Một số sinh viên của trường đại học UC San Diego đang học một phương pháp thiền tập cổ xưa từ vị giáo sư tin rằng việc thiền tập sẽ giúp họ trở thành những bác sĩ tốt hơn.

"Nếu một bác sĩ có tâm trạng tốt, vị bác sĩ ấy sẽ chăm sóc bệnh nhân tốt hơn" Bác sĩ Daniel Lee, giáo sư lâm sàng học chữa trị các bệnh nhân bị nhiễm HIV tại phòng khám Owen của trường đại học San Diego cho biết..

Bác sĩ Lee dạy thiền Kelee cho sinh viên y khoa năm thứ nhất và năm thứ hai trong môn học y khoa tự chọn  bắt đầu vào mùa thu năm 2015. Thật không hề dễ dàng để có sự chấp thuận từ hội đồng xét duyệt nội bộ vì bác sĩ Lee chưa biết có bất cứ trường đại học nào dạy thiền cho sinh viên y khoa cả.

"Có sự phản kháng. Chúng tôi đã đệ trình kiến nghị về lớp học này hai hay ba năm trước và bị từ chối."

Bác sĩ Lee cho biết ban đầu ông muốn lớp học chỉ dành để dạy về thiền Kelee nhưng theo lời khuyên của trường, ông phải định nghĩa trở lại về lớp học về cách thiền được áp dụng để chăm sóc bệnh nhân như thế nào.

Để đưa khóa học vào chung với nhau, bác sĩ Lee làm việc với Ron W. Rathbun của Oceanside, người sáng lập ra tổ chức thiền Kelee và cũng là người đã chỉ dạy ông thiền cách đây 10 năm.

Rathbun mô tả thiền Kelee là một phương pháp lọc sạch tâm và tan hòa tất cả mọi suy nghĩ tiêu cực. Không giống như các loại thiền tập nổi tiếng khác như là thiền quán niệm theo hơi thở hay lập theo câu chú, thiền Kelee không chú tâm vào bất cứ điều gì.

"Đây là điều khó khăn nhất mà bạn có thể làm cho tâm của mình. Tâm chỉ có thể làm được hai việc. Một là luôn chuyển động và hai là có thể đứng yên. Hầu hết thời gian tâm luôn trong trạng thái loạn động."

Việc thực tập thiền theo hơi thở hay theo câu chú cũng là phương cách trụ tâm nhưng bác sĩ Lee và Rathbun cho biết dù làm điều này vẫn yêu cầu tâm phải hoạt động. Rathbun thừa nhận điều này nghe có vẻ như là một nghịch lý nhưng mục tiêu của thiền Kelee là không chú tâm vào bất cứ điều gì.

Việc không chú tâm vào bất cứ điều gì dẫn đến khả năng tan hòa những suy nghĩ tiêu cực mà Rathbun cho biết sẽ giúp giảm những sự căn thẳn, lo âu, trầm cảm và mất tập trung dẫn đến sự không chú tâm của mọi người.

Trong khi điều này có vẻ khó để nắm bắt và khó để làm chủ, Rathbun cho biết ông đã thấy các sinh viên học kỹ năng rất nhanh.

Bác sĩ Lee cho biết ông bắt đầu tập thiền cách đây 10 năm sau một mối quan hệ đổ vỡ. Người cộng sự tập thiền Kelee và ông quyết định là sẽ thử tập để đương đầu với những vấn đề của riêng mình.

Bác sĩ Lee cho biết khi ông thấy việc tu tập giúp mình, ông nhận ra tiềm năng của thiền trong việc giúp đỡ các sinh viên y khoa đang đương đầu với trầm cảm và kiệt sức. Trên diện rộng, ông cũng thấy thiền tập một ngày nào đó có thể giúp trở thành các bác sĩ tốt hơn .

"Bao nhiêu lần bạn đến gặp bác sĩ và cảm thấy họ không có mặt ở đó. Điều gì xảy ra trong khung cảnh chăm sóc bệnh nhân nếu họ quá căng thẳng? Họ không thể đưa ra một sự chăm sóc bệnh nhân tốt. Một phần của mục tiêu là nhằm giúp cho các sinh viên có một khoảng không tốt trong suốt cả ngày của họ để họ có thể làm việc với bệnh nhân và thật sự có mặt."

