Lời BBT: Chúng tôi được biết chị là một Phật tử Úc Châu. Trong chuyến về thăm quê hương vừa qua vô tình biết đến bộ sách Phật Pháp Vấn Đáp của HT Thích Giác Quang, chị đã phát tâm ấn hành với một số lượng khá lớn hơn những đơn đặt hàng khác. Chúng tôi, những người trong ban biên soạn sách khá ngạc nhiên và thắc mắc không hiểu vì đâu chị lại phát tâm rộng lớn như vậy và chúng tôi cũng chưa hề biết đến chị. Được sự cho phép của chị, chúng tôi xin có một buổi phỏng vấn về nhân duyên chị đến với cửa Phật, quá trình tu tập cũng như xoay quanh bộ sách Phật Pháp Vấn Đáp này.

Xem thêm:

Địa Chỉ Phát Hành Sách “Phật Pháp Vấn Đáp Tập 4” Của HT Thích Giác Quang

Nhiệm Mầu Sách Phật Pháp Vấn Đáp – Lòng Thành Cảm Hóa Chân Tâm Giữa Hoa Kỳ Và Úc Châu

Tâm Tình Người 7 Năm Làm Sách "Phật Pháp Vấn Đáp" Của HT Thích Giác Quang

1. Xin kính chào chị. Xin chị giới thiệu đôi nét về bản thân mình?

Nam mô A Di Đà Phật.

Kính thưa Hoà Thượng, Ban biên tập, chư Tăng Ni và quý Phật Tử!

Con xin thành tâm đảnh lễ và gửi lời chào từ Úc Châu.

Con tên là Thái Châu, pháp danh Trí Văn. Con được sinh ra trong một gia đình không giàu vật chất nhưng bao la tình thương yêu của Mẹ và sự hy sinh thầm lặng của Ba. Từ Sài Gòn về Long Thành lập nghiệp năm 1975, dù vô cùng gian nan và cực khổ nhưng Ba Mẹ không quản ngại để nuôi các con khôn lớn, ăn học nên người. Vào lớp 7, con được gửi lên Sài Gòn ở nhà Bác để có điều kiện học tốt hơn. Thương Ba Mẹ vất vả nên con quyết tâm học tốt mong sau này giúp gia đình.Con thi đậu vào đại học và từ năm thứ hai, con bắt đầu cuộc sống tự lập để giảm bớt gánh nặng cho Ba Mẹ và người thân. Sau gần 10 năm vừa học vừa làm việc miệt mài, con có được cơ hội ra nước ngoài làm việc, đi nhiều nơi, và hiện đang sinh sống tại Melbourne, Úc Châu.

2. Chị đến với Phật giáo khi nào? Ai là thầy bổn sư của chị?

Từ bé, con hay thấy bà Ngoại thường lần chuỗi niệm Phật. Con đã rất ngưỡng mộ Bác Ba (chị gái của Mẹ) tu giỏi, tụng kinh hay, nhà có bàn thờ Phật oai nghiêm rất đẹp. Nhà con dù nhỏ nhưng vẫn có một tủ thờ Phật rất trang nghiêm.

Khi ở Sài Gòn, con thường cùng chị họ đến Chùa Vĩnh Nghiêm, Chùa Xá Lợi vào những ngày lễ Phật Đản, Lễ Vu Lan, ngày tết, mùng một hay rằm. Thỉnh thoảng chúng con cũng có đến chùa Bà ở Bình Dương lễ Phật ngày tết. Tuy không hiểu hết ý nghĩa các lời kinh, nhưng con rất thích tiếng chuông mõ tụng kinh thánh thót ngân vang.

Khi ra nước ngoài, dù không có chùa Việt, con vẫn thường đến lạy Phật ở các chùa gần nơi làm việc hoặc gần nhà. May mắn khi đến Úc có rất nhiều chùa thuần Việt. Con biết đến Phật giáo là từ truyền thống gia đình cùng sự tự tìm hiểu qua kinh sách cũng như những bài giảng của nhiều vị thầy trên mạng. Tuy nhiên,dù đã biết Phật pháp cũng như trường chay khá lâu, con chỉ đủ duyên làm làm một người Phật tử thật sự khi đến Úc và quy y tại chùa Quang Minh, Melbourne. Thầy trụ trì chùa Quang Minh, Thượng Tọa Thích Phước Tấn là Thầy Bổn Sư của con.

