Hartford, Connecticut (Hoa Kỳ)- Một thẩm phán liên bang của Connecticut đã từ chối đề nghị cứu xét lần thứ hai của trường đại học Yale khi bị một trường đại học Phật giáo ở Hàn Quốc khởi kiện và cáo buộc trường Yale đã làm cho họ bị mất khoảng 10 triệu USD vì làm tổn thất danh tiếng của họ.

Trường đại học Dongguk khởi kiện trường Yale vào năm 2008 khi họ mướn một giảng viên dạy môn lịch sử được trường Yale công nhận là vị giảng viên này đã có bằng tiến sĩ tại trường đại học New Haven. Giấy tờ của tòa án cho biết vị giáo sư này, Shin Jeong-ah sau đó còn dính liếu đến một vụ tình ái tai tiếng với trợ lý của tổng thống Hàn Quốc.

Trường đại học Dongguk, một trường đại học Phật Giáo trực thuộc ở Seoul kiện trường đại học Yale 50 triệu USD vì họ bị mất nhiều tiền trợ cấp của chính phủ, tiền của các cựu sinh viên hiến tặng, tiền xây dựng trường đại học luật của chính phủ không được chấp thuận vì liên quan đến vụ bê bối này.

Thẩm phán Tucker Melancon của quận hạt Hoa Kỳ hôm thứ sáu đã từ chối hết những yêu cầu tóm tắt của trường Yale. Trong khi thẩm phán đồng ý cho trường Yale được từ bỏ một khoảng phí dân sự vì hành vi thiếu thận trọng, ông đồng ý với cáo buộc về việc sơ xuất và thiệt hại này.

Phiên tòa được thiết lập vào tháng sáu. Trước đó trường Yale đã bị bác bỏ yêu cầu ở tòa sơ thẩm.

“Chúng tôi rất vui với quyết định này.” Ông Rober Weiner, luật sư ở thành phố New York cho trường Dongguk cho biết. “Chúng tôi tin là mình bị thiệt hại rất nhiều và chúng tôi có thể khởi kiện.”

Ông Weiner cho biết Dongguk là trường đại học Phật giáo danh tiếng nhất trên thế giới và đã bị ảnh hưởng đến danh tiếng nặng nề vì vụ tai tiếng của bà Shin.

Các luật sư của trường Yale không trả lời thông tin vào hôm thứ hai. Các viên chức của trường đại học Yale cho rằng vụ kiện không có đạo đức và họ sẽ phản án.

Bà Shin bị kết án 18 tháng tù từ tháng 3/2008 vì việc sử dụng thông tin giả mạo của trường Yale để được nhận làm giảng viên ở trường đại học Dongguk và biển thủ tiền quỹ ở viện bảo tàng.

Các quan chức cũng cho biết bà dã giả mạo hai bằng cấp khác từ trường đại học Kansas để được nhận vào làm việc vào năm 2005.

Cựu trợ lý cho tổng thống Hàn Quốc, Byeon Yan-kyoon, bị cáo buộc đã sử dụng tầm ảnh hưởng của ông để bà Shin được trường Dongguk thuê mướn. Ông bị yêu cầu phải từ chức không được làm trợ lý của tổng thống Roh Moo-hyun vì vụ bê bối này.

Ông Byeon bị kết án tù treo một năm và phải lao động công ích 160 giờ vào năm 2008 vì việc sử dụng ảnh hưởng của mình để lấy lợi từ thuế nhà nước cho một ngôi chùa được sáng lập bởi một cựu quan chức của trường đại học Dongguk người đã giúp đỡ thuê mướn bà Shin trở thành giảng viên ở đây. CÁc quan chức của Nam Hàn cho biết.

. Vào tháng 6/2007, trường Yale cho trường Dongguk biết rằng bà Shin không hề nhận được bằng tiến sĩ ở đây và cho biết tờ giấy chứng nhận bằng cấp mà bà Shin đưa cho trường Dongguk là giả mạo. Trường Yale cũng cho báo chí Hàn Quốc biết là họ chưa bao giờ nhận được một lá thư chứng nhận từ trường Dongguk vào năm 2005 yêu cầu xác nhận liệu bà Shin có nhận được bằng tiến sĩ ở đây không dù họ đã nhận được.

Sau đó vào năm 2007, trường Yale đã xin lỗi trường Dongguk rằng đó là lỗi của bộ phận quản lý. Tuy nhiên các viên chức của trường đại học Dongguk cho biết vào thời điểm đó thiệt hại và danh tiếng của họ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo cáo trạng tại tòa cho biết thì báo chí của Hàn Quốc tường thuật rằng vào mùa hè và mùa thu năm 2007, họ phát hiện được việc bà Shin dùng bằng giả, trường Dongguk không thể xác minh được bằng cấp của bà Shin, bà Shin có liên quan đến vụ bê bối tình ái với ông Byeon và ông Byone đã đề nghị trường Dongguk thuê mướn bà Shin.

Theo Wikipedia:

“Viện Đại học Yale là một viện đại học tư thục ở New Haven, Connecticut được thành lập vào năm 1701 dưới tên Collegiate School. Yale là viện đại học lâu đời thứ ba của Hoa Kỳ và là một thành viên của Ivy League. Yale cũng là viện đại học đầu tiên ở Hoa Kỳ cấp bằng tiến sỹ vào năm 1861.

Viện Đại học Yale thu được vốn hỗ trợ hàng năm khoảng 17 tỉ Đôla, đứng thứ hai chỉ sau Harvard và hệ thống thư viện khoảng 13 triệu cuốn sách, đứng thứ hai trong hệ thống thư viện đại học của Hoa Kỳ. Trường có 3300 giảng viên, 5300 sinh viên đại học và 6000 sinh viên viên sau đại học. Yale được Cục Thuế Hoa Kỳ đưa vào trong danh sách các tổ chức phi lợi nhuận. Yale và Harvard là hai đối thủ của nhau trong tất cả các lĩnh vực giáo dục đại học, đặc biệt là thể thao.”

Ngọc Hằng dịch

Theo AP



Có phản hồi đến “Hàn Quốc: Trường Đại Học Phật Giáo Dongguk Kiện Đại Học Yale Của Mỹ 50 triệu USD Vì Gian Lận Bằng Giả”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com