Năm 1976, 1978, Ni trưởng hướng dẫn Tăng ni Non Bồng tham gia một số công tác Phật sự tại Tổ đình Long Thiền, Hội sở Phật giáo Cổ truyền. Cuộc đời thắm thoát qua mau, tuổi đời thêm chồng chất, việc làm của tôi đối với môn phong và Quan Âm tu viện ngày càng thêm nhiều.

Mặc dù ngày 27/10/1978 cô nhi viện giải thể nhưng công việc tu hành của Tăng ni còn cần thiết hơn vì chủ yếu thành lập Quan Âm tu viện là để dành cho Phật sự đào tạo tu sĩ tu pháp môn niệm Phật Tịnh độ. Năm 1980, Quan Âm tu viện có 600 Tăng ni tập trung tu học, vừa lao động tăng gia sản xuất trồng cây gây rừng, trồng cây nhớ ơn Bác Hồ, phủ xanh đồi trọc, góp phần xây dựng kinh tế nước nhà sau chiến tranh, cũng tạo thành môi trường tốt cho sinh thái con người. Hòa thượng Tôn sư thượng Thiện hạ Phước, Ni trưởng Thích nữ Huệ Giác là những người Phật giáo Đồng Nai đầu tiên phát động trồng cây gây rừng.

Ngày 19/5/1984 hưởng ứng phong trào ra quân trồng cây nhớ ơn Bác, Ni trưởng quan Âm tu viện phát động trồng cây có sự tham dự của Ông Phạm Văn Hy, Bí thư tỉnh Ủy tỉnh Đồng Nai, Ông Phạm Văn Nà, Chủ Tịch UBND tỉnh, Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch đến chứng dự và trồng cây với Tăng ni Quan Âm tu viện tại ấp 5, xã Long Phước, huyện Long Thành.

Khu rừng tràm, sao, dầu, xa cừ của Quan Âm tu viện tại xã Long Phước là rừng điểm, nơi được các đoàn tham quan của Vương quốc Thụy Điển, Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào, Nhật Bản đến nghiên cứu học tập phương pháp trồng cây nhân tạo lấy ngắn nuôi dài, và hỗ trợ có hiệu quả cho phát triển kinh tế địa phương. Hiện nay Quan Âm tu viện quản lý trên 500 hecta rừng nhân tạo do nhà nước tin tưởng giao phó.

Năm 1984,1985,1986 Ni trưởng Huệ Giác trùng tu Tổ đình Linh Sơn I, tạo dựng Tổ đình Linh sơn II, xã Phước Hòa, Bà Rịa; Bửu Hoa ni viện, xã Phước Thái và chùa Long Phước Thọ, ấp 5, xã Long Phước. Năm 1990 tạo dựng tịnh thất Long Phước Điền, ấp Tập Phước, xã Long Phước.

Mùa thu năm 1986, ngày 30/7 sáng mùng 01/8 âl Đức Tôn sư viên tịch để lại một mất mát to lớn cho Liên tông Tịnh độ Non bồng, cho chư Tăng ni, Phật tử trong môn phong pháp phái. Lễ tang tổ chức 5 ngày, được Trung ương Giáo hội đến tấn phong Đức tôn sư lên hàng Hòa thượng, có 450 đoàn đến phúng viếng lễ tang Đức Tôn sư, trong đó có 60 đoàn thể, các Ban ngành, Bộ đội, Công an, Chính quyền các cấp đến bảo vệ an ninh và kính viếng. Đặc biệt có sự chứng minh và tham dự của HT Thích Trí Tấn, thành viên Hội đồng Chứng minh, Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Sông Bé chủ trì cuộc lễ.

Ngày lễ Tiểu tường năm sau, Quan Âm tu viện tổ chức lễ đại trai đàn, thỉnh 200 vị giáo phẩm Tăng ni từ Trung ương đến địa phương chứng minh và 20.000 Phật tử gần xa đến dự lễ và làm công quả.

