Cách đây 50 năm, mục sư Martin Luther King đã nhận giải thưởng hòa bình thế giới Pacem In Terris tại Davenport.

Vào hôm thứ bảy, bạn của much sư King, thầy Thích Nhất Hạnh, người sáng lập ra Phật giáo dấn thân và là người cha của phong trào chánh niệm ở phương Tây đã được vinh danh giải thưởng nay trong một buổi lễ Thiên Chúa Giáo tại chánh tòa King Chapel trong khuôn viên trường đại học thánh Ambrose ở Davenport.

Trong suốt buổi lễ vào hôm thứ bảy, 50 thính giả đã được nghe về những công hạnhcủa thầy Nhất Hạnh trong cộng đồng Phật giáo trong cuộc giao tranh xảy ra với họ. Như Steve Spring, một thành viên của dòng tu tiếp hiện giải thích, các Phật tử nên tham dự khóa tu hoặc là giúp những người khổ đau xung quanh mình.

Vào năm 1965, Spring cho biết các Phật tử, do thầy Nhất Hạnh và Phật Giáo dấn thân của thầy đã kết hợp với những sự thực tập Phật Giáo hiện đại với những hành động từ bi.

Trong cuộc khủng hoảng ở Việt Nam thời bấy giờ, các Phật tử phải đương đầu với sự đàn áp, bao gồm cả từ chính quyền của Ngô Đình Diệm, một người Thiên Chúa giáo. Vào năm 1963, một nhà sư đã tự thiêu

"Tôi nghĩ đây hiển nhiên là một quá trình hàn gắn." Amos cho biết sau buổi lễ. anh và Katie Kiley của Daveport đã đấu tranh cho giải thưởng của thầy Nhất Hạnh vừa được nhận tại tu viện ở California "Thầy là người xứng đáng giữa tất cả những điều ấy."

"Thầy thật vĩ đại." Kiley cho biết khi được hỏi về việc ủng hộ thầy Nhất Hạnh được nhận giải thưởng.

Không chỉ vì thầy Nhất Hạnh cống hiến cả cuộc đời vì hòa bình của thế giới, co cho biết "Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng giải thưởng Pacem in Terris là mở ra cho tất cả mọi người đấu tranh vì hòa bình."

Kiley giải thích sau buổi lễ rằng chính thầy Nhất Hạnh đã yêu cầu mục sư King phải lên tiếng về sự liên hệ của Hoa Kỳ đễn Việt Nam. Điều đó đã dẫn đến buổi nói chuyện tại nhà thờ Riverside ở New York khi mục sư King đưa ra câu hỏi về chiến tranh.

Thầy Thích Nhất Hạnh không có mặt để nhận giải nhưng những thành tích của Thầy đã được tán thán.

Vào tháng 10, mục sư Martin Amos, giám mục giáo phận công giáo ở Davenport đã đến tu viện Lộc Uyển, California. Tu viện do thầy Nhất Hạnh sáng lập và các đệ tử thường gọi hòa thượng là thầy đã đến

Ở đó, mục sư Amos đã trao tặng giải thưởng Pacem in Terris và giải thưởng tự do trước hơn 100 tín đồ đã thay mặt thầy nhận giải thưởng vì thầy, 89 tuổi đang trong quá trình phục hồi sau khi bị tai biến.

Vào năm 1967, mục sư King đã đề cử thầy Nhất Hạnh nhận giải thưởng Nobel Hòa Bình, đề cập đến thầy như là "một tông đồ của hòa bình và bất bạo động" Không có giải thưởng Nobel Hòa Bình nào được trao tặng vào năm đó.

Giải thưởng pacem in Terris

Giải thưởng Hòa Bình và tự do thế giới Pacem in Terris do hội đồng công giáo tạo nên vào năm 1964. Kể từ năm 1978, giải thưởng đã được hội đồng Pacem in Terris trao tặng. Giải thưởng đã vinh danh Đức Giáo Hoàng Pope John XXIII trong thông điệp bức thư năm 1963, Pacem in Terris hay Hòa Bình cho Trái Đất.

Thầy Thích Nhất Hạnh là người thứ 43 được nhận giải thưởng. Những người đã được nhận giải thưởng bao gồm tổng thống John F. Kennedy, Lech Walsa người bảo vệ quyền lợi cho người lao động ở Ba Lan, mẹ Teresa và đức Tổng Giám Mục Desmond Tutu đã giúp giải thoát Nam Phi thoát khỏi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

Ngọc Hằng dịch

Theo QC Times



Có phản hồi đến “Thầy Thích Nhất Hạnh Nhận Giải Thưởng Hòa Cho Trái Đất Pacem In Terris”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com