4. Vì sao chị phát tâm cúng dường bộ sách này?

Khi về Việt Nam chịu tang Mẹ, chị em con làm tất cả những Phật sự có thể để cầu siêu và hồi huớng công đức cho Mẹ qua đời quá đột ngột. Chúng con đến rất nhiều chùa để cúng dường tam bảo, cúng trai tăng, tụng kinh, làm từ thiện, đến các nhà dưỡng lão, trại trẻ em mồ côi và cũng cúng dường rất nhiều kinh sách. Nhân duyên biết đến bộ sách Phật Pháp Vấn Đáp rất hay của Hòa thượng khi con đến chùa Long Phước Thọ nên con phát tâm ấn tống. Chúng con cúng dường kinh sách không chỉ để hồi hướng công đức cho Mẹ mà còn nguyện mong Mẹ dù ở cảnh giới nào cũng luôn được thấy Phật pháp và tu hành.

5. Chị tâm đắt điều gì nhất qua bộ sách này?

Bộ sách là vô giá vì đó là tinh hoa trí tuệ và công đức vô lượng của Hoà Thượng Giác Quang. Hoà Thuợng đã tinh tấn tu hành hơn 60 năm, miệt mài giảng đạo và truyền bá chánh Pháp không biết mệt mỏi cho biết bao thế hệ quý Tăng Ni, Phật tử suốt mấy chục năm qua.

Bộ sách tổng hợp kiến thức Phật pháp từ căn bản đến nâng cao, trình bày dưới dạng các câu hỏi và trả lời theo từng chủ đề, giúp người đọc dễ tra cứu và nhanh chóng tìm thấy lời giải đáp cho những thắc mắc của mình. Có thể ví bộ sách như một kim chỉ nam gối đầu giường hay một quyển tự điển bao quát những câu hỏi Phật pháp mà các Phật tử hoặc người mộ đạo thường xuyên thắc mắc nhất.

6. Theo chị, bộ sách này phù hợp với những đối tượng nào? Sách chỉ phù hợp với Phật tử, người có hiểu biết về Phật pháp hay nếu một người chưa từng biết đến Phật pháp đọc có hiểu không?

Bộ sách bao hàm những phạm vi rộng lớn về kiến thức và góc nhìn. Con nghĩ bộ sách phù hợp với cả người đã có hiểu biết về Phật pháp và người mới bắt đầu học đạo.

7. Chị đã có cơ hội gặp được tác giả của bộ sách là HT Thích Giác Quang tại Quan Âm Tu viện chưa? Cảm nhận của chị về Hòa thượng như thế nào? Chị còn gieo duyên với vị tăng ni nào khác của tu viện?

Từ tấm lòng kính tin Tam Bảo tuyệt đối và cái tâm giản đơn mong cúng dường kinh sách hồi hướng công đức cho Mẹ, con được dẫn dắt đến đảnh lễ Hoà Thượng Giác Quang và Thượng Toạ Vạn Hùng. Cảm ơn Ngọc Hằng, thành viên Ban Biên Tập, từ một nơi xa xôi trên đất Mỹ, đã gieo duyên cho con.

Hoà thượng và Thượng toạ vô cùng từ bi, nhân ái, gần gũi, rất giản dị và thanh bần. Con đau buồn quỳ kể chuyện Mẹ con ra đi với nỗi lo không biết Mẹ sẽ về đâu. Nhưng sao con không thấy lo nữa sau khi nghe những lời an ủi của Hòa Thượng và Thượng tọa, như một phép nhiệm mầu. Pháp bảo Thượng tọa ban tặng, con còn không biết đến, nói gì đến là xin.Con mừng vô hạn cũng như tin rằng mẹ đã về cảnh giới an lành. Lời cảm ơn đến với Hòa thượng và thượng tọa sẽ không bao giờ là đủ. Vì thế, con hứa sẽ tinh tấn tu hành và làm các Phật sự. Con luôn nguyện cầu cho Hoà Thuợng và Thượng Toạ thân tâm luôn an lạc, phúc thọ tăng long.

