Ngành công nghiệp thịt là một trong những nhân tố hàng đầu gây nên sự thay đổi khí hậu cả gián tiếp lẫn trực tiếp vào khoảng 14.5% lượng khí gây nhà kính và việc tiêu thụ thịt đang gia tăng. Mọi người thường thích ăn thịt và khi người nghèo bắt đầu kiếm được tiền, họ gần như là bắt đầu mua nhiều thịt hơn. Khi dân số tăng lên và việc ăn thịt động vật tăng lên, hậu quả của việc thay đổi khí hậu, ô nhiễm và sử dụng đất càng trở nên khủng khiếp. Những cố gắng để giảm việc tiêu thụ thịt vẫn luôn chú tâm ở trẻ em "không ăn thịt vào thứ hai" "ăn chay trước sáu tuổi" ăn thịt gà giả chay hay là burger trong ống nghiệm. Nếu thế giới bắt đầu giảm ăn thịt sẽ phải áp dụng thực hành.

Nếu việc thuyết phục trở nên dễ dàng hơn thì hãy tưởng tượng tất cả mọi người trên thế giới đều tình nguyện không ăn thịt. Tôi biết là sự thật không thể xảy ra. Tuy nhiên, cảnh tượng tốt nhất là từ quan điểm về khí hậu sẽ như thế nào nếu 7 tỷ người chúng ta một ngày nào đó thức dậy và nhận ra rằng tổ chức PETA là đúng. Nếu việc thay đổi khí hậu tập hợp tinh thần như thế này thắng, như hình ảnh thân thương của ca sĩ Peter trở thành hiện thực, điều gì sẽ xảy ra?

Ít nhất có một đội nghiên cứu đã nghiên cứu số liệu sẽ như thế nào trên hành tinh nếu mọi người cùng ăn chay. Vào năm 2009 các nhà nghiên cứu từ cơ quan đánh giá môi trường Hà Lan xuất bản về hiệu quả đến với khí hậu nhà kính nếu loài người giảm bớt ăn thịt hay không ăn thịt. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng việc ăn chay toàn cầu sẽ giúp giảm lượng khí thải từ nông nghiệp đến 21% vào năm 2050. Việc ăn chay toàn cầu sẽ giúp giảm khí nhà kính một cách bất ngờ. Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu Hà Lan cũng thấy rằng việc ăn chay toàn cầu sẽ giúp giảm giá thành ngũ cốc hơn là việc can thiệp vào thuế khí thải carbon hay các kỹ thuật tái sử dụng năng lượng. Kết quả cuối cùng là không phải việc ngừng ăn thịt là có thể ngăn chặn thất cả việc ấm lên của trái đất nhưng nó có thể giúp giảm thiểu việc biến đổi khí hậu trong thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu Hà Lan không tính thêm liệu điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người ngừng ăn thịt "Trong một nghiên cứu về viễn cảnh như vậy, chúng ta đã bỏ qua về tác dụng đến kinh tế xã hội như là ảnh hưởng đến sự thay đổi sức khỏe lên GDP và dân số" Elke Stehfest và các cộng sự của cô cho biết "Chúng ta không phân tích hậu quả của kinh tế nông nghiệp trong việc thay đổi chế độ ăn uống và ứng dụng nhưng hiệu quả không chỉ ảnh hưởng đến giá thành chuyển đổi mà còn ảnh hưởng đến giá đất. Giá thành liên quan đến sự chuyển đổi này có thể giúp bù đắp cho những gì chúng ta thảo luận ở đây."

Mọi người sẽ cùng bên nhau để tạo nên một xã hội hợp nhất và có một lối sống đầy tình thương.

Quả thật nếu thế giới thật sự cùng ăn chay chỉ một hay hai thế kỷ cũng đủ để cho nền kinh tế tăng lên. Theo "Bóng đen Súc Vật," trong báo cáo của Liên Hiệp Quốc vào năm 2006 về việc tàn phá môi trường do ăn thịt, việc sản xuất thịt gia xúc chiếm khoảng 14 tổng sản lượng GDP của cả thế giới. Việc sản xuất và buôn bán các sản phẩm động vật chiếm khoảng 1.3 tỷ công việc và 987 triệu người trong số đó là rất nghèo. Nếu yêu cầu cho việc ăn thịt biến mất qua đêm thì sinh kế của những người này biến mất và họ sẽ phải tìm cách thức để sống. Ngày nay, một số họ như là các nông dân công nghiệp trồng bắp cho xúc vật ăn trên các nhà máy nông nghiệp sẽ ở một vị trí để thích nghi với việc chuyển đổi theo việc sản xuất lương thực cho nông nghiệp. Một lượng lớn những người khác ảnh hưởng đến việc chăn nuôi không có phương tiện thay thế đặc biệt là ở Châu Phi và Châu Á sẽ không được may mắn "Những gì có lẽ tốt hơn cho các công dân nghèo toàn cầu bao gồm buôn bán gia xúc nếu mọi người tiếp tục các sản phẩm khác ngoài thịt như là trứng, sữa, len nếu mọi người quyết định ăn chay. Khi nền kinh thế điều chỉnh với sự thay đổi bất ngờ trong việc không ăn thịt, chúng ta hy vọng sẽ thấy nhiều sự khổ đau và bất ổn xã hội."

