Kathmandu, Nepal – Trong y áo màu hạt dẻ với đầu được cạo sạch, sư cô Ani Choying Dolma điềm tĩnh bước vào khách sạn toát lên sự bình an và thanh thản mà mọi người mong đợi từ một sư cô.

Tuy nhiên, sư cô 40 tuổi này không chỉ là một người tu bình thường mà còn được biết đến với biệt danh “Sư Cô Ca Hát” , là một ngôi sao ca nhạc đang lưu diễn khắp thế giới để thay đổi đời sống của hàng ngàn em gái nghèo ở Nepal.

Sư cô đã thu được 12 album nhạc và trong hơn một thập kỷ những bản nhạc này được trình diễn trong các đại nhạc hội ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Tất cả số tiền cô kiếm được những bài nhạc có hồn này được dùng để cải thiện giáo dục và phúc lợi cho các sư cô.

Tuy nhiên, câu chuyện về sư cô Dolma rất đen tối. Cô có một tuổi thơ được đánh dấu bằng sự tàn bạo đến nổi cô tin rằng nó làm cho cô nuôi dưỡng lòng hận thù nếu như không có một vị thầy nhận ra tài năng của cô và cứu rỗi cuộc đời của cô.

Sinh ra trong một gia đình người Tây Tạng, những người chạy trốn khỏi sự chiếm đóng của Trung Hoa và được nuôi dưỡng đằng sau cái bóng của một ngôi chùa ở Kathmandu, sư cô Dolma mô tả rằng cô bị cha mình đánh đập hàng ngày làm cho tuổi thơ của cô đau đớn “cả về thể xác và tinh thần.”

Tuy nhiên, sự chống đối đã nổi lên và cô quyết định trốn thoát khỏi gia đình năm 13 tuổi để trở thành một sư cô

“Tôi đủ can đảm để nói rằng tôi không muốn bị đánh nữa.” Cô cho A FP biết như vậy.

Cô đến một tu viện trên các ngọn đồi để quan sát Kathmandu nơi cô đã tìm gặp được vị thầy của mình, thầy Tulku Urgyen Rinpoche, một nhà sư nổi tiếng ở Nepal.

“Con người mà tôi có được ngày hôm nay tất cả là do thầy của tôi. Tôi không biết là mình sẽ như thế nào nếu tôi không được thầy chỉ dạy. Nó đã chuyển hóa sự hận thù bên trong tôi thành lòng từ bi.” Cô nói.

Sư cô Dolma học tiếng Anh, rời trường học khi mới 13 tuổi, bằng cách nói chuyện với những người nước ngoài đến tu viện và được học ca hát tâm linh với Rinpoche và vợ là Kunsong Denchen.

Cô chỉ hát cho một vài sư cô ở chùa nghe cho vui và khách du lịch may mắn đã nghe cô hát ở tu viện. Nhờ đó cô đã có cơ hội gặp gỡ một nhạc sĩ mới tài danh của thế giới người Mỹ là Steve Tibbetts.

Tibbets nổi tiếng với phương cách tiếp cận ban đầu thông qua việc du lịch ở châu Á đã ghé qua Kathmandu và nghe sư cô tụng kinh ở tu viện và đề nghị thu băng các bài hát của sư cô.

Ban đầu cô do dự nhưng sau khi hỏi ý kiến của thầy cô thì được thầy khuyến khích cô dành lấy cơ hội này.

“Tôi cũng không chắc nhưng thầy nói với tôi rằng đây là những bài hát tâm linh đầy sự nguyện cầu nên bất cứ ai được nghe đều có lợi cho họ cả.” Dolma nhớ lại.

Sự nghiệp của cô bắt đầu ngay lập tức với tua diễn ở Mỹ vào năm 1998. Một lần khi cô nhận lời mời cho những buổi hòa nhạc trên khắp thế giới và các album nhạc của cô bán chạy, cô bắt đầu dùng danh tiếng mới của mình để giúp cho những em bé gái ở Nepal.

Vào tháng 7 năm 2005, cô thành lập trường Arya Tara dành cho 100 em gái tuổi từ 7 đến 23 từ các cộng đồng Phật Giáo trên dãy Himalaya, đa phần theo cô là “đến từ các ngôi làng mà cha mẹ nghĩ rằng con gái không cần phải đến trường.”

Trong cuốn tự truyện của mình, Giọng Ca Của Tôi Cho Tự Do, được xuất bản ở Pháp vào năm 2008 đã được dịch sang 12 thứ tiếng bao gồm cả tiếng Nepal.

Mặc dù sự nghiệp của cô đang tiến triển thuận lợi ở phương Tây, sư cô Dolma vẫn tiếp tục chưa được biết đến ở quê nhà.

Tuy nhiên vào năm 2005, cô cho ra đời album “Phút Giây Hỷ Lạc”, album mô tả bài hát “Phulko Ankkama” (Trong con mắt của hoa) , trở thành bài hát đứng đầu ở quê nhà và làm cho cô trở nên nổi tiếng ở Nepal.

“Khi tôi bước ra đường, mọi người đến và nói Ôi, cô Ani Choying kìa.” Họ mỉm cười với tôi. Đó thật là một sự chúc nguyện để biết rằng tôi có thể mang lại hạnh phúc nhất thời cho một ai đó.
Ngọc Hằng dịch

Theo AFP



Có phản hồi đến “Chùm Ảnh: Sư Cô – Ca Sĩ Ngôi Sao Nepal Dùng Âm Nhạc Làm Từ Thiện”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com