Băng Cốc, Thái Lan - Tổ chức "Hiểu về Đức Phật" là một nhóm các phật tử Thái Lan không ngừng giải quyết những gì họ cho là các hành động thiếu tôn trọng đối với hình ảnh của Đức Phật - gương mặt mới của Phật Giáo Thái Lan?

Tổ chức này chỉ vừa tròn tuổi đang đấu tranh lại với các nhà sản xuất  tất cả các sản phẩm trên thế giới nhằm khai thác hình ảnh của Đức Phật để kiếm tiền. Các hàng hóa có thể từ những ván trượt, đèn ngủ, ghế dựa và cả quần lót cho đến tên các quán rượu mang tên của Ngài như một quán rượu ở Paris và cả tiệm xăm hình cũng mang tên Phật.

Trong khi tôi đồng cảm với những Phật tử vô cùng bực bội vì bị xúc phạm, tôi không tán đồng với yêu cầu của họ kêu gọi phải có điều luật ban hành với những hành động hay sản phẩm thiếu tôn trọng Đức Phật như vậy. Liệu họ có thật sự nghĩ rằng Đức Phật ngày xưa sẽ chấp nhận bỏ tù những người bày tỏ sự bất kính với Ngài?

Nhóm Phật tử này cũng cố gắng thúc đẩy làm thế nào để Phật giáo trở thành quốc giáo của Thái Lan nhằm làm cho tôn giáo ảnh hưởng đến đời sống thế tục cũng như khả năng xa lánh những người không phải là Phật tử ở Thái Lan.

Nếu chỉ là củng cố cho sự tôn trọng tôn giáo lẫn nhau thì cũng có thể chấp nhận và vì thế nhóm Phật tử "Hiểu về Đức Phật" dự định sẽ phân phát hai triệu tờ rơi tại rất nhiều điểm khách du lịch đi vào vương quốc này. Tuy nhiên, kêu gọi để bỏ tù những người phạm tội chống lại thì không phải là Phật tử.

Khi nhóm này chủ trì hội thảo về đề tại này ở thượng viện tuần trước, chủ tịch của nhóm là Acharawadee Wongsakol đã nói trong cay đắng và giận dữ. Sân si và mê đắm thì không phải là Phật tử.

Tổ chức này cần phải được nhắc nhở rằng Đức Phật lịch sử chưa bao giờ chấp nhận ý tưởng làm tượng Ngài để thờ. Những hành động tạo tượng Phật với những ảnh hưởng nghệ thuật Hy Lạp cổ điển ảnh hưởng những gì hôm nay là bắt nguồn từ phía đông bắc Pakistan sau khi Đức Phật nhập niết bàn.

Điều làm cho Phật giáo không giống với các tôn giáo khác là vì Đức Phật không phải là một đấng cứu thế. Có lẽ vì thế mà Ngài chưa bao giờ ủng hộ ý tưởng làm tượng Ngài để thờ. Mọi người có thể dễ dàng bám vào các tượng Phật thay vì những lời dạy của Ngài về những giáo lý thông thường hơn là về một tôn giáo.

Và đó là những gì mà tổ chức "Hiểu Biết Phật Giáo" đang bám vào hiện nay - hình ảnh của Đức Phật và cảm nhận sự thiếu tôn trọng đến tượng Phật.

Tại thượng viện tuần trước, tôi đã nghe cả bà Acharawadee và đồng nghiệp giận dữ khi nói về sự thương mại hóa hình ảnh Đức Phật vì sự tiêu dùng nước ngoài. Ngạc hiên thay, chẳng có điều gì nhắc đến việc thương mại hóa các lá bùa hộ mệnh Phật giáo trong cộng đồng người Thái.

Và với những ai quen thuộc với Thái Lan đều biết, việc thương mại những lá bùa Phật giáo là một ngành kinh doanh rất lớn. Thật sự, đây không chỉ là việc buôn bán mà là sự biến dạnh những lời dạy của Đức Phật vì những người sở hữu các lá bùa tin rằng bằng việc có nó, mang và lạy trước các tượng Đức Phật, họ sẽ được gia trì và bảo vệ và được giàu có, cuốn hút và nổi tiếng tùy vào loại bùa đặc biệt mà họ sở hữu.

Một số những lá bùa nổi tiếng có kích cỡ chỉ bằng đồng Bt10 và làm từ đất sét hay kim loại có thể có giá 1 triệu Bt và có nhiều tờ tạp chí chỉ dành hoàn toàn cho việc phân biệt hàng thật giả càng làm cho việc buôn bán thuận lợi hơn.

Thật là một sự mỉa mai khi nhóm tự cho mình là "Hiểu Biết Đức Phật" chỉ quan tâm đến những gì mà những người không phải là Phật tử ở phương Tây làm với các hình ảnh giả của Đức Phật hơn là những gì xảy ra với chính Phật tử ở Thái Lan, những người ưu tiên cho việc sở hữu bùa thật hơn là hiểu về Đức Phật cũng như những lời dạy của Ngài.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Nation



Có phản hồi đến “Thái Lan: Có Nên Xử Lý Tội Hình Sự Với Những Người Xúc Phạm Hình Ảnh Đức Phật?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com