Trẻ em ở mọi lứa tuổi có thể được hưởng lợi từ chánh niệm chỉ bằng cách đơn giản là thực tập việc mang đến một thái độ nhẹ nhàng, chấp nhận được trong giây phút hiện tại. Nó có thể giúp cho cha mẹ hay người giữ trẻ bằng cách thúc đẩy hạnh phúc và giảm căng thẳng. Ở đây, chúng tôi xin đưa ra những chỉ dẫn đơn giản cho trẻ em và người lớn thuộc mọi lứa tuổi cũng như thực tập trong nhiều hành động làm tăng lòng từ bi, sự chú tâm, óc hiếu kỳ và sự đồng cảm. Và nên nhớ rằng, chánh niệm có thể rất vui.

Vậy chánh niệm là gì và vì sao trẻ em cần chánh niệm?

Như lời nhận xét ở trên, chánh niệm có thể giúp giảm căng thẳng và tăng hạnh phúc

Chánh niệm hoạt động như thế nào?

Nghịch cảnh đến từ giây phút chúng ta sinh ra. Trẻ sơ sinh đói và mệt. Trẻ chập chững bắt đầu học ngôn ngữ và tự kiểm soát. Và khi trẻ em phát triển thành trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên, cuộc sống phát triển càng trở nên phức tạp. Việc phát triển các mối quan hệ, định hướng ở trường học và thực tập việc tự lập, chính là những điều để lớn lên dần dần tạo ra các tình huống căng thẳng cho mỗi đứa trẻ.

Tại mối giai đoạn phát triển, chánh niện có thể là một công cụ hữu dụng để giảm căng thẳng và thúc đẩy hạnh phúc. Chánh niệm, một phương cách đơn giản nhấn mạnh đến sự chú tâm tại thời điểm hiện tại trong tâm thế chấp nhận không phán đoán đã trở thành một phương cách thực tập chính yếu phổ biến trong các thập kỷ gần đây. Chánh niệm được dạy tại các tập đoàn, cho các vận động viên trong phòng tập và tăng cường cho cả trẻ em tại nhà và ở trường.

Các thói quen trước đây

Trẻ em vô cùng đặc biệt phù hợp với lợi ích từ việc thực tập chánh niệm. Các thói quen hình thành sớm trong cuộc đời sẽ cho biết những hành vi ở tuổi trưởng thành và với chánh niệm, chúng ta có cơ hội cho con em của chúng ta thói quen được bình an, tử tế và chấp nhận.

“Với trẻ em, chánh niệm có thể giúp giảm những khó khăn mà chúng đương đầu trong cuộc sống. Nó cũng giúp ban tặng cho chúng vẻ đẹp an trú trong giây phút hiện tại.” Annaka Harris, tác giả dạy chánh niệm cho trẻ em cho biết.

Một phần nguyên do vì sao chánh niệm rất hữu hiệu cho trẻ em có thể được giải thích bằng con đường phát triển của não. Trong khi não chúng ta liên tục phát triển xuyên suốt cuộc sống, sự kết nối các mạch ở phía trước não được tạo ra với tốc độ nhanh hơn trong thời thơ ấu. Chánh niệm, phát triển kỹ năng kiểm soát ở vỏ não trán trước như chú tâm và kiểm soát nhận thức bao gồm tự kiểm soát, phán đoán, tính kiên nhẫn trong thời thơ ấu.

Mô hình của chánh niệm

Chánh niệm không phải là một cái gì mà chúng ta có thể thuê mứơn được. Với cha mẹ và những người giữ trẻ, cách tốt nhất để dạy em nhỏ chánh niệm là chú ý đến việc tự thể hiện bản thân.

“Học tập chánh niệm không phải như là học các bài nhạc piano, nơi bạn có thể có ai đó dạy cho các em. Bạn phải tự học nó.” Susan Kaiser Greenland, một người hướng dẫn về chánh niệm và làm việc với trẻ em cho biết.