8. Hiện nay, có khá nhiều sách Phật pháp vấn đáp nhưng vì sao chị nghĩ bộ sách này là phù hợp nhất với các Phật tử và chị phát tâm ấn hành bộ sách này?

Thật sự, con phát tâm cúng dường bộ sách này ban đầu đơn giản theo sự hướng dẫn của Sư Trưởng chùa Long Phước Thọ (thông qua quý Cô hướng dẫn). Tuy nhiên, sau khi cầm bộ sách trên tay, đọc bài viết về 7 năm viết sách của Hòa Thượng và làm sách của Ban Biên tập, những khó khăn và trăn trở khi phát hành sách, con biết rằng mình đã có phước duyên lớn lao để được góp chút ít công đức bé nhỏ vào việc Phật sự này. Con nhớ một quý Thầy khi tặng con hai quyển kinh sách đã nói, “kinh sách có khi được viết bằng máu”. Thầy căn dặn con phải trân quý và giữ gìn kinh sách cẩn thận.

Con biết rằng ý nghĩa và giá trị của bộ sách này là không thể nghĩ bàn vì sách được viết bởi một bậc chân tu hiếm gặp trong thời đại ngày nay. Làm sao định giá được hàng trăm câu hỏi đáp rất quý báu cùng những giải nghi sáng tỏ từ một vị hòa thượng đường đầu với kiến thức uyên thâm từ cái thấy và hiểu của một bậc thanh tịnh chuyên tu. Thông qua bộ sách này, Hòa Thượng đã truyền trao tinh hoa và ánh sáng Phật pháp thực chứng từ công hạnh tu hành niêm mật để giác ngộ chúng sinh. Con biết rằng Ban Biên Tập cũng đã dồn hết tâm lực để biên soạn cúng dường lên Tam Bảo tập sách này. Mong rằng quý Phật tử sẽ tự cảm nhận được giá trị của từng trang sách khi cầm trong tay bộ sách quý giá này như con vậy.

9. Chị có gặp khó khăn nào trong quá trình xin ấn hành bộ sách này không? Chị đã nhận đủ số lượng sách chị cần chưa?

Ban đầu, cầm sách trên tay con cũng phân vân không biết cách nào đặt sách. Trong sách có địa chỉ nhà in nhưng không có số điện thoại để liên lạc nên con đã nhờ quý Cô ở chùa Long Phước Thọ liên lạc đến Quan Âm Tu Viện để hỏi cách nào xin đặt sách, Sau con cũng lên mạng để tìm số liên lạc bên nhà in, rồi cũng tìm thấy những bài viết về bộ sách trên trang linhsonphatgiao.com, nơi có thêm thông tin để đặt sách.

Con xin đặt 100 bộ tập 1, 2, 3. May mắn tập 1, 2 còn đủ 100 quyển, nhưng tập 3 chỉ còn 77 quyển. Con rất mừng là khi vừa đặt sách thì ngày hôm sau con đã nhận được sách mang đến tận chùa Long Phước Thọ để cúng dường. Tập 4 vừa được phát hành, con đã nhờ em gái đến thỉnh 100 quyển và đã cúng dường tại chùa Long Phước Thọ.

10. Ngoài bộ sách này, chị còn phát âm cúng dường các bộ sách nào khác?

Ngoài bộ sách này, con đã cúng dường hơn một ngàn quyển Kinh sách khác, bao gồm Kinh Vu Lan, Kinh Nhân Quả, Kinh Pháp Hoa, Niệm Phật Sám Pháp và Lương Hoàn Sám đến một số chùa gần nhà. Khi trở về Úc, với tối đa 40 kg hành lý, con đã mang được hơn 30 kg kinh sách để cúng dường chùa bên đây, đa số là Kinh Vu Lan.

11. Trong tương lai chị có tiếp tục đồng sự phát hành các tập sách này hay những tập tiếp theo không?

Khi tập 1, 2, 3, 4 được tái bản, con sẽ đặt 100 quyển mỗi tập để cúng dường. Con sẽ tiếp tục đóng góp để phát hành các tập sách này và những tập tiếp theo.

