Bạn nhắn tin bảo con sư muốn con gọi điện thoại về gấp. Con hồi hộp chẳng biết chuyện gì nên thấp thỏm lo âu cả ngày vì lúc đó đang là khuya bên Việt Nam nên con không dám kinh động đến thầy . Chờ đến chiều tối, khi ánh hoàng hôn đang lướt dần trên những rặng cây sau nhà bên này thì bình minh đã ló dạng bên Việt Nam , con vội vã gọi điện thoại về gặp sư . Dù biết rằng cũng hơi sớm nhưng con sợ gọi trễ thì sư sẽ không có thời gian trò chuyện vì sư bận rộn cả ngày với hàng núi phật sự trong ngoài chất chồng . Đối với con, mỗi lần gọi điện thoại nghe được giọng nói nhân ái, hiền từ của thầy là mỗi lần con cảm thấy ấm áp, hạnh phúc vô cùng và đó là một diễm phúc rất lớn với con .

Vừa nghe tiếng con chào sư, ông sư đã nhận ra con . Hỏi thăm sư con mới biết sư đang bị bệnh, phải uống thuốc hằng ngày nhưng vẫn phải lo lắng phật sự trong ngoài . Con cảm thấy đau lòng và thương thầy vô cùng, chỉ ước gì được làm hàng đệ tử có thể hầu cận, giúp đỡ những gì có thể để phụ sư nhưng lực bất tòng tâm . Quay sang con, sư hỏi:

“Còn con, con khỏe không?

“Dạ, con thì lúc nào cũng khỏe, chẳng có vấn đề gì cả .”

Sư cười :”Thật không con, có thật con khỏe không, có tâm bệnh không con, tâm con có khỏe không?”

Con mắc cỡ lí nhí trả lời :”Dạ có.”

Tự nhiên, con cảm động muốn rơi lệ khi biết được lý do vì sao sư muốn con gọi điện thoại về . Giữa trăm ngàn công việc phật sự bao la, giữa bộn bề lo toan và thân bệnh, sư vẫn nhớ thương đến con .Sư cảm nhận từ xa con đang bị tâm bệnh hành hạ thật sự mà nương tay che chở, vỗ về cho con . Thật sự trong thời gian này, thân tâm con như quỵ ngã, rất yếu ớt, đau buồn lo toan đủ thứ chuyện chẳng đâu vào đâu dù con biết rằng mình không nên nghĩ như vậy, điều đó là không đúng nhưng tâm con không nghe theo ý muốn của mình . Con cô đơn, lạc lõng, bơ vơ, nhiều khi mất phương hướng mà tự ngồi khóc một mình . Hằng ngày đi làm, đến bệnh viện, con là cô y tá của niềm vui, của tiếng cười, của ấm áp và hạnh phúc cho bệnh nhân nhưng khi về nhà với chính mình, khi gặp nghịch cảnh chướng duyên con lại ngồi khóc và than thân trách phận . Từ ngày tu tập hiểu thêm chút ít giáo lý nhà Phật, con hiểu và phân tích được chút ít về thân tâm, về nghiệp quả, hiểu mọi thứ đều là vô thường nhưng có lẽ tâm và lực tu của con quá kém cỏi nên trước thử thách, khổ đau, con chịu không nổi rồi tự đày đọa, hành hạ thân tâm mình .

Giờ nghe sư nói đúng tâm ý con, con chỉ biết im lặng lắng nghe sư nói . Sư giảng cho con một bài pháp về vô thường, dạy con một câu chú của Phật, hạnh từ bi của Bồ Tát Quán Thế Âm và giải thích cho con ý nghĩa của hai chữ “từ bi” là gì . Sư bảo con hãy “nghe như không nghe, thấy như không thấy, biết như không biết sẽ làm cho lòng từ bi được mở rộng . Giữa mọi cuộc tranh luận hơn thua, người thắng cho mình là hạnh phúc và người thua cho mình là khổ đau nhưng dưới con mắt của Bồ Tát Quán Thế Âm, thắng hay thua cũng đều là khổ đau cả . Vì thế, con hãy niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm và câu chú sư dạy con thì con sẽ vượt qua được mọi thử thách, cả chuyện đạo lẫn chuyện đời . ” Sau đó, sư chú nguyện cho con sẽ vượt qua được mọi tai ách dễ dàng và tiếp tục những công việc từ thiện theo hạnh nguyện của con Đức Bồ Tát Quán Thế Âm .

Nghe sư nói mà nước mắt con lưng tròng. Cũng may nói chuyện qua điện thoại nên sư không thấy được . Chắc tại cái tính đa sầu, đa cảm của con làm con dễ mũi lòng, xúc động, khó kiềm nén được mình . Bạn đạo con vẫn thường nói với con rằng con sẽ rất khó tu vì bị tác động quá nhiều bởi ngoại cảnh, không giữ được thân tâm mình và đúng như vậy . Con trách mình vì khổ đau của mình có là bao so với người khác đâu mà cũng lo sầu, than thở, làm sư phải bận lòng . Trong tam giới này hay nơi tam đồ ác đạo, bao khổ đau còn khủng khiếp hơn nhưng người ta vẫn vượt qua, vẫn vươn lên sống tốt, sống đẹp, sống có ích cả đạo và đời . Thế giới xung quanh mọi thứ đều là khổ đau, khóc cười, sung sướng, hạnh phúc, đau thương, bệnh tật, mọi thứ cũng đều là khổ đau trùng trùng lớp lớp hãi hà:

“Bể khổ mênh mông sóng ngập trời

Khách trần chèo một chiếc thuyền chơi

Thuyền ai ngược đó hay xuôi đó

Ngẫm lại cũng trong bể khổ thôi .”