Lẽ dĩ nhiên, làm một bậc cha mẹ là một trải nghiệm vô cùng căng thẳng theo ý của riêng. mình. Với những ai nuôi dạy trẻ em, việc tập luyện chánh niệm và lý tưởng hơn là tu tập Thiền chánh niệm dù chỉ vài phút mỗi ngày có thể vô cùng hữu hiệu, cho phép những người chăm sóc các em không chỉ có thể chia sẻ kỹ năng về hạnh phúc và chấp nhận với một thế hệ mới mà cũng là cùng lúc chăm sóc bản thân mình tốt hơn.

“Để chơi trò chơi cuộc sống một cách chánh niệm, bạn phải thực tập chánh niệm.” Sumi Loundon Kim, một tu sĩ Phật giáo tại trường đại học Duke và làm việc với trẻ em cho biết.

Bảng hướng dẫn liên quan

Làm thế nào để thiền

Thiền là việc thực tập đơn giản có sẵn cho tất cả và có thể giúp giảm chăng thẳng, tăng sự tĩnh lặng và rõ ràng, củng cố hạnh phúc. Bảng hướng dẫn này đưa ra những phương cách đơn giản để giúp bạn bắt đầu đi trên con đưòng bình tâm, chấp nhận và hạnh phúc.

Nói thêm về thiền cho trẻ em

3 Cách để trẻ em thử tập thiền tại nhà

Có rất nhiều ứng dụng, các lớp học, sách vở hướng dẫn trẻ em thiền tập nhưng dễ nhất (và miễn phí) là bắt đầu ở nhà.

Thiền tập có tiềm năng thật sự thay đổi cấu trúc và chức năng của não

Cho trẻ em thiền một chút với kỳ nghỉ của chúng.

Những người du lịch trẻ cần phải được thư giản. Các khu nhà nghỉ có các khoá thiền, một số là tập yoga để giúp đỡ.

Trẻ Sơ Sinh

Ngay cả các em nhỏ nhất vẫn có thể cảm thấy sự xao lãng. Vì thế làm việc trong giây phút hiện tại

Ngay khi vừa bắt đầu

Trong năm đầu tiên của cuộc đời, cách hữu hiệu nhất để chia sẻ chánh niệm với một đứa trẻ là thể hiện nó. Trẻ em rất thèm sự chú tâm và tình cảm của chúng ta và có thể cảm nhận khi cha mẹ hay người chăm sóc xao lãng. Vì thế khi bạn ở bên đứa trẻ, cố gắng an trú trong giây phút hiện tại dù có chuyện gì xảy ra.

Trong thực tế, điều này có thể dễ dàng như là giữ một đứa trẻ yên lặng và duy trì ánh mắt liên hệ với một cử chỉ nhẹ nhàng, vui vẻ. “Khi một đứa trẻ nhìn cha mẹ, cha mẹ có thể nhìn lại chúng. Hành vi phản chiếu phản xa này là một cách tốt để dạy trẻ chánh niệm.”

Điện thoại thông minh rất phổ biến nhưng rất xao lãng. Các giáo viên dạy chánh niệm khuyên cha mẹ và người giữ trẻ nên bỏ điện thoại xuống và tiếp xúc với các em ngay cả việc đơn giản là đưa ánh mắt và cười “Thay vì lo kiểm tra email, hãy đặt điện thoại xuống và hòan toàn hiện hữu và chu đáo.” Kim cho biết.

Mẹ và những người giữ trẻ có cơ hội thực tập điều này hàng ngày khi cho các em ăn. “Khi bạn ở bên con bạn, sự chú tâm của ạn ở đây “ Jessica Morey, sáng lập viên của Chương Trình Giáo Dục Chánh Niệm Kết Nối Bên Trong cho biết “Nó bắt dầu ngay từ lúc cho bú.”

