Thay vì chỉ vui thú ở một bữa tiệc nào đó thì việc bắt đầu năm mới với một tâm hồn thanh thản đang trở nên thịnh hành. Khoảng 30,000 ngôi chùa đang chuẩn bị chào đón 10 triệu Phật tử đến tụng kinh thiền hành chào đón năm mới theo phong cách Phật Giáo.

Việc tụng kinh và thiền hành bắt đầu vào đêm giao thừa cho đến hết ngày đầu năm mới. Việc chào đón an bình như thế đã được tổ chức từ nhiều năm qua, đặc biệt là ở thủ đô Băng Cốc nơi nghi lễ tụng kinh chính thức chào đón năm mới diễn ra cách đây sáu năm tại chùa Saket với sự giúp đỡ của văn phòng Pom Prap Sattru. Văn phòng Phật Giáo quốc gia cho biết như vậy

Sự phổ biến của việc tụng kinh và thiền hành chào đón năm mới lan rộng nhanh chóng trong những năm qua.

“Lần đầu tiên tôi đến chùa Sutha Thepwararam ở Băng Cốc tụng kinh là bốn hay năm năm trước. Từ đó tôi đến chùa tụng kinh đón chào năm mới hàng năm. Năm nay, tôi đang nghĩ đến một ngôi chùa ở Băng Cốc hay Chiang Mai. Tôi chưa quyết định lựa chọn.” Cô Ging, 44 tuổi cho biết.

“Ngồi trong một ngôi chùa vừa tụng kinh và thiền hành, tôi cảm thấy thanh thản. Làm việc này trở thành một chiến dịch nên rất nhiều người chào đón năm mới như vậy. Dù sao thì đây cũng là một việc làm tốt.”

Adjima Neenungnok, 33 tuổi, một thuật viên y khoa ở Nakhon Pathon cho biết cô sẽ mời cha mẹ và chị mình đến một ngôi chùa gần nhà tụng kinh vì họ tin điều này sẽ giúp mang lại may mắn đến cho gia đình. Cô dự định sẽ làm như vậy sau khi tổ chức tiệc mừng với gia đình tại nhà vào ngày cuối năm.

Thêm vào đó, cô Adjima sẽ tự thưởng cho mình chuyến viến thăm đến Chiang Khan, một cộng đồng rất bình yên, khoang thái ở tỉnh Loei miền Bắc để thư giản trong làn gió mát mẻ với bạn bè trong suốt những ngày cuối tuần trước khi cùng cầu nguyện với gia đình chào đón năm mới.

Xem một tập tục mới có giá trị rất đáng được phổ biến, hội đồng Tăng Già tối cao vào năm 2010 đã quyết định rằng mọi ngôi chùa phải tổ chức các hoạt động này khắp cả nước.

Năm nay, chính phủ dự đoán có khoảng 30 triệu người cùng đến tụng kinh cầu nguyện khắp cả nước. Mỗi khu vực sẽ cố một ngôi chùa chính tổ chức lễ. Dĩ nhiên, chùa Saket và chùa Bbuđhamonthon sẽ là những ngôi chùa chính. Chùa Saket có sức chứa đến 60,000 người.

Chùa Sanam Luang sẽ là một địa điểm quan trọng khác không những chỉ có tổ chức tụng kinh mà còn có pháp đàm, ca nhạc về cuộc đời Đức Phật. Có khoảng 200,000 Phật tử sẽ đến đây. Chùa Phra That Doi Suthep sẽ là nơi tổ chức tụng kinh ở khu vực miền Bắc, chùa Phra Thai Phanom sẽ ở miền Đông Bắc còn chùa Phra Borommathat Chaiya sẽ ở miền Nam.

Sau buổi cầu nguyện, Phật tử sẽ làm công đức bằng cách cúng duờng đến cho các nhà sư trên khắp cả nước cũng như tại Sanam Luang.

Các ngôi chùa Thái Lan trên khắp thế giới cũng sẽ tổ chức đón mừng năm mới bằng việc tụng kinh và thiền hành.

Cho đến ngày mai, chùa Phra Dhammakaya ở Pathum Thani sẽ tổ chức hành hương và tụng kinh.

Tinh thần của lễ hội không chỉ giới hạn ở các ngôi chùa. Hơn 2,400 phạm nhân ở một nhà tù miền bắc thuộc tỉnh Khon Kaen cũng sẽ tổ chức tụng kinh và thiền hành. Sẽ có buổi pháp thoại và tu tập theo chánh pháp tại nhà tù và nhiều hoạt động khác sẽ được tổ chức suốt năm nhằm gieo mầm Phật Giáo và cải thiện hành vi của họ.

Trong khi rất dễ dàng để đến một ngôi chùa nào đó cùng đếm ngược đón chào năm mới, nếu như việc đi ra ngoài không thuận tiện, mội người vẫn có thể trở thành một phần trong việc tổ chức lễ này bằng cách ngồi trước tượng Phật tại gia rồi tụng kinh và thiền hành.

Ngọc Hằng dịch

Theo Nationmultimedia.com



Có phản hồi đến “Thái Lan: Hàng Chục Triệu Phật Tử Đến Chùa Tụng Kinh Chào Đón Năm Mới”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com