Tương tự như những pho tượng Phật và các hiện vật lịch sử vô giá ở Afghanistan bị phiến quân Hồi Giáo Cực Đoan phá hoại vào năm 2001, một nhóm Hồi Giáo Cực Đoan đã phá hủy rất nhiều pho tượng quý giá của Phật Giáo và Ấn Độ Giáo ở Maldives và sẽ không bao giờ có thể kiến tạo trở lại để bảo tồn lịch sử.

Cảnh đập phá này diễn ra ở viện bảo tạng quốc gia Maldives. Một nhóm năm người đàn ông của phe Hồi Giáo cực đoan nhắm vào các hiện vật có từ thời trước thời đại Hồi Giáo. Trong những thứ bị đập pháp này, có nhiều xá lợi Phật cũng như Ấn Độ Giáo bị đập phá không thể nhận ra được.

Nhiều pho tượng quý giá, trong đó có cả pho tượng Phật từ thế kỷ thứ 11 được làm từ đá vôi cũng đã bị phá hỏng.

Nhân viên của viện bảo tàng vô cùng giận dữ và đau buồn khi biết dấu tích Phật giáo ở Maldives bị phá hủy toàn toàn một cách tàn nhẫn. Họ cho biết tất cả các pho tượng từ thế kỷ thứ 12 bị phá hủy đều làm bằng đá vôi. Không có cách nào để khôi phục chúng vì chúng rất dễ vỡ nên khó làm lại.

Đảng Adhaalah, một nhóm Hồi Giáo ở Maldives, những người ủng hộ tổng thống Mohamed Waheed, cho biết hiến pháp không cho phép nhứng hình tượng nào được tồn tại ở Maldives. Maldives cũng không cho phép những người không phải là Hồi Giáo trở thành công dân ở đảo quốc nhỏ bé này.

Ngọc Hằng dịch



Có phản hồi đến “35 Pho Tượng Quý Giá Của Phật Giáo Bị Phiến Quân Hồi Giáo Cực Đoan Phá Hủy”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com