Giữ bình tĩnh

Khi trẻ sơ sinh trở nên bực bội, gắng đừng để chúng làm bạn bực bội. Làm như thế có thể giúp tạo nên một chu kỳ không hữu hiệu khi cha mẹ và trẻ em đang cho nhau những điều không hạnh phúc. “Cha mẹ và các em thật sự cần phải cùng điều chỉnh lẫn nhau. Khi đứa trẻ bắt đầu la khóc, nếu cha mẹ cũng rối lên thì chúng sẽ càng làm rung động cả hai.”

Khi bạn cảm thấy buồn bực

Với cha mẹ hay những người giữ trẻ cảm thấy bực bội và không thể an trú trong hiện tại, một bài tập chánh niệm phổ biến được gọi là STOP có thể hữu hiệu

. Stop - Dừng – Hãy dừng một chút dù bạn đang làm gì

. Take a deep breath – Thở sâu. Cảm nhận cảm giác của chính hơi thở của bạn giúp mang bạn đến với giây phút hiện tại

.Observe . Quán xét . Nhận ra điều gì đang xảy ra dù tốt hay xấu, bên trong hay bên ngoài của bạn. Chỉ cần lưu ý điều đó.

. Proceed – Tiến hành. Hãy kiểm tra nhanh chóng trong thời điểm hiện tại và tiếp tục với những gì bạn đang làm việc.

Sự di chuyển

Việc an trú chánh niệm rất đơn giản nhưng không phải là dễ. Đặc biệt, khi dành thời gian với các em nhỏ, đây có thể là những giây phút mà người giữ trẻ cảm thấy chán nhất “Này là chăm sóc, này là thay tả, này là cho ăn. Đó là như vậy” Kim cho biết

Nếu bạn tìm thấy tâm của bạn xao lãng, một cách để cha mẹ có thể trở về với chánh niệm là di chuyển, có thể là tập yoga nhẹ nhàng khi không ôm em bé hay cố gắng thiền hành.

“Quá nhiều công việc chánh niệm thật sự hướng về việc yên tĩnh. Nếu hệ thần kinh của bạn bị mệt mỏi, đặc biệt là với những người mới tu tập, tốt nhất là di chuyển.” Cô Greenland cho biết.

Cảm ơn mỗi bước chân

Với cha mẹ có con sơ sinh, sẽ hữu hiệu nếu nuôi dưỡng cảm giác biết ơn. Bài tập này, going như những bài tập trong bảng hướng dẫn này, được chuyển thể từ “Trò chơi chánh niệm” , một bộ bài hoạt động do cô Greenland và Harris tạo ra.

Đầu tiên, tìm một không gian nơi bạn có thể di chuyển thoải mái và an toàn bên trong nhà khi giữ em bé. Nếu bạn không thật sự cảm thấy hạnh phúc, không sao cả. Điểm mấu chốt của trò chơi là không phải cảm giác tốt lên một cách kỳ diệu. Nó là kinh nghiệm cảm giác di chuyển và chú tâm vào cảm giác giữ đứa trẻ và di chuyển và chú tâm vào cảm giác biết ơn.

Giữ em bé an toàn và chuyển cái nhìn của bạn xuống dưới và bắt đầu di chuyển chậm chạp và có mục đích. Chú ý cảm giác trên mỗi bước chân của bạn. Bạn có cảm giác được lòng bàn chân của bạn, gót chân và ngón chân của bạn không? Cha mẹ tự nhiên cảm giác một loạt cảm xúc khi giữ các em từ tình thương sâu dậm cho đến bị quá cảm và lo lắng. Nếu chú tâm vào cơ thể bạn làm bạn không cảm thấy thoải mái vì lý do gì đó, bạn có thể cố gắng nghe âm thanh khi bạn bước. đơn giản là nghe tiếng đàn khi đi bộ chậm, từ tiếng kêu lách tách của quần áo khi bạn di chuyển, tiếng chim hót, cho đến mọi hoạt động trong nhà bạn – có thể là một sự nghỉ ngơi bình yên từ việc liên tập chăm sóc cần có cho một đứa trẻ. Sau đó, mỗi khi bạn bước đi, nghĩ về việc bạn trân quý con mình, cảm giác sự ấm áp của chúng khi bạn giữ chúng. Im lặng lặp đi lặp lại cụm từ biết ơn như là “Mẹ/cha rất biết ơn rằng có thể ôm đựoc con” hay “Mẹ rất biết ơn vì con cười bây giờ.”

