Nhà sư 90 tuổi Somdet Phra đang bị điều tra về việc trốn thuế và sẽ bị cảnh sát triệu tập sau khi Ngài từ chối trả lời các câu hỏi của họ về chiếc xe hơi cổ điển Mercedes-Benz.

Chiếc xe hơi đời 1953 màu kem trị giá $250,000 là trung tâm của những cuộc tranh luận chia rẽ về tương lai lãnh đạo của tăng đoàn Phật giáo Thái Lan.

Thầy Somdet Phra Maha Ratchamangalacharn, được biết với tên gọi Somdet Chuang là ứng cử viên hàng đầu của hoàng gia trong v ị trí lãnh đạo cho hơn 300,000 nhà sư ở đất nước Phật giáo này.

Paiboon Kumchaya, bộ trưởng bộ tư pháp cho biết thầy Somdet có thể bị bắt nếu như thầy từ chối trả lời các câu hỏi cảnh sát thẩm tra khi đến chùa.

"Nếu thầy không đáp ứng với lời triệu tập, chúng tôi sẽ tìm kiếm lệnh bắt giữ."

Thầy Chuang đã từng nói chiếc xe hơi là quà tặng của một đệ tử và được giữ ở viện bảo tàng.

Những người ủng hộ thầy cho biết những cáo buộc này mang tính chính trị. Thầy Chuang có mối quan hệ mật thiết với chùa Dhammakaya, một cơ sở quyền lực dưới thời thủ tướng Thaksin Sinawatra, cựu thủ tướng bị lật đổ và là kẻ thù hàng đầu của chính quyền quân sự Thái Lan.

Cuộc chiến lãnh đạo đã làm cho chính trường Thái Lan bị chia cắt thành hai phía là phe áo vàng ủng hộ quân đội và phe áo đỏ ủng hộ thủ tướng Thaksin đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình trên đường phố.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, một vị tướng lên nắm quyền vào năm 2014 cho biết trừ khi các cuộc tranh chấp được giải quyết ông sẽ không đề cử bất cứ ai lên làm vị trí lãnh đạo tối cao.

Chỉ trừ khi thủ tướng đề cử một ứng cử viên thì nhà vua mới có thể chấp thuận.

Những người ủng hộ thầy Chuang đã ra đường phản đối vào tháng trước chống lại cái mà họ gọi là nhà nước can thiệp vào nội bộ tôn giáo.

Quân đội đã phản ứng bằng cách giải tán đám biểu tình, các nhà sư, dẫn đến nhiều cuộc ẩu đả "Chúng tôi sẽ không khoang nhượng cho đến khi nhà nước ngưng việc xem vào nội bộ tôn giáo." Methi Thammacharn, tổng thư ký của trung tâm bảo vệ Phật giáo cho biết.

Các hình ảnh trên ti vi cho thấy có hơn 1,000 nhà sư ẩu đả với quân đội. Một video cho thấy một nhà sư đang ôm đầu một người l ính "Không được đụng đến các nhà sư" Những người quan sát la lớn.

Vào tháng này, cảnh sát đã bắt giữ một nhà sư thân cận với thầy Chuang để "điều chỉnh thái độ" một chương trình giới nghiêm mà các nhà lãnh đạo các cuộc đảo chính sử dụng để chuyên chở hàng trăm người bất đồng chính kiến, các nhà chính trị và nhà báo để thẩm vấn.

Các động thái căng thẳng chưa từng xảy ra trong cuộc lựa chọn lãnh đạo Phật Giáo gây nên khi nhà vua Bhumibok Adulyadej, 88 tuổi, thường có truyền thống liên hệ đến các lễ nghi Phật giáo nhưng vì sức khỏe không tốt nên đã gây nên một chỗ trống về quyền lực.

Cả nước đang lo lắng về sự kế thừa của hoàng gia với cả hai phe áo đỏ và áo vàng cũng đang tìm kiếm vị trí tương lai của họ trên đất nước.

Các nhà lãnh đạo chính trị vẫn muốn một vị lãnh đạo tăng thống có ảnh hưởng để hài hòa với mục đích của họ

Vị tăng thống cuối cùng của đất nước là nhà sư Somdet Phra Nyanasamyara đã viên tịch vào năm 2013, hưởng thọ 100 tuổi.

Ngọc Hằng dịch

Theo Theguardian.com



Có phản hồi đến “Nhà Sư Đứng Đầu Thái Lan Bị Điều Tra Sử Dụng Xe Mercedes- Benz Siêu Sang”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com