Con cũng như hàng tỷ chúng sanh khác đang bơi lặn trong dòng sinh tử luân hồi của bể khổ chỉ mong ráng tu hành mới có thể làm cá chép hóa rồng vượt sang bên kia bờ giác trong câu niệm Phật Di Đà và thần lực cứu khổ của Bồ Tát Quán Thế Âm . Mỗi ngày, con cũng ráng tu hành, ráng niệm Phật nhưng đường tu sao quá nhiều chướng duyên làm con vấp ngã liên hồi . Sư bảo con :”Tu không phải là dắt vào chùa mới là tu mà tu là khi con đi đến đâu, người ta vui vẻ, hạnh phúc, con làm cho người ta bớt sầu khổ thì mới là tu . Đó cũng chính là hạnh của người con Đức Bồ Tát Quán Thế Âm.”

Nghe sư nói vậy, tâm con như bừng sáng được ít nhiều . Từ bao lâu nay đối với con tu hành là phải vào chùa tụng kinh, niệm Phật, nhập thất thiền hành, xả bỏ bớt việc trần duyên . Giờ con mới hiểu thêm tu là chỉnh sửa và tất cả các công việc đang học tập, làm việc cũng là tu miễn sao theo giáo lý đức Phật chỉ dạy . Tu hành hay mưu cầu chánh pháp, giác ngộ cũng từ cuộc sống mà ra nên những ai rời bỏ trần gian đi tìm chánh pháp cũng chẳng khác nào đi tìm sừng con thỏ, biết tìm kiếm nơi đâu . Dù hiểu lý đạo là vậy nhưng con cũng thấy buồn buồn, chẳng biết nhân quả bao đời bao kiếp mình đã gây ra chuyện gì để kiếp này con cảm thấy cô đơn tột cùng . Sư bảo con sư như người cha bên con, ban trải tình thương đến cho con nên bên con luôn có sư và con sẽ không cảm thấy cô đơn nữa . Con bảo sư đối với con sư như hàng Bồ Tát nhưng sư cười bảo con hàng bồ tát đã vươt ra khỏi tình thương tầm thường chỉ có tình cha con mới là tình cảm linh thiêng, cao đẹp . Sư nói sư cũng không dám làm một người ông mà chỉ là một người cha bình thường với đứa con của mình .

Càng nghe sư nói, con càng cảm động và khóc .Từ nhỏ tới giờ, chưa ai nói với con như vậy kể cả gia đình và họ hàng . Đối với con, sư là một vị Phật sống, là bồ tát Quán Thế Âm với lòng bi mẫn luôn thương xót tất cả những chúng sanh khổ đau như con mà ra tay cứu giúp . Sư chính là Bồ Tát Quán Thế Âm đại hùng đại lực đại từ bi, thiên thủ thiên nhãn ngàn mắt ngàn tay linh ứng hiện lên nơi nào có chúng sinh khổ đau đến cứu giúp . Chỉ trên quả địa cầu này thôi con sống xa xôi, cách trở, bên nửa vòng trái đất, giữa hai bến bờ đại dương, giữa hai xứ sở mịt mù, xa xôi, thăm thẳm như vậy mà sư cũng linh ứng được sự khổ đau của con . Dù khổ đau của con chẳng đáng là gì so với khổ đau của người khác nhưng sư vẫn đưa tay ra cứu giúp, kéo con lên khỏi bờ vực và làm chổ dựa tinh thần cho con trong phong ba bảo táp . Sư ơi, vạn lạy này con xin quỳ tạ tri ân sư đã thương con mà cứu giúp con .

Con nói với sư tháng tám con sẽ vào trường học lên cao và vừa học, vừa làm . Sư bảo con đó là tu, cố gắng tu học, làm việc học hành làm sao để thân tâm được an lạc, khỏe mạnh . Miên man với câu chuyện cùng sư, con giật mình khi nghe tiếng sư ho vì bệnh và mới biết con đã nói chuyện với sư khá lâu . Tự nhiên, con thấy tội tỗi ngập trời . Sư đang bị bệnh vậy cũng ráng nói chuyện, khuyên nhủ con . Đáng lẽ con không nên than thở làm phiền để sư lo thêm mà để sư nghĩ ngơi, tịnh dưỡng . Con là một y tá tốt của bệnh nhân nhưng là một y tá tồi cho bản thân mình . Con không dám làm phiền sư thêm nên thỉnh sư nghĩ ngơi, dưỡng bệnh . Con ước gì được chăm sóc sư lúc này như những bệnh nhân của con dù con biết rằng đó chỉ là thân bệnh nhưng con thấy thương sư vô cùng . Trước khi ngừng nói chuyện với con, lần nào sư cũng cố gắng cầu chúc, chú nguyện cho con cùng gia đình . Con cảm thấy mình thật phúc duyên và may mắn khi được là để tử của người .

Giờ đã khuya bên này, ngoài trời sương rơi rất nhiều vì từ chiều mới mưa vừa tạnh nên khí trời hơi lạnh nhưng con cảm thấy ấm áp, hạnh phúc vô cùng . Con sẽ cố gắng nghe theo lời sư tu hành theo pháp phật để làm những việc thiện nguyện, sống một đời lợi ích an vui để hết báo thân này được vãng sanh về cõi Phật A Di Đà . Con xin quỳ lạy tri ân sư và xin nguyện cầu chư Phật mười phương sẽ luôn trì từ gia hộ cho sư, mong sư sớm bình phục để tiếp tục quản độ quần sanh, trụ thế ta bà bất diệt để cứu vớt những chúng sinh đang bị si mê, tăm tối, vô minh che lấp trong đó có con nữa nha sư.

Nam Mô A Di Đà Phật !

Ngọc Hằng



Có phản hồi đến “Lời Sám Hối Trong Đêm”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com