Kế tiếp, cố gắng gởi những lời chúc tốt đẹp cho cả bạn và con bạn trong mỗi bước chân. Chăm sóc một đứa trẻ sơ sinh có thể vô cùng mệt mỏi khi toàn bộ năng lượng cả ngày và đêm của bạn đều cống hiến cho một người khác. Đây là thời gian đặc biệt quan trọng phải tử tế với chính bạn. Mỗi khi bạn bước đi, gởi cho bạn và con bạn một lời chúc. (Bạn có thể dùng những lời chúc này hay tạo ra những lời chúc riêng phù hợp với bạn.)

Cầu mong chúng ta đều hạnh phúc

Cầu mong chúng ta đều khoẻ à vững mạnh

Cầu mong chúng ta ngủ ngon

Cầu mong thời gian mệt mỏi này bên nhau sẽ làm cho mối liên hệ của chúng ta mạnh mẽ hơn

Cầu mong chúng ta có lòng từ bi với nhau.

Và khi bạn quay lại và tiếp bước, nghĩ về những cách cuộc sống của bạn tốt hơn vì con của bạn và tiếp tục thực hành. Nhớ rằng tại thời điểm đó, đứa trẻ và người giữ trẻ có thể cùng điều khiển. Nếu một người giữ trẻ cảm thấy bực bội, việc di chuyển chậm, có mục đích, với sự chú tâm vào điều gì đó hơn là đứa trẻ bực bội và lo lắng về việc làm thế nào để dỗ chúng sẽ giúp an ổn người giữ trẻ và như thế sẽ giúp điều khiển được đứa trẻ.

Thiền cho cuộc sống thật

Làm thế nào để giữ một đứa trẻ trong chánh niệm

Nhớ rằng dù bất cứ tình trạng nào mà con bạn có trong giây phút hiện tại, đó không phải là tình trạng vĩnh viễn.

Đứa trẻ tập đi

Chăm sóc một đứa trẻ từ 2-4 tuổi có thể vô cùng bổ ích nhưng cũng đầy thử thách.

Di Chuyển Tiếp Tục

Trong vài tháng, đứa trẻ khám phá ngôn ngữ, dành lấy dự kiểm soát cơ thể và bắt đầu thể hiện tính tự lập. Và ngay cả tại tuổi trẻ như vậy, đứa trẻ có thể bắt đầu thực tập và hiểu chánh niệm. Khi đứa trẻ có tâm trạng vui vẻ, các bài tập chánh niệm có thể giúp chúng trở nên quen thuộc với cảm giác hạnh phúc và biết ơn. Và khi chúng bực bội, chánh niệm có thể giúp đứa trẻ di chuỷên từ cảm giác ồn ào làm chúng khóc thay vì chú tâm vào cảm giác, sự chú tâm mới ít bực bội hơn. Sự chuyển đổi này thay đổi “sự chú tâm tâm của chúng khỏi những gì chúng đang lo lắng đến với cảm giác hiện tại như là cảm nhận hơi thở của chúng. Chúng ta không giả vờ rằng điều xấu không xảy ra nhưng cũng hãy nghĩ về những điều tốt cũng đang xảy ra bây giờ.”