Bác sĩ Lee cho biết ông tin rằng mọi loại thiền đều hoạt động ở một mức độ nào đó nhưng chỉ đưa ra giải pháp tạm thời. Thiền siêu việt (tráncendental meditation) yêu cầu phải tập luyện 20 phút, hai lần mỗi ngày trong khi thiền Kelee chi cần 5 phút hài lần mỗi ngày vì hiệu quả kéo dài hơn. Rathbun cho biết kỹ thuật này có từ cách đây hàng ngàn năm và danh từ "Kelee" là một từ cổ ngữ Sanskrit liên hệ đến các trạng thái khác nhau của tâm.Ông gọi việc tập luyện tập là sâu sắc về tâm linh nhưng dựa trên khoa học.

"Điều quan trọng là chúng ta phải thử làm là mang một số hiểu biết rằng có sự khác nhau giữa chức năng của não và tâm. Chức năng của não chủ yếu liên hệ đến trí nhớ. Chức năng của tâm liên hệ đến sự hiểu biết, có nghĩa là bạn có thể đọc một quyển sách nhưng không có nghĩa bạn hiểu sách nói gì."

Trong cảm quan về tính thực tế, Rathbun cho biết thiền có thể giúp các sinh viên y khoa bước vào tài nguyên lớn hơn của tâm và phát triển sự hiểu biết làm cách nào để đối xử với bệnh nhân hơn chỉ là nhớ những bài học trong sách. Bác sĩ Lee cho biết các sinh viên không được chấm điểm về thiền mà chủ yếu là đánh giá sự mô tả cá nhân về kinh nghiệm của họ về thiền Kelee.

"Từ câu trả lời của họ, chúng tôi có thể cảm nhận liệu các sinh viên có thiền tập và hiểu các khái niệm hay không."

Noelle Van Rysselbergh, 25 tuổi, sinh viên y khoa năm thứ ba tại trường đại học UC San Diego lấy lớp học thiền của bác sĩ Lee để cải tiến khả năng an trú trong hiện tại.

"Khi bạn nhận ra rằng các phản ứng của bạn đến từ một khoảng bên trong chính mình, những khoang này bắt đầu mất quyền lực với bạn. Tôi đã bớt phản ứng hơn và thật sự cảm thấy tôi đang ngồi trên ghế lái xe an toàn hơn cho cuộc đời của mình hơn trước đây."

Rysselberghe cho biết sau vài tuần thiền tập, cô cảm thấy mình bình tĩnh hơn và ít phản ứng lại với những điều nhỏ nhặt như rơi bột trên sàn nhà hay bực bội vì bạn cùng phòng chưa rửa chén.

Trên một diện rộng, cô cũng cho biết thiền giúp cô đương đầu với vấn đề gia đình khi mẹ cô bị phát hiện bệnh ung thư vú.

"Tôi cảm thấy việc học khác nhau giữa cảm thông và từ bi đã giúp tôi vực dậy những người khác đang trong trạng thái buồn thảm thay vì mang tâm trạng của mình cùng tham gia với họ trong sự buồn đau."

Có một lý do mà thiền Kelee chưa được nổi tiếng và tập luyện rộng rãi. Rathbun cho biết ông tu tập thiền vào năm 1978 từ giáo sư nghỉ hưu về vật lý thiên văn Caltech, người có hai bằng tiến sĩ và ba bằng thạc sĩ.

"Ông ta biết về tâm nhiều hơn bất cứ người nào tôi từng gặp" Rathbun cho biết

Rathbon giữ chặt thương hiệu thiền Kelee và dạy tại một phòng thu ở Oceanside chưa được mở cửa trong nhiều năm. Ngoài lớp học của bác sĩ Lee, một cặp vợ chồng người Úc cũng dạy thiền này.

"Tôi biết trước rằng tôi không muốn ai dùng nó để kiếm tiền khi họ chưa hiểu về nó. Không ai có thể dùng tên này vì tôi bảo vệ nó. Không phải vì tôi không muốn thế giới biết đến nó. Tôi không muốn nó trở thành một thứ không mang lại hiệu quả."

Ngọc Hằng dịch

Theo Sandiegouniontribune.com



Có phản hồi đến “Hoa Kỳ: Tập Thiền Giúp Trở Thành Bác Sĩ Tốt Hơn”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com