Hoàng tử Harry đã được chào đón theo phong cách truyền thống VIP với năm cô gái đồng trinh dâng hoa trao tặng.

Năm cô gái đồng trinh chào đón hoàng tử Harry đến quảng trường Patan Durbar, trung tâm của thủ đô Kathmandu

Rất nhiều ngôi chùa và tòa nhà ở quảng trường đã bị phá hủy và sập xuống trong trận động đất làm 9,000 người chết vào tháng tư năm ngoái và nhiều tòa nhà vẫn đang được chống đỡ bằng các trụ gỗ.

Khi hoàng tử đến quảng trường, di sản thế giới của UNESCO, anh bước đến chỗ năm cô gái đồng trinh, một con số may mắn theo văn hóa Nepal thể hiện sự thanh khiết của mình.

Anh nhận hoa với một nụ cười sau khi cô Awala nói "Tôi đã thấy anh trên ti vi và tôi rất vui khi gặp anh cũng như tự hỏi anh như thế nào. Chúng tôi hơi bối rối khi thấy anh nhưng đó thật sự là những giây phút hạnh phúc. Chúng tôi chào đón anh với cả trái tim rộng mở đến Nepal và hy vọng anh sẽ thích chuyến đi này."

Từ chỗ ấy, hoàng tử đi vào cung điện hoàng gia và nhiều ngôi chùa xung quanh để xem việc trùng tu do đại sứ quán Anh tài trợ.

Điểm dừng chân tiếp theo là Chùa Vàng, một trong những nơi linh thiêng của Kathmandu có niên đại từ năm 1409 hiện hữu ngôi chùa Phật giáo có từ thế kỷ thứ 12.

Hoàng tử đã dâng nến truyền thống đến trước tượng Phật khi anh tham quan khu vực linh thiêng nhất ở Kathmandu này.

Anh đốt một ngọn nến lớn, một chiếc đèn trong một chiếc cốc bằng kim loại và dâng cho nhà sư trông coi ngôi chùa Vàng biểu tượng 600 năm này. Việc dâng đăng tượng trưng cho cuộc sống vô thường.

Hoàng tử được vị thầy trụ trì 94 tuổi Turtha Raj Shakya chào đón khi đến chùa với một chiếc khăn choàng màu cam linh thiêng được trang trí với tám biểu tượng tốt đẹp của Phật giáo.

Vừa được mang vòng hoa màu cao khi được dâng tặng trước đó, hoàng tử nói "Màu cam là màu của ngày hôm nay."

Anh được dẫn vào điện chính nhỏ của ngôi đền, rộng bằng nửa sân tennis, nơi hiện hữu một tháp chùa cũng như tượng Phật. Tất cả đều được bao phủ bằng vàng lá nên chùa có tên như vậy.

Khi anh cúi xuống và nhìn vào cửa để đi vào bên trong, anh nhìn quanh và kêu lên "Wow."

Nhà bảo tồn địa phương Anil Chitraker chỉ cho anh tòa nhà xung quanh, giải thích về ý nghĩa của bánh xe cầu nguyện, tượng các con khỉ và voi bằng đồng liên hệ đến các câu chuyện do Phật nói ra và tầm quan trọng của ngôi chùa phục vụ như là trung tâm tôn giáo và cộng đồng cho 5,000 người.

Có lúc, anh bị phân tâm bởi những chú bồ câu đậu đầy trên mái chùa nhìn anh chăm chú."Nó nhìn vào chiếc khăn choàng của tôi. Nói chuyện với bồ câu. Nó cùng màu sắc với mắt của bạn."

Sau khi thắp đèn, hoàng tử dâng lên cho thầy Sujan Shakya, 32 tuổi, một trong hai nhà sư giữ chánh điện Phật. Nhà sư chính trong chùa là Sumit Shakya 10 tuổi, đang phục vụ như là người giữ chùa trong một tháng. Theo truyền thống, công việc này phải được làm bởi một cậu bé dưới 12 tuổi và không được rời khỏi chùa trong một tháng khi đến lược.

Chùa được xây dựng vào năm 1409 trên nền một tu viện Phật giáo vào thế kỷ thứ 12 và được sống sót duy nhất trong trận động đất năm ngoái khi vừa hoàn thành việc thay thế những trụ gỗ hư mục.

Sau khi rời khỏi chùa, hoàng tử được đưa đến quảng trường công cộng đằng sau nơi anh gặp khoảng 800 người đang được các tín đồ của chùa tặng thức ăn và nhà ở sau khi nhà cửa của họ bị phá hủy bởi động đất.

Anh nói với một nhóm "tinh thần cộng đồng trên khắp thế giới đang bị mất đi. Mọi người đều ở trên điện thoại nhưng khi động đất xảy ra, nó cho thấy tinh thần cộng đồng vẫn còn đó."

Ông Chitraker nói về truyền thống lễ dâng đăng "Theo truyền thống Phật giáo, tất cả kiến thức này cần phải được truyền đi nên khi bạn thắp một ngọn đèn với các ngọn đèn khác, nó biểu tượng cho kiến thức và trí tuệ được lan truyền trên khắp thế giới như thế nào.

"Bơ được dùng thắp đèn sẽ từ từ cạn dần nên nó cũng biểu tượng cho sự vô thường của cuộc đời."