Vào lúc 20 giờ tại Hậu viện Quan Âm tu viện chư giáo phẩm Tăng ni Non bồng tham dự đại hội Liên tông Tịnh độ Non bồng lần thứ II suy cử Ni trưởng Thích nữ Huệ Giác được thừa kế sự nghiệp Phật pháp của Đức tôn sư, làm Tông trưởng Liên tông Tịnh độ Non bồng.

Ngày 20 tháng 11, mùa đông năm đó, Ni trưởng đem ban cho tôi chiếc áo lạnh bằng vải nhung màu nâu của Đức Tôn sư để làm quà kỷ niệm của Thầy Tổ lưu lại trong đời và tôi còn lưu giữ cho đến hôm nay. Chiếc áo Đức tôn sư mặc chụp ảnh lúc bệnh, hiện di ảnh đang thờ tại Quan Âm tu viện và các chùa trong tông phong.

Phật sự đối ngoại:
Năm 1981, Quan Âm tu viện cử 8 Tăng ni tham dự đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất tại Thủ đô Hà Nội.

Năm 1982, tôi được mời tham gia Ban tổ chức giới đàn và hướng dẫn 300 Tăng ni phát tâm thọ giới pháp tu hành, do HT Thích Huệ Thành chứng truyền. 20 Tăng ni là đại biểu đại hội thống nhất Phật giáo tỉnh Đồng Nai lần thứ nhất.

Năm 1983, tham gia công tác Giáo hội Ban Đại diện Phật giáo Tp.Biên Hòa và làm Thư ký Văn phòng Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai nhiều nhiệm kỳ.

Năm 1987, Ni trưởng Huệ Giác được cử làm Ủy viên Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai khóa III.

Từ năm 1982 đến nay Ni trưởng Huệ Giác, và tôi thường xuyên được Giáo hội thỉnh làm giới sư các giới đàn do Ban Trị sự Tỉnh hội tổ chức tại Tổ đình Long Thiền. Giới đàn Tỉnh hội cứ mỗi 02 năm tổ chức truyền giới một lần, có hàng vạn Tăng ni giới tử thọ học

Năm 1997 Đại hội Liên tông Tịnh độ Non bồng lần thứ III diễn ra vào lúc 20 giờ ngày mùng 9 tháng giêng là ngày xuất gia của Ni trưởng. Đại hội quyết định dùng ngày mùng 9/01 âl làm ngày họp mặt Hội đồng Tông phong hằng năm.

Năm 1991 được Giáo hội thỉnh giảng tại Trường Hạ chùa Thanh Long, P.Trung Dũng, Tp.Biên Hòa. Năm 1992 thuyết gảng tại trưởng hạ Tổ đình Long Thiền - làm Phó thư ký Ban Giám hiệu trường Cơ bản Phật học tỉnh Đồng Nai - Giáo thọ trường Cơ bản Phật học.

Năm 1999. Chủ tịch nước ký tặng thưởng 02 Huân chương kháng chiến chống Pháp và Mỹ hạng III cho Đức tôn sư - Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng III cho Ni trưởng Huệ Giác.

Năm 2002 Ni trưởng Huệ Giác được cử làm Ủy viên MTTQVN tỉnh Đồng Nai - Năm 2002 Ni sư Kim Sơn được cử làm Ủy viên MTTQVN Tp.Biên Hòa.
Năm 2001 HT Giác Quang được Trung Ương UBMTTQVN tặng huy chương vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân; năm 2002 được tặng Huy chương vì Sự nghiệp nhân đạo Chữ Thập Đỏ Việt Nam.

Năm 2004 Ni trưởng Huệ Giác còn được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen - UBND tỉnh Đồng Nai tặng nhiều bằng khen - Tỉnh ủy tặng Kỷ niệm chương Dân Vận khéo, huy hiệu Người tốt việc tốt - Sao Vàng Đồng Nai năm 2008. Năm 2012 được Giáo hội và UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất Trung ương tặng Huân chương lao động hạng III cho Ni trưởng.

