Seoul, Hàn Quốc – Những ngôi chùa có niên đại 1,700 năm theo kiến trúc truyền thống và nghệ thuật Phật Giáo Hàn Quốc. Rất nhiều công trình bằng đá được kiến tạo, bổ sung nhữag tượng bằng đá, bậc thang bằng đá đưa du khách đến với một thế giới đầy cảm hứng của những vị Phật ở chánh điện.

Tuy nhiên, những bậc thang quá dốc bằng đá cùng rất nhiều các trở ngại khác làm cho những người khuyết tật không có khả năng đến chùa.Kyung-nam Lee bị tàn tật nhưng anh cho biết chỉ cảm thấy thoải mái khi ở chùa vì anh muốn được gần chánh pháp. Anh đã đến chùa hơn 20 năm qua dù bị rất nhiều trở ngại làm anh không thể tiếp cận việc đến chùa. Anh phải vô cùng cẩn thận khi đến những bậc đá bằng dốc ấy.

Lee cho biết “Tôi cảm thấy vô cùng lo lắng tại chân các bậc cấp. Các bậc cấp ở chùa dốc hơn những bậc cấp ở các công trình hiện đại nên tô phải dựa rất nhiều vào tay vịn nhưng thỉnh thoảng ở rất nhiều chùa cũng không có tay vịn cầu thang. Khi tôi cảm thấy không đủ khỏe, tôi thường chỉ lạy ba nửa ở chân cầu thang vì tôi không đủ sức lực leo lên tất cả các bậc thang để vào chánh điện.”

Mặc dầu có một số chùa đã nâng cấp lối vào dành cho người khuyết tật nhưng tay vịn cầu thang, vì nhiều chùa ở Hàn Quốc nằm dưới sự quản lý của hội bảo vệ văn hóa.

Ngược lại, văn phòng quản lý của chùa đã đồng thuận rằng sẽ không có lối đi riêng dành cho Phật tử khuyết tật trong quản lý xây dựng và rất là khó để tạo ra tất cả những lối đi riêng chỉ dành cho một thiểu số người.

Tuy nhiên, những người khuyết tật lại tranh luận rằng các lối đi riêng dành cho người khuyết tật ở chùa cũng giúp có lợi cho những người không khuyết tật khác như người gia và phụ nữ mang thai.

Chùa mở cửa dành cho tất cả mọi chúng sinh nhưng những người bình thường khó nhận ra những trở ngại mà người khuyết tật gặp phải khi muốn đến chùa để phát triển tâm linh của mình.

Ngọc Hằng dịch

Theo BTN



Có phản hồi đến “Hàn Quốc: Cần Thiết Lập Lối Đi Riêng Đến Chùa Dành Cho Người Khuyết Tật ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com