Cách tốt nhất để mang chánh niệm đến cho đứa trẻ biết đi là hiện thân với nó. “Khi tôi nghĩ về chánh niệm cho trẻ em, tôi nghĩ về văn hoá gia đình. Sự chú trọng cần phải ở trên cha mẹ của chúng.” Cô Kim cho biết.

Từ lúc đứa trẻ còn nhỏ, cố gắng tạo ra những thói quen tốt chú tâm vào chúng bằng cách tự bản thân của bạn thực tập chúng. Đây là vài điều bạn có thể thử

- Đừng nhìn vào điện thoại quá nhiều khi con của bạn xung quanh

- Dành thời gian cho các hoạt động tăng cường sự chú tâm, sáng tạo và tìm kiếm như là đọc sách, sáng tạo nghệ thuật và trò chuyện hơn là xem tivi quá nhiều

- Đối xử với người khác – đặc biệt là trẻ em tử tế, ngay cả khi chúng bực bội, giận dữ

- Và thể hiện lòng biết ơn với tất cả những gì trong cuộc đời mà bạn có cảm giác tri ân.

“Chúng ta ngay cả không thể nhận biết bao nhiêu lần chúng ta kiểm tra điện thoại, bao nhiêu lần chúng ta bên máy tính lưng quay lại. Chúng ta bị phân tâm một cách phi thường và chúng ta thể hiện các thói quen đó với con của chúng ta. Và điều tiên quyết để nuôi dưỡng chánh niệm là nhìn vào các thói quen gây xao lãng của chúng ta và làm việc để thay đổi chúng.”

Bài tập thở

Ngay cả với sự tập trung tốt nhất, nuôi dưỡng một đứa trẻ ở tuổi chập chững không hề dễ dàng. Bài tập mô tả ở trên, được gọi là STOP (dừng) có thể hữu ích trong giây phút thử thách hiện tại.

Thêm vào đó, biết cơ thể của bạn là một phần trong việc thực tập chán niệm. Điều này bắt đầu với hơi thở của bạn. Các bài tập thở có thể giúp bạn trở nên quen thuộc với nhịp điệu của cơ thể bạn

Hãy thử điều này, sau đó, nghĩ về việc nó hữu hiệu cho cuộc sống của bạn như thế nào – có lẽ khi bạn mệt hay khi bạn cảm thấy lo lắng về một vấn đề gì đó?

Thở với bánh răng

Bài tập này cho phép chúng ta thấy các cách khác nhau của thở ảnh hưởng đến tâm và cơ thể cảm giác như thế nào

Trẻ em nhỏ

Đừng làm cho chánh niệm trở thành một điều gì đó chỉ có thể sử dụng khi có vấn đề - thể hiện nó như là một công cụ hữu hiệu trong nhiều tình huống khác nhau

Là một ngày chánh niệm

Khi trẻ em phát triển theo thời niên thiếu, chúng trở nên có thể không chỉ tập chánh niệm với sự hướng dẫn của cha mẹ, người hướng dẫn mà cũng có thể duy trì những kỹ năng này và sử dụng khi cần thiết “Ở thời gian độ bốn tuổi, chúng có khả năng học các kỹ năng mà chúng có thể sử dụng cho riêng mình..” Cô Greenland cho biết.

Để thấm nhuần những thói quen này ở trẻ em, thực tập là điều then chốt. Đừng làm cho chánh niệm trở thành một điều gì đó chỉ sử dụng khi căng thẳng. Thay vào đó, tạo nên các bài tập chánh niệm để trở thành một chu kỳ hàng ngày, một hoạt động bình thường như là đọc sách, chơi bên ngoài hay là sáng tạo nghệ thuật. Và thay vì làm cho chánh niệm dường như là liều thuốc giải độc cho các trường hợp bực bội, thể hiện nó như là một công cụ có thể giúp trẻ em khám phá cảm giác mới, bao gồm cả những cảm giác vui vẻ, bình thường và không quen thuộc.

