Khi thầy Thích Nhất Hạnh, 86 tuổi được giới thiệu với khán giả tại quảng trường Copley vào trưa chủ nhật, thầy không nói gì cả chỉ ngồi yên lặng trong suốt 25 phút.

Xem thêm:

Tập Đoàn Google Và 20 CEOs Hàng Đầu Về Công Nghệ Mời HT Thích Nhất Hạnh Tư Vấn Kinh Doanh

Thầy Nhất Hạnh, một nhà sư người Việt nam, vừa là tác giả và là một nhà hoạt động vì hòa bình đã ở Boston một phần trong chuyến hoằng pháp tại Mỹ. Thầy ngồi thiền trước 2,000 người và thầy đã làm một việc tưởng như không thể xảy ra: Thầy làm cho cả thành phố yên lặng cùng thầy đến điểm mà dường như những tiếng động của còi xe, ván trượt, thuyền đạp vịt cũng dừng lại.

Sự kiện "ngồi thiền" trên diễn ra trước nhà thờ Trinity trong một giờ và sự yên lặng chỉ bị phá vỡ khi thầy Nhất Hạnh khuyến khích khán giả cùng thở ra thở vào trên một cảm giác.

"Chúng ta thở vào và thở ra và với cách như vậy, chúng ta dừng việc suy nghĩ vì sự suy nghĩ mang chúng ta ra khỏi giây phút hiện tại và ở đây." Thầy nói

Sự xuất hiện của thầy Nhất Hạnh ở Boston là một dịp quan trọng đối với cộng đồng Phật tử địa phương.

Đây là chuyến dừng chân duy nhất đến New England của thầy trong hành trình hoằng pháp lần này tại Mỹ. Vào hôm thứ bảy, thầy đã có một sự kiện tổ chức bán vé bên trong nhà thờ nhưng được thỉnh nguyện làm một điều gì đó miễn phí cho cộng đồng.

"Nếu bạn thực hành theo Phật giáo, đây là một điều không thể tưởng tượng được. Thầy là một trong những thiền sư nổi tiếng nhất thế giới và có thể gọi là chỉ đứng sau đức Dalai Latma." Louise Burnham Packard, giám đốc điều hành của hệ thống nhà thờ Trinity nơi tổ chức sự kiện cho biết " Mục đích là nhằm truyền thông điệp của thầy rằng hòa bình bắt đầu từ mỗi chúng ta.Thật là một sự trùng hợp kỳ diệu vì đây cũng là ngày kỷ niệm đúng năm tháng mà cuộc đua Marathon bị đám bom. Và chúng ta ở đây, tại quảng trường Copley với mục tiêu nhằm mang cả thành phố đến với nhau."

Điều hành của một sự kiện vĩ đại được xây dựng xung quanh sự yêm lặng là một thử thách thú vị đối với những tình nguyện viên mang những chiếc áo T-shirt "Ngồi trong im lặng" và làm việc im lặng ở khu ngoại viên để giảm những âm lượng ồn ào của thành phố xung quanh những người ngồi thiền chật cứng cả quảng trường từ nhà thờ ra đến những luống hoa dọc đường Darhmouth. Có lúc, các tình nguyện viên phải thỏa thuận với một người biểu diễn đường phố khi anh ta từ chối dừng việc chơi nhạc trên đường phố Boylston.

Mặc dù có nhiều người đang ngồi thiền tu tập theo Phật Giáo, hầu hết chỉ là những người đến đây để bày tỏ sự kính trọng với giáo lý nhà Phật "Chúng tôi chỉ là những người thiền hành nửa mùa nhưng chúng tôi rất vững tin vào truyền thống Phật giáo." Steve Joseph, 59 tuổi từ Arlington cho biết.

"Ngài là một nhà lãnh đạo tâm linh" Ann Horowitz, 57 tuổi nói thêm "Đây chỉ dơn thuần là một cơ hội có sự hiện diện của Ngài."

Trong khi đám đông chờ đợi cho sự kiện bắt đầu, Sunny-San, một trong những tình nguyện viên rất lo lắng đợi chờ sự xuất hiện của thầy Nhất Hạnh tò mò muốn thấy và cảm nhận điều mà mọi người ca ngợi về thầy từ lâu. Mục sư Martin Luther King Jr. gọi thầy là " một tín đồ của hòa bình và bất bạo động." Điểm then chốt trong những lời dạy của thầy thường được ví đến như là "nghệ thuật của thiền" với mục tiêu tìm kiếm hạnh phúc bằng cách sống trong giây phút hiện tại.

"Có điều gì đó về thầy. Sự rung cảm ở điểm thầy là một người tuyệt vời." Sunny-San cho biết "Tôi đã đọc một số sách về thầy và nếu thầy nói với bạn tôn giáo của thầy là gì, thầy sẽ tóm tắt trong một chữ đó là tử tế. Thầy không cố gắng dạy mọi người giống như thầy. Thầy cố gắng dạy mọi người tử tế với người khác. Thầy dường như đúng là người cần thiết ở nơi đây, ở quảng trường Copley."

Khi sự kiện bắt đầu, mục sư Bill Rich cấp cao của nhà thờ Trinity đã đề cập đến vụ đám bom trong cuộc chạy đua Marathon ở Boston chỉ xảy ra cách nơi thiền hành vài trăm yards và kêu gọi hòa bình và tưởng nhớ về sự kiện trên.

Và sau đó, khi vị mục sư giới thiệu thầy Nhất Hạnh trong y áo màu nâu với mũ mùa đông, nhà lãnh đạo tâm linh ngồi trong im lặng 25 phút không nói gì. Đây đúng là những gì mọi người  cần đến để xem.

Ngọc Hằng dịch

Theo Bostomglobal.com



Có 2 phản hồi đến “Hoa Kỳ: Hàng Ngàn Người Cùng Thiền Hành Trong Im Lặng Một Giờ Với HT Thích Nhất Hạnh Tại Quảng Trường Copley”

  1. Ngọc Hằng đã nói

    Dạ thưa bạn đây là bài dịch chứ không phải bài tự viết nên phải tôn trọng bản quyền người ta viết thế nào mình dịch thế đó bạn ạ. Xin cảm ơn sự góp ý của bạn nhé. A Di Đà Phật!

  2. cami đã nói

    Tác giả ko nên nói đến để xem, mà đến để cảm nghiệm.

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com