12. Ai giúp chị trong vấn đề ấn hành sách này khi chị ở Úc Châu? Việc liên lạc có khó khăn với chị không?

Em gái con ở Việt Nam sẽ giúp con trong việc thỉnh kinh sách cúng dường. Mọi việc liên lạc đều thuận lợi và dễ dàng.

13. Tâm nguyện của chị muốn đưa bộ sách này đến những nơi đâu? Chị có giới thiệu cho bạn đạo đồng tu về bộ sách này không?

Con vẫn luôn cầu nguyện cho gia đình, Cửu huyền thất tổ và tất cả chúng sinh luôn được thấy Phật, học Phật, nghe kinh Phật, hiểu lời Phật dạy. Việc con cúng dường kinh sách là việc làm đi đôi với lời cầu nguyện này.

Mong sao bộ sách quý này sẽ được phát hành rộng khắp Việt Nam và hải ngoại. Lần tới nếu có dịp về Việt Nam, con sẽ mang bộ sách này đến Úc cúng dường. Tuy nhiên, nguyện cầu lớn nhất của con là mong sao ánh hào quang của Tâm Bi, Trí, Tuệ của Hòa Thượng trong từng trang sách sẽ soi sáng những vùng tăm tối, đặc biệt là ở các làng quê nghèo hẻo lánh, vắng bóng tam bảo, vì vất vả mưu sinh mà người dân chưa có thuận duyên được biết đạo, học đạo, hiểu đạo và hạnh đạo.

14. Những Phật sự nào chị đã thường hay làm và vì sao?

Ngoài cúng dường Tam Bảo, kinh sách, con thường xuyên tham gia các hoạt động cộng đồng, làm tình nguyện viên cho các tổ chức từ thiện, dạy tiếng Việt cho trẻ em, giúp đỡ người nghèo khó. Con luôn mong sao mình sống có ích không những cho gia đình, người thân mà cho cả cộng đồng và xã hội.

15. Thời khóa tu tập của chị là như thế nào?

Hiện tại con dành khoảng 3 tiếng mỗi ngày để tụng kinh, niệm Phật, trì Chú Đại Bi. Các Kinh sách con tụng có thể là Kinh A Di Đà, Kinh Địa Tạng, Từ Bi Thủy Sám, Lương Hoàn Sám, Niệm Phật Sám Pháp, Kinh Pháp Hoa, Kinh Vu Lan (tháng 7 này).

16. Ở Úc Châu chị có thường xuyên đi chùa và làm các công việc Phật sự khác không? Cộng đồng Phật tử nơi chị sống có nhiều không?

Cộng đồng người Việt tại Melourne rất đông. Có khá nhiều chùa ở đây, bao gồm chùa của người Việt, người Hoa, người Khmer, người Sri lanka, người Tây Tạng v.v…

Con thường đến chùa Quang Minh cách nhà khoảng 20 km vào mỗi thứ 7, chủ nhật, và các thời kinh buổi tối trong tuần. Chùa có chương trình dạy tiếng Việt cho trẻ em mỗi chiều thứ 7, là hoạt động cộng đồng được nhà nước tài trợ nhằm giữ gìn và phát huy ngôn ngữ bản xứ của các dân tộc khác nhau trên nước Úc. Mỗi trưa Chủ Nhật chùa có mở nhà hàng chay, phục vụ cơm chay miễn phí, và bán một số rau quả. Đây là dịp cộng đồng người Việt gặp nhau, thưởng thức những món ăn chay thanh tịnh và mua mang về tiết kiệm thời gian nấu nướng tại nhà.

17. Chị có thường xuyên về Việt Nam thăm quê hương và làm Phật sự không?

Con về Việt Nam khá thường xuyên do công việc (trước kia) hoặc thăm gia đình (gần đây). Vì thời gian hạn hẹp với lịch trình sát sao, nên chưa có cơ hội để làm nhiều Phật sự tại Việt Nam.