“Sử dụng chánh niệm như là một công cụ để khám phá sự tử tế và óc tìm tòi. Hỏi trẻ em chúng cảm thấy cái gì trong cơ thể của chúng.”

Cha mẹ cũng có thể tiếp tục tiếp tục truyền chánh niệm và nên cảm thấy thoải mái thiền trước mặt con mình. “Đó là một bài tập tuyệt vời cho cha mẹ để thiền giữa những gì đang xảy ra. Trẻ em không có khái niệm chúng ta đang làm gì khi thiền nhưng chúng bắt chước hành động và chúng quan tâm.” Cô Harris cho biết.

Nhìn rõ hơn

Một quả cầu lấp lánh có thể giúp chúng ta hiểu mối liên hệ giữa thân và tâm. Hãy thử xem

Dạy sự tha thứ

Khi trẻ em lớn lên và trở nên độc lập hơn, cha mẹ và nguời giữ trẻ phải vật lộn với sự mất kiểm soát. Khi trẻ em ở trường và chơi với bạn bè, cha mẹ đơn giản là ít có sự ảnh hưởng hơn đến cuộc đời của chúng. Và khi những trở ngại xảy ra, như chác chắn họ thấy được, điều cần thiết là cha mẹ phải gặp những điều không may ấy bằng chánh niệm.

Thay vì bị rối lên vấn đề gì đang xảy ra, lưu ý nó và giải quyết nó, nhưng cùng thời điểm đó nhận ra rằng nó đang tăng lên và sẽ qua đi. Nếu đó là một đứa trẻ không cư xử tốt, hãy cố gắng tha thứ cho chúng.

Và nếu cha mẹ hay người giữ trẻ trách chính mình, họ cũng nên làm việc tự tha thứ nữa “Trí tuệ không đến từ sự hoàn hảo. Trí tuệ đến từ sự hiện hữu.” Cô Greenland cho biết

Làm thế nào để giữ chánh niệm khi trẻ con đánh nhau

Sử dụng các kinh nghiệm trẻ con tranh cãi như là một cơ hội để chọn ra một phản ứng chánh niệm để đương đầu với mâu thuẫn

Điều mà tôi lấy được nguồn giáo dục chánh niệm là điều mà tôi xem là chân lý

Thực tập chánh niệm để chữa trị sự thiếu tập trung

Nghiên cứu chỉ ra rằng thiền và các bài tập về tâm có thể tốt hơn dùng thuốc để giúp mọi người đương đầu với những vấn đề về chú tâm.

Nhận bản tin tốt

Nhận đưa những bản tin tốt về tình trạng gần nhất của sức khoẻ, sự doẻ dai, dinh dưỡng gởi đến hộp thư của bạn

Trẻ lớn hơn

Trẻ em có thể có ích từ chánh niệm để điều chỉnh khi chúng di chuyển từ trường và bắt đầu trải nghiệm với thế giới rộng lớn hơn

Tại trường

Khi trẻ em đi qua trường tiểu học và cấp hai, chánh niệm có thể là một công cụ vững mạnh, cho phép chúng đương đầu với sự đa dạng một cách kỹ năng hơn, và cũng cải thiện sự hiểu biết với thế giới và chính bản thân chúng . “Mọi thứ có thể được nhận và gặp với sự tò mò tử tế này. Điều đó có thể sau đó dịch thành hành vi của riêng chúng, cho chúng không gian để khám phá ra chúng muốn làm gì với cuộc đời của mình và chúng là ai.” Cô Morey cho biết.

