Trong vương miệm được thêu đặt trên đầu, vua “Rồng” Bhutan đã cưới người bạn gái lâu năm của ông vào hôm thứ năm trong một buổi lễ pha trộn giữa sắc thái Phật Giáo và trung cổ , trên một pháo đài thuộc một tu viện cổ xưa của đất nước.

Đây là sự tái khẳng định truyền thống cổ xưa mạnh mẽ của Bhutan, dù thời gian có nhiều thay đổi nhưng một vài biểu tưởng của đất nước vẫn tiếp tục đi vào thế giới hiện đại.

Vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, 31 tuổi, được học ở trường đại học Oxford của nước Anh và Hoa Kỳ nơi ông từng chơi bóng rổ khi còn học đại học và là một người hâm mộ của NBA và Elvis Presley.

Hôm thứ năm, Ngài đã long trọng đặt vuơng miệm thổ cẩm lên đầu cô dâu sinh đẹp nhưng e thẹn, cô Jetsun Pema, 21 tuổi để trở thành hoàng hậu của Ngài.

Sau đó, Ngài trở lại ngai vàng và đặt vương miệm lên đầu của mình trong khi hoàng hậu mới ngồi bên trái và một tượng Phật bằng vàng khổng lồ ở phía sau.

Sau phần nghi lễ, Ngài cho một nhóm phóng viên biết Ngài cảm thấy hạnh phúc như thế nào. “Tôi đã phải chờ đợi một thời gian mới có thể kết hôn. Tuy nhiên, điều đó không thành vấn đề khi bạn cưới vợ khi bạn chọn được đúng người để cưới. Tôi đã cưới đúng người tôi muốn.”

Trước đó, trong một phần nghi lễ linh thiêng, nhà vua, cha của Ngài và nhà sư trưởng thượng đứng đầu quốc gia, thầy Je Khenpo, đã xin lời chú nguyện của thầy Sabdrung Namgyel, một Latma, người đã nối kết quốc gia Bhutan trên dãy Hymalaya vào thế kỷ thứ 17 và xác ướp của Ngài được để trong một tháp nhỏ bên cạnh pháo đài nơi cữ hành hôn lễ.

Việc đi vào tháp là bị hạn chế và ngay cả cô dâu của hoàng cung cũng không được phép đi vào

Thay vào đó, cô phải lạy và cầu nguyện một mình bên ngoài tòa tháp trước khi vua cha đặt lên cổ cô năm chiếc khăn quàng cổ được chú nguyện bởi thầy Shabdrung và đưa cho cô chiếc chén sữa đông vàng linh thiêng ambrosia .

Sau đó, buổi lễ được di chuyển ra phòng hoàng cung nơi cô sẽ quỳ lạy trước vua cha. Cô dâng chén bằng vàng chứa nước thánh ambrosia linh thiêng cho ông nhấp trước khi đội mũ thiên triều của mình. Các nhà sư tụng kinh cầu nguyện cho cặp vợ chồng hoàng gia và dâng lên những phẩm vật cầu nguyện cho cuộc sống dài lâu của họ.

Hôn lễ diễn ra trong ba ngày trên mãnh đất bé nhỏ trên dãy Himalya đang được hiện đại hóa một cách chậm chạp nhưng bền vững. Vào buổi trưa, hàng ngàn người tụ tập bên ngoìa pháo dài trắng của Punakha nơi nhà vua thưởng thức các điệu nhảy truyền thống.

Cũng như thông lệ, Ngài dành hầu hết thời gian để tiếp đón khách và người dân Bhutan hơn là ngồi một chổ và nghe nhạc.
Cô dâu là con gái của một phi công và gia đình có dòng dõi hoàng gia lâu đời. Bạn của gia đình cho biết đây là một đám cưới rất đẹp cho cặp uyên uơng khi họ đã sống với nhau hơn tám tháng nay.

Vào năm 2006, Ngài từng dùng quyền lực tuyệt đối của mình để áp đặt quyền dân chủ đến cho người dân trước khi thoái vị nhường cho con trai ông, một động thái nhìn xa trông rộng theo tháng năm. Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của quốc gia và đức vua trẻ kế vị diễn ra hai năm sau đó. Thật là khó khăn cho người con trẻ nối ngôi nhưng Ngài đã có nhiều thứ hơn chỉ là nhiệm vu trên cuơng vị mới.

Để xuyên qua bức tường bảo vệ xung quanh, nhà vua trẻ chưa bao giờ bỏ qua những cơ hội trà trộn cùng mọi người vào những sự kiện công cộng, chơi đá bóng bằng chân với trẻ em hay ôm hôn người già làm cho bà bật khóc.

Ngài được đặt cho biệt danh là “Hoàng tử quyến rũ” khi được rất nhiều cô gái ngưỡng mộ trong chuyến viếng thăm Thái Lan. Tính cách của Ngài còn giúp Ngài đạt được danh hiệu trường tồn “Đức Vua của quần chúng.”

Người vợ mới của Ngài rất quyến rũ, đã ký tặng cho trẻ em sau buổi lễ, cười vẫy chào báo chí trứoc khi nói rằngg “tôi phải trở về với chồng của tôi rồi.” Vua Wangchuck cho biết Ngài rất tự hào về những gì cô đã ứng xử hôm thứ năm.

Sự trẻ trung cũng như kinh nghiệm về thế giới của nhà vua trẻ đã làm cho Ngài trở thành một chiếc cầu nối giữa quốc gia Bhutan nghiêm ngặc cổ xưa với thế hệ trẻ đang phát triển nhanh ở đất nước. Ngài trở thành biểu tượng kết nối và bình ổn đất nước với những biến động thay đổi và đó là lý do mà đám cưới hoàng gia trở thành một biểu tượng rất quan trọng ở đất nước này.

“Nó có ý nghĩa lớn về chính trị vì nó bảo đảm sự kế tục phát triển của hoàng gia. Cho đến khi nhà vua còn chưa cưới vợ thì mọi người đều lo lắng và quan tâm.” Thủ tướng Jigme Thinley cho biết.

Ông Sangay Khandu, 33 tuổi, thành viên trẻ của thượng nghị viện cho biết đám cười này “cho chúng tôi cảm giác nhẹ nhỏm vì chúng tôi rất dễ bị thuơng tổn.”

Vua cha Wangchunck có bốn vợ, bốn chị gái mà ông đã cưới trong một buổi lễ rất lớn, ở quốc gia mà việc đa thê là không có gì bất thường. Mặc dù nhà vua thứ tư này nhường quyền lại cho con trai, vị vua trẻ này luôn cầm tay hôn thê bất cứ ở đâu họ đến và có một nghi thức hôn truyền thống trên má trước công chúng.

“Đức vua thứ tư là một thế giới khác, một thời điểm khác nhưng đây là một thế hệ khác, một quốc gia khác.” Francoise Pommaret, một nhà dân tộc học, sử học và chuyên gia về Bhutan cho biết.

Ngọc Hằng dịch
Theo The Washington Post



Có phản hồi đến “Đất Nước Phật Giáo Bhutan Hân Hoan Mừng Lễ Cưới Hoàng Gia”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com