Các nhà sư và Phật tử Lào đang phản đối dự án xây dựng tượng Phật theo phong cách Trung Hoa ở thủ đô Viêng Chăn, xem đây là một sự “xúc phạm văn hóa” từ nhà đầu tư và nhà cung cấp viện trợ lớn nhất nước này là Trung Hoa.

Việc phản đối xây dựng tượng Phật đã bùng lên khi công ty bất động sản Wan Feng Thượng Hải tuyên bố sẽ xây dựng tượng đại Phật tại khu vực đặc khu kinh tế That Luang Marsh ở Viêng Chăn.

Công ty này dự định sẽ xây tượng Phật cao 100 mét để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Những người phản đối cáo buộc rằng tượng Phật này là không thể được chấp nhận để xây dựng theo truyền thống Đại Thừa với tượng Phật đứng trong y áo. Ở Lào, theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy, Đức Phật ngồi tọa thiền là một đặc điểm phổ biến.

Phật giáo Nguyên Thủy và Phật giáo Đại Thừa là hai truyền thống chính của Phật giáo và văn hóa Phật giáo.

“Nếu họ xây dựng theo phong cách Trung Hoa, sẽ mang lại rất nhiều phản ứng tiêu cực từ công chúng.” Một công dân từ thủ đô Viêng Chăn, xin giấu tên cho biết “Với tượng Phật theo phong cách Trung Hoa, Lào sẽ mất đi hình ảnh và bản sắc riêng. Tượng Phật nên theo phong cách Lào vì ở Lào.”

Truyền thông trong nước ở Lào cho biết vào tháng 11/2016 công ty này dự định xây công viên nước bao gồm cả tượng Phật để thu hút du khách. Công ty dự định đầu tư $80 triệu vì mục đích này.

Nhà phát triển bất động sản của Trung Hoa được cho thuê dự án trong 99 năm trên mảnh đất diện tích 365 hecta ở SEZ từ năm 2012. Các chuyên gia Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến Lào vì chiến lượt quan hệ của hai nước. Với tổng mức đầu tư $16 tỷ USD về đầu tư cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, thủy điện, trường học và quân đội, Trung Hoa là nhà đầu tư lớn nhất ở Lào.

Trước khi tượng Phật được đề phép cấp xuất xây dựng chính phủ phải xin ý kiến của người dân để xem xét.

“Họ nên xây dựng tượng Phật của người Lào hay nếu họ muốn xây biểu tượng hợp tác giữa hai quốc gia, họ nên xây cả hai tượng Phật – Một theo phong cách Trung Hoa và một theo phong cách Lào.” “Họ không chỉ xây một tượng Phật theo Phong cách Trung Hoa, Người Lào sẽ mất hình ảnh và bản sắc.”

“Về cá nhân, tôi không muốn thấy tượng Phật Trung Hoa ở trung tâm thủ đô Viêng Chăn.” Một nhà sư cho biết

Người dân Lào ở các khu vực khác trong cả nước cũng phản đối tượng Phật Trung Hoa.

Tượng Phật nên được xây dựng theo phong cách cổ điển của Lào.

“Bản sắc của Lào cần phải được bảo tồn. Thật không phù hợp khi xây dựng tượng Phật theo phong cách Trung Hoa. Tôi không hiểu vì sao họ lại muốn xây dựng tượng Phật theo phong cách Trung Hoa.”

Ngay cả các quan chức cao cấp của chính phủ cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong việc phát huy và bảo tồn văn hóa truyền thống của Lào. Trong cuộc họp quốc gia vào ngày 31/8, phó thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoun cũng bình luận về dự án này nên củng cố và gìn giữ văn hóa, lịch sử, truyền thống, tôn giáo, kiến trúc, kinh tế, kể cả du lịch của Lào.

Báo chí cho biết đây không phải là trường hợp đầu tiên người dân Lào phản đối những nét văn hóa của Trung Hoa.

Vào tháng 11/2020, một công ty của Trung Hoa bị ép buộc phải dỡ những đèn lồng và bóng màu đỏ trên các trụ cột điện mà họ lắp đặt ở Viêng Chăn sau khi nhiều người Lào phản đối.

Lào là một quốc gia Đông Nam Á với hầu hết dân số là 7 triệu người theo Phật giáo trong khi Thiên Chúa Giáo chỉ chiếm 2% dân số.

Ngọc Hằng dịch

Theo ucanews.com



Có phản hồi đến “Phật Tử Lào Phản Đối Xây Dựng Tượng Phật Theo Phong Cách Trung Hoa Ở Viêng Chăn”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com