Ở độ tuổi này, thực tập chánh niệm cũng giúp trẻ ở trường. Một nghiên cứu gần đây nhận thấy rằng trẻ em lớp bốn và lớp năm học một khoá về thiền trong bốn tháng thể hiện sự cải thiện về kiểm soát nhận thức, bộ nhớ làm việc và điểm thi toán. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng chánh niệm có thể đặc biệt hữu hiệu với trẻ em thiếu chú ý và quá rối loạn (ADHD) và cũng giảm sự giận dữ, lo lắng và căng thẳng của trẻ em. Và khắp cả nước, nhiều viện giáo dục, từ các trường tiểu học cho đến các chương trình tốt nghiệp đang mang việc rèn luyện chánh niệm vào lớp học.

Chuyền Ly

Bằng cách chuyền một ly nước đầy mà không đổ ra một giọt nào, chúng ta có thể nuôi dưỡng sự chú tâm và học cách làm việc nhóm. Hãy thử xem

Giảm áp lực

Ngay cả với chánh niệm, việc làm cha mẹ vẫn là một thử thách. Một đứa trẻ trải nghiệm thấp hay cao tự nhiên là một phần của quá trình phát triển và mọi việc trở nên dễ dàng, thậm chí là tự nhiên cho cha mẹ có thể bị hành hạ bởi những cảm xúc lên xuống của con trẻ. Tuy nhiên, với thời gian, thực tập chánh niệm có thể giảm áp lực cho cha mẹ và người giữ trẻ để nhậnh ra sự trải nghiệm lên xuống mà đứa trẻ gặp phải.

“đó là khi cảm giác không nắm bắt được ý thức về bản thân là vô cùng quan trọng. Không chỉ vlà việc họ lo lắng về con trẻ mà còn lo lắng rằng bọn trẻ là sự phản ánh về họ. Nó được đúc kết. Nếu đứa trẻ hành động hay không vào được đại học Harvard, cha mẹ lo lắng rằng đó là sự phản ánh về chúng.”

Một bài tập đơn giản, đựoc gọi là RAIN (mưa) có thể giúp chúng ta an trú trong chánh niệm và không bị bắt bám vào các trải nghiệm của nguời khác hay là cảm xúc của chính mình.

R. Recognize – Nhận ra – nhận thức được điều gì đang xảy ra, chỉ lưu ý nó trong tâm thế bình thản, chấp nhận.

A: Accept : Chấp nhận – cho phép cuộc sống vốn dĩ là thế, mà không cố gắng thay đổi nó ngay tức thời và không mong ước nó sẽ khác đi

I: Investigate: điều tra – xem nó cảm thấy như thế nào, liệu nó có làm cho bạn bực bội hay hạnh phúc, cho bạn niềm vui sướng hay đau đớn, chỉ lưu ý về nó

N: Non-identification – Không xác định. Nhận ra rằng cảm giác bạn cảm nhận thể hiện cho một trải nghiệm thoáng qua. Đó không phải là bạn là ai.

Thêm về chánh niệm ở trường học

Dưới áp lực, sinh viên ở các trường New York tìm thấy bình yên qua thiền

Mặc dù bằng chứng chưa rõ chánh niệm và thiền tập có thể hoạt động ở trường thế nào, việc sử dụng các phương pháp quán chiếu bên trong trong lớp học đang tăng lên

Thiền có thể giúp thấm nhuần khả năng tự kiểm soát và khả năng chú tâm.

Sử dụng thiền giúp đóng khoảng cách thành tựu

Khi một trường học có vấn đề dạy thiền cho các em, tỷ lệ nghỉ học giảm xuống và tỷ lệ đi học cũng như điểm trung bình tăng lên.

Thanh thiếu niên

Thanh thiếu niên có thể trải nghiệm chánh niệm cùng với phương cách tương đồng như người lớn nhưng chúng cũng có lẽ cũng bày tỏ sự phản kháng hay bực bội với sự luyện tập

Chánh niệm cùng nhau

Với thanh thiếu niên, một cách quan trọng nhất để tham gia vào chánh niệm là chú tâm vào các mối quan hệ.

Mang một thái độ chánh niệm và các cuộc đối thoại, tình bạn và ngay cả với tình yêu.