Ông nói thêm "Trận động đất thật kinh hoàng nên giữa cung điện anh đã thấy và chùa Vàng, nó cho thấy làm thế nào một tổ chức Phật Giáo 2,600 năm vẫn sống khi thảm họa xảy ra."

"Mọi người đến mang theo đồ ăn, mang theo năng lượng, họ nấu ăn cho 800 người cùng một lúc và họ chăm sóc nhà cửa của nhau. Năm ngày sau trận động đất, nhiều người đã quay trở về nhà.

"Cộng đồng người Nepal tổ chức rất giỏi và có thể phản ứng lại với những thay đổi như là trận động đất mà chúng ta đã thấy."

Hoàng tử Harry đến thăm viếng Nepal trong năm ngày mà anh hy vọng sẽ "thắp lên ánh sáng" trên đất nước khi đang được xây dựng lại sau động đất.

Chuyến tham quan đến quảng trường Durbar ở quận Patan của Kathmandu đã cho hoàng tử có cơ hội thấy công việc trùng tu đã được bắt đầu tại các tượng đài và anh đã thử đẽo gỗ bằng tay.

Khi anh đến tham dự, một số người thợ đang tạo nên những mảnh gỗ, anh nhìn công việc của họ và nói "Tôi đã học khắc gỗ tại trường nhiều năm trước nhưng chẳng có gì giống như thế này."

Ngồi trên nền nhà với những người thợ, hoàng tử Harry nhìn họ chăm chú khi anh được chỉ cần phải làm gì nhưng lại cười về sự thiếu kỹ năng của mình "Tôi không thể làm được, không nhiều người biết làm. Tôi đang được chỉ công việc này khó như thế nào."

Khi có ai đó cho anh biết anh có thể ngồi trên nền đất một cách dễ dàng, anh nói "10 năm trong quân đội, bạn có thể ngồi ở bất cứ nơi đâu."

Harry ngạc nhiên với sự tráng lệ phức tạp tại cung điện Hanuman Dhoka, được đặt tên tưởng niệm thần khỉ Hanuman, với những nét chạm khắc tuyệt vời.

Hầu hết các tượng đài đều do vua Pratap Malla xây dựng vào thế kỷ thứ 17 nhưng một trận động đất vào năm 1934 đã phá hủy phần lớn các công trình.

Ở quảng trường Patan Durbar, điểm dựng chân đầu tiên của hoàng tử là cung điện Patan kỳ vĩ, một nơi trị vì quyền hành của vua Patan khi thung lũng Kathmandu được chia cắt thành ba vương quốc.

Chìm vào sàn của sân là một phòng tắm được trang trí công phu tỷ mỉ vào năm 1647. Mặc dù không phải đúng theo lịch trình chính, anh hỏi để được xem và anh được yêu cầu tháo dày để bày tỏ sự tôn kính.

"Điều tốt là tôi đã mang tất đúng" Anh chọc cười khi anh chỉ đôi tất có màu xanh sáng.

Nhìn vào những thứ chạm trổ bằng gỗ tinh xảo anh nói chuyện một cách đầy kiến thức về giá trị của công việc xây dựng lại nhận được rất nhiều sự tài trợ từ cha của anh, Thái Tử Charles thông qua một quỹ từ thiện của ông.

Anh cũng khẳng định là đảng của anh trả tiền như với các khách du lịch thông thường khi họ đến tham quan cung điện nói rằng "Chúng tôi sẽ trả tất cả, chúng tôi phải trả" và nói thêm rằng "Ngay cả họ" khi anh chỉ về những phóng viên.

Khi anh rời đi để tiếp tục tham quan các nơi khác ở quảng trường, anh được bao vây bởi hàng trăm người. Một nhóm các thiếu nữ trong đồng phục ở trường bắt đầu la hét gọi tên anh một cách cuồng nhiệt khi họ cố gắng nắm anh và chụp ảnh. Hoàng tử giữ lấy, mỉm cười, vẫy tay và bắt tay với họ.

Anh dừng lại để nói chuyện với nhiều nhóm du khách, hỏi một gia đình "Tại sao là Nepal, tại sao bạn đến đây? Tốt lắm, thật là quan trọng để khuyến khích mọi người trở lại. Tại sao bạn không trở lại chứ? Nó rất đẹp."

Một ngày của Thái tử bắt đầu với một cuộc gọi từ tổng thống Bidya Devi Bhandari, nữ tổng thống đầu tiên của Nepal được quốc hội bầu vào tháng 10 năm 2015.

Cuộc gặp gỡ diễn ra tại Rashtrapati Bhavan, dinh thự tổng thống ở Kathmandu với những nghi lễ chào đón truyền thống với hai bàn tay siết chặt lẫn nhau.

Hoàng tử và tổng thống nói chuyện thông qua người thông dịch trong khi họ được phục vụ trà, nước và nước trái cây.

Khi được hỏi về chuyến đi đến Nepal, Hoàng tử Harry đáp "Một chuyến bay rất dài nhưng rất xứng đáng để cuối cùng được đến Nepal."

Ngọc Hằng dịch

Theo Telegraph.co.uk


Có phản hồi đến “Hoàng Tử Harry Dâng Nến Cúng Phật Tại Chùa Vàng Ở Nepal”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com