Phật tử khắp cả nước đã dành ra hai ngày tham dự các lễ hội đầy sắc màu đánh dấu lễ kết khóa an cư kiết hạ với tên gọi Ork Phan Sa, kết thúc ba tháng an cư mùa mưa của chư tăng.

Tháng an cư bắt đầu vào cuối tháng bảy và vừa kết thúc vào hôm thứ sáu. Các nhà sư và nhà sư tập sự được phép đi ra khỏi chùa.

Người dân thường có thể tổ chức các sự kiện như đám cưới, thường là tạm ngưng trong mùa an cư.

Để đánh dấu sự kiện đặc biệt này, các tín đồ mang những bát bằng bạc với vật phẩm dâng cúng cho chư tăng tại các ngôi chùa địa phương vào sáng thứ sáu.

Lễ khất thực để thêm công đức cho tín đồ hy vọng vật phẩm của họ sẽ hướng đến hương linh đặc biệt của người than để hóa giải những thói xấu hay nghiệp xấu đã làm.

Vào tối thứ sáu, người dân Lào, đặc biệt là các cặp trẻ tham dự lễ hội đầy màu sắc Lai Heau Fai tại các con sông địa phương với thuyền tre thả hàng ngàn hoa đăng bằng lá chuối, hương, nến để cầu nguyện cho thần linh của sông và giải trừ vận xấu.

Các cặp đôi trẻ dùng thuyền tre để cầu nguyện cho tình yêu của họ với niềm tin trôi theo sông để mối quan hệ của chọ thêm bền chặt.

Những thuyền tre dưới ánh nến thắp sáng bờ sông tạo nên những cảnh tượng rất đẹp.

Nhiều người đón mừng sự kiện ở nhà với việc thắp nến trên ban công và cầu nguyện trước bàn thờ trong khi vài gia đình gấp lá chuối tạo nên những chiếc thuyền hoa đăng với hoa, nến, cơm vắt.

Những thuyền hoa đăng lá chuối được kết với tre và xếp hình đầu rắn naga hy vọng mang lại hòa bình và may mắn cho gia đình.

Vài người còn đốt cả pháo hoa hay tổ chức các đám rước quanh nhà để cầu nguyện sự hộ trì của thần Naga và Phật.

Rất nhiều ngôi chùa địa phương trưng bày thuyền truyền thống do các nhà sư làm để ở sân chùa được trang hoàng với nến. Các nhà sư tạo ra rất nhiều loại thuyền để tạo nên những cảnh tượng tuyệt vời cho hàng ngàn người đến tham dự.

Pháo hoa thắp sáng trời đêm và vài nơi ở sông Mê Kong, có thể thấy các quả cầu lửa rực sáng từ nước .

Người dân Lào tin rằng các quả cầu lửa là cách mà thần “Naga” dâng cúng Đức Phật trong ba tháng an cư.

Vào hôm thứ bảy, các đoàn thuyền đua tổ chức ở dọc sông Mê kong ở thủ đô Vientiana để đón mừng kết khóa an cư thu hút một lượng rất lớn người xếp hàng dài dọc bờ sông để đón mừng các đội yêu thích và thưởng thức không khí rất vui nhộn thú vị.

Các lễ hội đua thuyền vào năm nay ở Vientiane và các tỉnh có các đội tàu nhỏ hơn so với các năm vì một phần trong việc giảm thiểu các hoạt động do đại dịch Covid gây ra.

Ngọc Hằng dịch

Theo Asian News Network



Có phản hồi đến “Lào: Lễ Hội Đầy Sắc Màu Đón Mừng Kết Khóa An Cư Kiết Hạ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com