Lần đầu tiên trong lịch sử, lễ thắp nến tưởng niệm chúc mừng ngày Đức Phật đản sanh, thành đạo và nhập niết bàn được tổ chức tại Nhà Trắng. Các ngọn đèn được thắp lên cùng những lời cầu nguyện với sự hiện diện của phu quân phó tổng thống Mỹ Douglas Emhoff và sự hiện diện của ba trường phái Phật giáo: Đại Thừa, nguyên thủy và Kim Cương Thừa.

“Nhân dịp này, chúng tôi xin tôn vinh những đóng góp vô giá của cộng đồng Phật tử trên khắp thế giới. Chúng ta cùng tham gia với các cộng đồng để tái khắng định bản thân trong việc duy trì những nguyên tắc phổ quát về lòng nhân ái, hòa bình và tôn trọng nhân phẩm con người” Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu. “Cầu mong ngày hôm nay sẽ truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta suy ngẫm về các giá trị chung và cùng nhau làm việc để xây dựng nên một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả Phật tử và mọi người thuộc mọi truyền thống và niềm tin.”


Vesak là đại lễ tam hợp đón mừng ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là ngày Đức Phật Đản sanh, thành đạo và nhập Niết Bàn. Đây là một ngày lễ hội chung của nhiều nước ở Á Châu và được hàng triệu tín đồ Phật giáo trên khắp thế giới đón mừng. Mặc dù ngày lễ thay đổi giữa truyền thống tôn giáo và quốc gia, đại lễ thường được tổ chức vào ngày trăng tròn của tháng năm.

Sự kiện này cũng kèm theo thông điệp từ tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, được công bố trong thông điệp chính thức của Nhà Trắng vào hôm thứ tư:

“Jill Biden (đệ nhất phu nhân) và tôi xin gởi những lời chúc mừng nồng ấm nhất đến với tất cả Phật tử trên khắp Hoa Kỳ và toàn thế giới đón mừng ngày đại lễ Vesak, tưởng niệm ngày Đức Phật Đản sanh, thành đạo và nhập Niết Bàn. Nghi lễ thắp đèn, biểu tượng của đại lễ đã được tổ chức hơn 2500 năm qua gợi cho chúng ta những lời dạy của Đức Phật về từ bi, khiêm tốn và vị tha của Phật giáo vẫn tồn tại cho đến ngày hôm nay. Nhân dịp này, chúng tôi cũng tưởng nhớ đến rất nhiều sự đóng góp của Phật tử tại Hoa Kỳ, những người đã làm giàu lên cho các cộng đồng và đất nước khi chúng ta cùng làm việc để tiến đến những ngày tươi sáng hơn ở tương lai”

Trong một thông điệp khác trên mạng xã hội, phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng chia sẻ:

“Hôm nay Phật tử khắp Hoa Kỳ và toàn thế giới đón mừng ngày Đức Phật Đản sanh, thành đạo và nhập niết bàn. Vesak là biểu tượng của từ bi, đoàn kết và chăm sóc lẫn nhau. Những bài học này còn quan trọng hơn bao giờ hết hiện nay. Doug Emhoff và tôi xin chúc mừng ngày đại lễ Vesak đến tất cả những ai cùng đón mừng."


“Thật là tuyệt vời khi tất cả những lời cầu nguyện được dâng cúng từ các truyền thống Phật giáo đều ở đây, tại trung tâm của nền dân chủ Hoa Kỳ.” Dixey nói. “Thật là tốt lành khi điều này nên diễn ra trong ngày đại lễ đón mừng cuộc đời và những lời dạy của Đức Phật. Cầu xin những lời chú nguyện chúng ta dâng cúng hôm nay sẽ mang đến hòa bình và chữa lành tất cả mọi người, đặc biệt là với các huynh đệ ở Ấn Độ, vùng đất trung tâm của Phật giáo và cầu nguyện ánh sáng tỏa chiếu từ đây, từ Nhà Trắng của Hoa Kỳ sẽ mang trí tuệ và an hòa đến cho toàn thế giới. Chúng ta thắp sáng hàng triệu ánh nến để tôn vinh giây phút lịch sử trong lịch sử Phật giáo tại Hoa Kỳ.”

Theo số liệu từ trung tâm nghiên cứu Pew có trụ sở ở thủ đô Washington, Phật tử đại diện cho 1.2% dân số Hoa Kỳ, với 3.7 triệu người, là tôn giáo lớn thứ ba ở Mỹ. Mặc dù hầu hết Phật tử Hoa Kỳ có nguồn gốc từ Châu Á, truyền thống tâm linh hiện diện ở khắp các chủng tộc và nền văn hóa .

Ngọc Hằng dịch

Theo Buddhistdoor.net



Có phản hồi đến “Tổng Thống Joe Biden Gởi Thông Điệp Chúc Mừng Vesak Và Lần Đầu Tiên Tổ Chức Đại Lễ Phật Đản Ở Nhà Trắng”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com