“Chánh niệm trong các mối quan hệ trở thành một phần quan trọng trong thực tập.” Cô Greenland cho biết. Trong mỗi mối quan hệ, và ngay cả với mỗi sự tương tác, luôn có một nỗ lực để an trú trong hiện tại, lắng nghe cẩn thận và nói chuyện với sự trung thực và tử tế.

Với gia đình, một cách để nghi lễ hoá vấn đề này là đưa ra quan điểm cùng ăn tối với nhau, một điều gì đó rất dễ để mất đi khi lịch trình có quá nhiều thứ. “Nó đơn giản nhưng thật sự cùng ngồi ăn tối với nhau vô cùng mạnh mẽ, chỉ cần thực sự thực tập. Cố gắng cùng chia sẻ giây phút vui vẻ xảy ra trong ngày với nhau” Cô Morey cho biết.

Thêm vào đó, cố gắng giảm sự xao lãng bằng cách bỏ điện thoại hay các thiết bị khác xuống trong bữa ăn. Và cố gắng cùng chia sẻ giây phút yên lặng trước khi ăn, dành thời gian để cảm thấy biết ơn sự đồng hành của gia đình.

Là một bậc cha mẹ trong giây phút hiện tại

Với cha mẹ, cũng vậy, đây có thể là thời gian thử thách để thực tập chánh niệm với trẻ em. Sau tất cả, nếu một đứa trẻ thiếu niên bị lạc trong điện thoại, có vấn đề gì nếu cha mẹ cũng lo lướt web? Nhưng đó đúng thật là khi cha mẹ cần phải thật chánh niệm, làm hình mẫu cho các hành động tốt với con mình – an trú trong giây phút hiện tại với lòng từ bi và chấp nhận.

“Thật là khó để nhớ chánh niệm khi bạn có một cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp bận rộn. Tuy nhiên, nếu bạn học cách nhìn nhận hành vi làm cha mẹ như là một sự thực tập, nó có thể giúp mở ra một mức độ hoàn toàn khác của những điều chúng ta đang làm.”

Tan đá

Giữ một ly đó có thể giúp chúng ta học sự khác nhau giữa cảm giác và hành động. Thử xem

Những lời chúc thân thiện

Việc thiền tập ngắn này do Annaka Harris hướng dẫn chú tâm vào sự phát triển lòng từ bi cũng như chú tâm và nhận thức.

Thiền cho đời sống thực

Làm thế nào để chánh niệm với điện thoại của bạn

Thường xuyên kiểm tra điện thoại? Hãy dành một chút thời gian cho suy nghĩ của bạn

Làm thế nào để chánh niệm trong khi đánh răng

Hãy biến công việc thường nhật hai lần mỗi ngày này thành giây phút để phản chiếu.

Làm thế nào để chánh niệm với Facebook

Dành thời gian trước khi đăng nhập vào điện thoại hay máy tính để đánh giá ý định của bạn

Làm thế nào để chánh niệm trong một cuộc tranh cãi

An trú chánh niệm trong cuộc tranh cãi cho phép chúng ta chọn lựa cuộc đối thoại,tranh luận, thảo luận theo phương cách không làm leo thang tình huống.

Làm thế nào để chánh niệm khi bệnh

Chúng ta thường kết hợp với bệnh tật và các phản ứng tiêu cực, làm cho chúng ta không chỉ bệnh mà còn lo về việc bệnh và có thể cũng là sự phẫn nộ.

Làm thế nào để chánh niệm khi bạn giận

Giận có thể là cảm xúc tự nhiên, sống động, nếu bạn để nó như vậy.

Ngọc Hằng dịch

Theo nytimes.com



Có phản hồi đến “Hoa Kỳ: Các Phương Pháp Tu Tập Chánh Niệm Hữu Hiệu Cho Cha Mẹ Và Trẻ Em Ở Mọi Lứa Tuổi ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com