Đó là một trong những biểu tượng của tôn giáo cổ xưa này: Hoa sen vươn lên từ bùn lầy

Bùn tượng trưng cho khổ đau, thống khổ và si mê. Nhà sư Duncan Ryuken Williams thuộc tông phái thiền Soto kể lại câu chuyện cổ. Và mục đích của Phật giáo là vượt lên nó

Nhưng còn có một ẩn dụ sâu sắc hơn: trong nước tinh khiết, hoa sen không thể phát triển

Chỉ trong bùn lầy dưỡng chất mới được tìm thấy

“Và sự giải phóng chúng ta không phải là vượt lên hay ngăn cách chúng ta khỏi những tổn thương, đau khổ hay thống khổ mà chúng ta phải nhận biết làm thế nào để chuyển đổi bản thân, cộng đồng, quốc gia và thế giới thoát khỏi mọi khổ đau.” Nhà sư cho biết

Đây là biểu tượng trung tâm của lễ tưởng tưởng tại Los Angeles vào hôm thứ ba, do 49 nhà sư cùng các tín đồ Phật giáo tổ chức để hàn gắn những xung đột trong vấn đề kỳ thị người Á Châu ở Mỹ.

Họ cùng tập trung tu tập trong 49 ngày sau khi một kẻ cầm súng đã bắn chết sáu người phụ nữ châu Á tại một cơ sở chăm sóc sắc đẹp ở khu vực Atlanta, để đánh dấu thời điểm nhiều Phật tử tin rằng người quá cố đang chuyển sang một cõi khác. Họ cùng gặp nhau tại một ngôi chùa nhỏ ở Little Tokyo gần đây bị phá hoại do bị phóng hỏa.

“Chúng ta tập trung về đây hôm nay để sửa chữa nghiệp chướng của đất nước này vì số phận và sự tự do của chúng ta đều gắn liền với nhau.” Tiến sĩ Williams, trưởng khoa tôn giáo của đại học Nam California, người giúp tổ chức buổi lễ cho biết.

“Và qua núi khổ đau rất cao và nước mắt của sự đau khổ ngập đầy đại dương, con đường của chúng ta buộc phải vươn lên như hoa sen trong bùn lầy.”


Cùng với tăng đoàn, mọi người tụng kinh cầu nguyện hàn gắn những gì đã tan vỡ. Khoảng 350 ngôi chùa và hàng trăm Phật tử tham dự trực tuyến qua mạng, từ Hawaii cho đến Nebraka đến North Carolina.

Đó là một giây phút độc đáo, hiện đại và duy nhất ở Mỹ. Tăng đoàn đại diện cho các dòng truyền thừa và tông phái các dân tộc, từ Trung Hoa, Khmer, Hàn Quốc, Việt Nam cùng kết hợp với nhau như một cộng đồng tâm linh. Một nhà sư người Mỹ gốc Mễ tu tập tại một ngôi chùa của Thái Lan ở North Hollywood đã chia sẻ thông điệp bằng tiếng Tây Ban Nha. Khoảng 2/3 Phật tử người Mỹ là người Á Châu và nhiều ngôi chùa đang tăng sự đa dạng về chủng tộc.

Trong hành trình lịch sử 2500 của Phật giáo, các buổi lễ với sự đa dạng tín đồ của các truyền thống cùng tham dự rất hiếm. Phật tử Lào thường không cùng tham dự với Phật tử Nhật Bản , hay các trung tâm thiền của người Mỹ da màu hoặc da trắng cùng với các cộng đồng Phật giáo nhập cư.

Triết lý của Phật giáo có điều gì đó có thể cung cấp trong thời điểm sợ hãi này. Sư cô Kính Nghiêm, 38 tuổi, người Mỹ gốc Việt đang tu tập tại tu viện Lộc Uyển gần Escondido, California cho biết.

“Đó là việc mang nhân đạo vào bên trong chúng ta. Sự đau khổ của bạn cũng là sự đau khổ của tôi và sự khổ đau của tôi cũng không khác sự khổ đau của bạn. Nếu chúng ta cởi mở tấm lòng, chúng ta sẽ ở Niết Bàn.” Sư cô cho biết.

Các nhà lãnh đạo đã thắp nến để tưởng niệm và tôn vinh tổ tiên. Đó là cô Yong Ae Yue, 63 tuổi, một Phật tử Hàn Quốc bị giết chết ở Atlanta. Đó là Vicha Ratanapakdee, 84 tuổi, di dân từ Thái Lan bị giết chết khi đang đi bộ ở San Francisco. Đó là những người thợ mỏ gốc Hoa bị chết ở Wyoming vào năm 1885.

Họ lấy một hoa sen bằng gốm bị vỡ. Thay vì bỏ đi, họ làm sạch và phủ lên bởi các lá vàng theo nghệ thuật chỉnh sửa của Nhật Bản. Các đường vân vàng ghi lại lịch sử bị vỡ và tôn vinh nó.” Tiến sĩ Williams giải thích.

“Triết lý của việc chỉnh sửa phải là nhận thức. Bạn không thể trở nên tự do nếu bạn không nhận thức chúng ta là ai trong tất cả những khổ đau của mình, trong những sự không hoàn hảo, những sự phá vỡ của chúng ta.”

Nghi thức cuối cùng là nghi thức bảo vệ, được tìm thấy theo truyền thống Phật giáo Nam Á. Tăng đoàn lấy các sợi chỉ dài, được chú nguyện linh thiêng và phát xuất từ Đức Phật truyền trao trên bàn thờ. Họ kết nối với nhau và sau đó cùng nối vào các lồng đèn bị vỡ và đốt , kết nối tất cả là một.

Sự sửa chửa vượt ra ngoài quy định của pháp luật. Chấn thương bên trong tất cả chúng ta, trong tâm hồn và trong xương tủy của chúng ta, một số là do di truyền và một số là do chính chúng ta.

“Nó không phải là để chuộc tội mà là cố gắng nhận trách nhiệm dựa trên sự tỉnh thức với sự thật rằng chúng ta nhân lên, chúng ta đều phụ thuộc và kết nối lễn nhau và số phận của chúng ta đều gắn bó lẫn nhau, vì đó là cách mà nghiệp làm việc như thế nào."

Mỗi chúng ta là một tấm gương quý giá, một viên ngọc sáng bóng, được cắt theo những cách có thể truyền dạy và phản chiếu.

“Phật giáo là gì” Tiến sĩ Williams hỏi “Là trí tuệ nhân với từ bi bằng tự do.”

Trí tuệ: thấy mọi thứ một cách rõ ràng

Từ bi: cùng khổ đau, cùng cảm nhận sự khó khăn của người khác

Và tự do: “Sự tự do của chúng ta thật sự không thể được thực hiện một mình.”

Ngọc Hằng dịch

Theo nytimes.com



Có phản hồi đến “Hoa Kỳ: 350 Ngôi Chùa Cùng Cầu Nguyện Giúp Hàn Gắn Bạo Loạn Và Kỳ Thị Người Á Châu”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com