Một tượng Phật ở chùa Hương Tích tại thành phố Santa Ana vừa bị phá hoại. Đậy là một trong chuỗi các ngôi chùa bị phá hoại gần đây khắp cộng đồng ở Little Sài Gòn thuộc Quận Cam

Cô Thái Viết Phan, người vừa được chọn vào hội đồng thành phố đã vô cùng sửng sốt khi cô nhận tin ngôi chùa cô thường đến thăm viếng bị phá hoại.

Chùa Hương tích bị phá hoại và cảnh sát ở thành phố Santa Ana xem đây là một tội ác. Đây là ngôi chùa thứ sáu bị phá hoại trong khu vực vào tháng trước.

Bên ngoài cổng chùa, tượng Phật và tượng Bồ Tát nặng 15 tấn bị xịt sơn đen và bong tróc. Phía sau có một chữ “Jesus” được viết theo chiều dọc.

“Nó nằm ngoài sự xâm phạm. Đây không chỉ là sự phá hoại. Đây là tội ác nhằm vào cộng đồng Phật tử người Việt tại Mỹ và chúng tôi không ủng hộ điều này.” Phan cho phóng viên biết tại cuộc họp báo tổ chức bên ngoài chùa gần Westminster vào hôm thứ bảy.

Khi lớn lên, cô thường tham gia học ở chùa Hương Tích vào chủ nhật. Khi tranh cử để dành ghế vào hội đồng thành phố, cô đã cố gắng thiết lập mối quan hệ với chùa và cô sẽ là người Mỹ gốc Việt đầu tiên nằm trong hội đồng thành phố.

Hai người phụ nữ, mang khẩu trang cầm lon sơn xịt đã được nhìn thấy từ video giám sát vào tối thứ hai đã làm hư hỏng mặt tượng Phật . Cả hai trong trang phục đen, một người mang mũ len màu xanh có chữ Patriots và người kia mang mũ len màu đen.

Cảnh sát đang điều tra cả sáu vụ phá hoại và họ cho biết có thể có ít nhất hai người bị tình nghi. Ba ngôi chùa đã bị xịt sơn đen ở Garden Grove, hai ở Santa Ana và một ở Westminster.

Một vụ việc phá hoại tương tự tại năm ngôi chùa ở Santa Ana và hai ngôi nhà thờ tự ở Garden Grove đã xảy ra vào năm 2018 dẫn đến một người phụ nữ bị bắt vì phá tượng Phật. Cảnh sát từ ba thành phố đã bắt đầu điều tra và không tin rằng người phạm pháp trước đây có liên hệ đến vụ việc lần này.

“Việc phá hủy tài sản không phải là điều chúng tôi lo lắng nhất hiện nay. Đây là tội ác và có ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ liên tôn giáo trong cộng đồng chúng ta.” Thầy Viên Hay của chùa Điều Ngự, một trong những ngôi chùa bị ảnh hưởng ở Westminster cho biết.

Sự việc gần đây nhất đến sau một tháng quận Cam công bố danh sách tội phạm năm 2019, tăng 24% so với năm 2018. Năm ngoái đánh dấu năm năm liên tục tội phạm tiếp tục tăng ở đây. Với đại dịch đang diễn rra và sự phá hoại đang nhắm vào cộng đồng người Á Châu tại Mỹ, các quan chức lo ngại số lượng tội phạm sẽ tiếp tục tăng.

Bà Diedre Nguyễn, ủy viên hội đồng thành phố Garden Grove, người tổ chức cuộc họp báo vào hôm thứ bảy cho biết bà lo ngại tội phạm đã nhắm vào cộng đồng của bà. Bà cảm thấy đau lòng khi hàng ngàn đô la bị hủy hoại tại một nơi bình an và thờ tự.

“Tôi rất sợ vì văn hóa của chúng tôi, nhiều người không cảm thấy thoải mái để tố cáo các sự cố này. Nhưng tôi muốn đưa ra thông điệp rằng họ nên tố giác nếu họ biết bất cứ điều gì.” Bà Nguyễn cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo Latimes.com



Có phản hồi đến “Hoa Kỳ: Sáu Ngôi Chùa Việt Nam Bị Phá Hoại Ở Little Sài Gòn Và Quận Cam”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com