Năm 2007 Ni trưởng Huệ Giác được cử làm Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Từ Thiện Xã Hội Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai khóa VI, nhiệm kỳ 2007-2012 - Năm 2008 được cử làm Phó Phân ban Thường trực Phân ban Ni giới trực thuộc Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN.

Ngày mùng 9/01 năm 2010, Hội nghị Hội đồng Tông phong quyết định hằng năm có 2 cuộc họp Hội đồng: một là ngày mùng 9/01 âl vào lúc 20 giờ tại núi Bồng Lai Tổ đình Linh Sơn - hai là ngày mùng 02/6 âl vào lúc 8 giờ sáng họp Hội đồng tông phong tại Quan Âm tu viện.

Tại Ban Trị sự Tỉnh hội khóa VII, nhiệm kỳ 2012-2017 tôi được cử làm Phó Ban Trị sự kiêm Chánh Thư ký. Ngoài ra tôi còn được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai cử làm Phó Ban Tăng sự khóa IV, V, VI,và VII - Trung ương Giáo hội bổ nhiệm chức vụ Ủy viên Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN khóa VI,VII.

Năm 2012 Ni trưởng Thích nữ Huệ Giác được suy cử Ủy viên dự khuyết Hội đồng Trị sự GHPGVN khóa VII, nhiệm kỳ 2012-2017 đó là mức độ thành tựu cơ bản của Ni trưởng Tông phong và cả hệ thống Liên tông Tịnh độ Non bồng ở thế kỷ 21.

Chiếc áo mùa đông:
Chiếc áo mùa đông là câu chuyện tình cảm của Đạo pháp, gia đình, xã hội.. Nhìn chung, đó là câu chuyện đạo đức cơ bản trong đời sống của con người; là kim cang tâm dứt sạch mọi não phiền; là sự tinh tấn đẩy lùi các ma chướng; là sức định xé tan màn vô minh; là tuệ giác sáng soi cung lòng đen tối; là chiếc áo mang lại sự ấm áp cho người lữ thứ; là chiếc áo mang lại sự bình an cho con người ở chốn xa lạ ngàn phương. Đó là sự bao dung của con người trong cộng đồng giữa con người và con người; là sự nâng đỡ của lòng khoan dung đại lượng đối với trẻ thơ; của bậc cha mẹ đối với người con thân yêu trong cuộc đời; là tình bạn thâm giao, chia sẻ những vui buồn trong cuộc thế; là trời cha đất mẹ che chở đỡ nâng cho lữ khách, là ốc đảo của đoàn lữ hành giữa sa mạc mêng mông; là áo giáp của chiến sĩ chinh chiến nơi sa trường; là nước mát cành dương của Đức mẹ hiền Quán Thế âm với chúng sanh trong cõi khổ đau sanh tử; là trí huệ của người cầu học đạo giải thoát; là nụ hôn muôn thuở của ba mẹ với trẻ thơ …

Ngày 25 tháng 2 năm Quý Tỵ, khi soạn tủ kinh lau bụi trong tịnh thất Bảo Tịnh, gặp lại chiếc áo lạnh của Mẹ Trầu ban cho tôi; xúc động nhớ lại chuyện xưa, viết thành câu chuyện Chiếc Áo Mùa Đông gợi lại kỷ niệm tuổi thơ.

Và tôi được chiếc áo của Thầy Tổ, của các Chị Thanh Hà, Thanh Thủy, của Cư sĩ Pháp Hạnh và Tâm Ngọc là những chiếc áo được tôi giữ mặc lâu nhất trong đời.

Ngày 23/4/2013 (14/3/Quý Tỵ)
HT Thích Giác Quang



Có phản hồi đến “Chiếc Áo Mùa Đông - Phật Sự Tông Môn”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com