Rangoon, Miến Điện – Một vị thầy trụ trì nổi tiếng của ngôi chùa thường tổ chức nhiều sự kiện về chính trị cho biết thầy đang bị áp lực từ chính quyền kể từ sau chuyến thăng viếng của ngoại trưởng Mỹ Clinton đến Miến Điện vào đầu tháng này.

“Tôi đang phải đối đầu với rất nhiều áp lực có thể thay đổi toàn bộ cuộc sống của mình hoặc phá hủy mọi thứ mà tôi đã xây dựng trong suốt cuộc đời.” Thầy Ashin Pyinna Thiha, trụ trì chùa Sardu Pariyatti ở thị trấn Kyêmyindine cho biết như vậy tại một buổi lễ tổ chức tại chùa vào hôm thứ bảy đánh dấu lễ kỷ niệm ngày bà lãnh đạo đảng đối lập Aung San Suu Kyi được nhận giải thưởng Nobel Hòa Bình .

Còn được biết với tên gọi là khác là Shwe Nya Wah Sayadaw, thầy trụ trì rất nổi tiếng khi cho phép dùng chủa của mình cho các hoạt động của sinh viên và chính trị. Vì sự nổi tiếng của thầy trong các hoạt động về cộng đồng, thầy là một trong những nhà nhà lánh đạo xã hội đã được diện kiến bà Clinton khi bà đến thăm Miến Điện vào đầu tuần tháng 12.

Thầy cho biết thầy không thể nói là tại sao thầy bị áp lực nhưng có lẽ là sau lần gặp gở của thầy với Ngoại Trưởng Mỹ Clinton hay là những phát biểu của thầy về các vấn đề chính trị.

“Tôi không biết là có phải do việc gặp bà ngoại trưởng Clinton hay là vì chùa đã tổ chức lễ kỷ niệm ngày quốc khánh hay là vì sự kêu gọi phóng thích các tù nhân chính trị của mình.” Thầy cho biết.

Thầy cho biết thầy sẽ không để cho những áp lực này làm thầy sợ hãi.

“Tôi chẳng giận dữ hay là dao động. Tôi cống hiến tất cả cuộc đời của mình cho chân lý của sự thật.”

Quan ngại đến quyết định cho phép những người ủng hộ bà Suu Kyi kỷ niệm sự kiện bà được nhận giải Nobel Hòa Bình ở chùa, thầy cho biết thầy đã cho phép trước khi họ yêu cầu.

Nói về vấn đề này, thầy cũng nguyện sẽ tiếp tục hoạt động vì hòa bình cho Miến Điện cho đến khi đất nước đạt được điều này.

“Chúng tôi kêu gọi việc phóng thích các tù nhân chính trị và chấm dứt nội chiến, hay nói một cách khác là chúng tôi muốn hòa bình. Chừng nào mà các tù nhân chính trị còn ở phía sau các song sắt và còn chiến tranh biên giới thì sẽ không có hòa bình.” Thầy nói.

Trong bài pháp biểu của mình, bà SuuKyi cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết về hòa bình cho Miến Điện, quốc gia phải bị ảnh hưởng bởi rất nhiều sự mâu thuẫn về quân đội và chính trị từ khi dành được độc lập.

“Hòa Bình là trước tiên, hòa bình là thứ hai và hòa bình là thứ ba. Chúng ta phải nhớ trong đầu rằng chúng ta hiện nay có cơ hội hơn trước đây để cũng cố nền hòa bình. Cơ hội như thế này có thể sẽ không bao giờ trở lại nên chúng ta phải nắm lấy nó và sử dụng nó vì sự tiến bộ của tất cả mọi người. Nếu chúng ta tiến về phía trước với niềm tin như vậ, hòa bình và dân chủ sẽ thắng thế trên đất nước của chúng ta sớm hơn là đến sau này.” Bà cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Irrawaddy



Có phản hồi đến “Miến Điện: Trụ Trì Chùa Bị Áp Lực Sau Chuyến Viếng Thăm Của Ngoại Trưởng Mỹ Clinton”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com