Hiện nay, đất để chăn nuôi gia súc chiếm khoảng 26% đất bề mặt. Các nhà khoa học Đan Mạch dự đoán sẽ có khoảng 2.7 tỷ hecta (khoảng 10.4 triệu dặm vuông) đất chăn nuôi sẽ được trở thành đất tự nhiên nếu việc ăn chay toàn cầu xảy ra, cùng với khoảng 100 triệu hecta (khoảng 386,000 dặm vuông) đất dùng để trồng trọt nuôi gia súc. Không phải tất cả đất này đều phù hợp cho con người nhưng sẽ giúp cho giá đất giảm hơn.

Nguy cơ thứ ba của việc ăn chay toàn cầu là làm cho khả năng kháng kháng sinh tăng lên. Hiện nay, việc sử dụng kháng sinh trong động vật trong điều kiện mất vệ sinh là nguyên nhân chính dẫn đến việc kháng kháng sinh. Năm ngoái, trung tâm kiểm soát và phòng bệnh (CDC and Prevention) đã thông báo rằng có ít nhất hai triệu người Mỹ bị bệnh vì việc kháng kháng sinh mỗi năm và tuyên bố rằng "hầu hết kháng sinh sử dụng trong động vật là không cần thiết và không phù ho-pwj và làm cho mọi người ít an toàn hơn." Việc sử dụng quá mức kháng sinh cho con người đóng một vai trò quan trọng trong việc kháng kháng sinh nhưng xóa bỏ các nông trại chăn nuôi gia xúc gây ra sự kháng kháng sinh sẽ làm cho chúng ta tiếp tục dùng kháng sinh để chữa các bệnh nguy hiểm.

Vậy kết quả là gì nếu cả thế giới cùng ăn chay, cùng với việc gây ra nạn thất nghiệp và kinh tế suy giảm, cũng như hàng triệu dặm đất trống và giảm khả năng kháng kháng sinh? Tôi nghĩ là mọi người cùng nắm tay nhau để thoát khỏi chủ nghĩa tư bản tàn nhẫn, ngồi trên đồng cỏ và sống một cuộc sống đầy tình yêu.

Tôi chỉ đùa thôi. Việc tưởng tượng ra viễn cảnh tất cả thế giới cùng ăn chay không thể thành hiện thực.

Tuy nhiên, nếu kết quả giúp thế giới chuyển sang chế độ ăn thực vật là ác mộng thì việc tiếp tục ăn càng nhiều thịt càng tốt lại là một nổi ác mộng hơn.

Trong thế giới của sự nóng lên toàn cầu, nơi các sự kiện thời tiết tai hại trở nên bình thường, xung đột toàn cầu tăng lên, chỉ có người giàu là tồn tại và người nghèo phải chịu đựng.

Hãy thử con đường trung lập. Tất cả chúng ta sẽ không trở thành người ăn chay nhưng hầu hết chúng ta có thể dừng việc đưa tiền cho các nông trại lớn và tồi tệ nhất từ góc độ ô nhiễm và sức khỏe toàn cầu. Chúng ta có thể ăn ít thịt hơn chúng ta ăn hiện nay, đặc biệt là thịt gây ra khí thải mêtan như gia súc, cừu, dê. Bởi vì việc chuyển đổi bất ngờ sang ăn chay toàn cầu không thể xảy ra không có nghĩa là chúng ta không thể giảm việc ăn thịt dần dần để giúp cho thị trường được chuyển đổi. Chúng ta không phải chỉ là có thể mà phải làm. Đến năm 2050, khi dân số cả thế giới tăng lên 9 tỷ người, chúng ta sẽ cần phải lấy lại 25% đất trên thế giới từ trâu bò để sinh sống.

Ngọc Hằng dịch

Theo Slate.com



Có phản hồi đến “Điều Gì Sẽ Xảy Ra Nếu Cả Thế Giới Cùng Ăn Chay?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com