18. Chị có góp ý gì để bộ sách được hoàn thiện tốt hơn không?

Con đã có phước duyên lớn có được bộ sách quý trong tay. Mong sao rất nhiều Phật tử khác nữa cũng sẽ có được phước duyên này.

Con kính mong Hòa Thượng luôn khỏe mạnh, có nhiều thời gian tịnh dưỡng để hàng hậu học chúng con vẫn mãi luôn được nghe, đọc chánh pháp của Hòa Thượng.

Con kính mong Quý Thầy Cô, Phật tử trong Ban Biên Tập và Phát Hành luôn bình an và thành tựu viên mãn trong việc ấn hành bộ sách này.

19. Chị có mong ước hay có nhắn nhủ , khuyên răn điều gì với các Phật tử khắp nơi không?

Nhìn cuộc đời và sự ra đi của Mẹ, con hiểu rõ hơn những lời Phật dạy về nhân quả, sinh tử luân hồi. Thấy những tấm gương sáng ngời của các vị Thầy khả kính, như Hòa Thượng Giác Quang (Quan Âm Tu Viện), Sư Trưởng Thiện Thảo (Chùa Long Phước Thọ), Thầy Minh Khai (Trường Trung Cấp Phật Học) đã không tiếc thân mình hoằng pháp, cứu khổ chúng sinh, con giác ngộ sâu sắc hơn về Bồ Đề Tâm và Bồ Tát Hạnh.

Con đọc trong kinh Niệm Phật Sám Pháp rằng thuận duyên đôi khi làm ta lơ là việc tu tập, nghịch cảnh có khi là động lực để ta dũng mãnh hơn. Làm việc thiện mãi, vẫn chưa thấy quả lành, không nên vội nản chí. Làm ác, thấy vẫn bình thân, đừng quên suy nghĩ lại. Cổ nhân có nói “Đức năng thắng số”. Nguyện cầu ánh sáng Phật Pháp sẽ soi đường cho chúng con đi và xóa tan vô minh trong tâm thức. Nguyện cầu tất cả chúng sinh được thấy Tam Bảo, phát bồ đề tâm, tinh tấn tu hành.

20. Chị nguyện mong điều gì nhất cho bản thân mình ở hiện tại và tương lai?

“Đệ tử kính lạy Đức Phật Thích Ca, Phật A Di Đà, thập phương chư Phật, vô lượng Phật Pháp cùng Thánh Hiền Tăng. Đệ tử lâu đời lâu kiếp nghiệp chướng nặng nề, tham giận kiêu căng, si mê lầm lạc. Ngày nay nhờ Phật biết sự lỗi lầm thành tâm sám hối, thề tránh điều dữ, nguyện làm việc lành. Ngửa trông ơn Phật từ bi gia hộ, thân không tật bệnh tâm không phiền não, hằng ngày an vui tu tập, phép Phật nhiệm màu, để mau ra khỏi luân hồi, minh tâm kiến tánh trí tuệ sáng suốt thần thông tự tại, đặng hóa độ các bậc tôn trưởng, cha mẹ anh em, thân bằng quyến thuộc, cùng tất cả chúng sanh đồng thành Phật đạo”

Từ trước đến nay con vẫn sám nguyện như thế. Cầu xin Tam Bảo chứng minh, phù hộ độ trì.

Con xin kính chúc Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ban Biên Tập, Chư Tăng Ni và quý Phật tử thân tâm an lạc, vạn sự kiết tường.

Con xin cảm ơn Ban Biên Tập.

Nam mô A Di Đà Phật.

Xin cảm niệm công đức của chị. Thành tâm xin kính chúc chị cùng gia quyến thân tâm an lạc, mãi luôn khỏe an, phước huệ vô lượng, tinh tấn tu hành, đồng sanh về cảnh giới Phật.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

BBT Linh Sơn Phật Giáo




Có 1 phản hồi đến “Vì Sao Một Phật Tử Úc Châu Phát Tâm Ấn Hành Bộ Sách Phật Pháp Vấn Đáp Của HT Thích Giác Quang?”

  1. Hoàng Hoa đã nói

    Thật tâm kính ngưỡng chị từ phương xa. Phật pháp thật mầu nhiệm. Chúc chị an lạc nhé

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com