Joe Engum ở nhà tù Pendletion đã bắt đầu thiền tập sau một chấn thương cá nhân. Và trong tám năm, Engum đã chia sẻ việc thực tập với những người có vấn đề khác, đặc biệt là các tù nhân.

Engum, 66 tuổi gọi anh là một "cư sĩ" của thiền Phật Giáo. Anh đã quan tâm đến thiền sau nhiều năm học võ Karate. Cả hai phương pháp này đều có nhiều sự tương đồng như là cùng cúi chào để bày tỏ sự sự tôn trọng với người khác và phải có tính kỷ luật.

Tuy nhiên vào năm 1993, anh cho biết anh đã bị tổn thương "tàn phá cơ thể." Anh không cho biết rõ là điều gì nhưng đã giúp anh đọc sách về thiền. Điều này đã đưa anh đến gặp một thiền sư và bắt đầu mối quan hệ với trung tâm thiền dành cho tù nhân tại Porland trong 20 năm qua.

Vào năm 2007, Engun cho biết một tu sĩ tại trung tâm đã kêu ông đến hướng dẫn thiền tại Oregon. Vị thiền sư này tổ chức các buổi thiền hành.vài lần trong năm tại nhà tù ở Oregon. Vị sư cô này đã hỏi liệu ông có muốn hướng dẫn một nhóm thiền hàng tháng tại nhà tù Two Rivers không.

"Khi tôi bắt đầu làm điều này, tôi cảm giác rằng một lần trong tháng là không đủ. Tôi tăng lên một lần mỗi tuần."

Sau đó, anh them một nhóm nữa tại nhà tù Pendleton. Nhóm thiền ở nhà tù Two Rivers gặp nhau vào tối thứ tư và tại nhà tù Pendleton vào tối thứ năm.

"Tôi được cho phép làm mọi điều để giúp đỡ và thực tập. Tôi không đến đó với tư cách là một giáo viên. Tôi chỉ đến đó chia sẻ kinh nghiệm của mình."

Thiền không phải là một hệ thống niềm tin tôn giáo mà nó đòi hỏi những người tu tập phải thiền. Đó là một phương pháp để tự quán chiếu và tự hiểu về bản thân mình.

"Thiền giúp bạn tự đọc chính cơ thể mình."

Điều cơ bản là phải ngồi đúng tư thế bạn cảm thấy thoải mái nhất. Cân bằng trên xương sống của mình

"Điều này hơi khó khi mới bắt đầu. Lúc đầu, bạn thử và sau đó bạn có thể làm được."

Thiền giống như là một người đang ngủ trong lúc ngồi nhưng Engum cho biết mục tiêu là "tỉnh thức và nhận biết mọi giác quan và suy nghĩ đến và đi" nhưng không an trú vào chúng, phân tích hay phán đoán chúng. Để đạt đến điều này cần phải nỗ lực.

"Bạn không thể nếm thức ăn bằng cách đọc công thức. Bạn phải thực hành."

Việc tu tập cũng là để giúp sống trong hiện tại, điều mà chúng ta thường quên.

"Qua thời gian, điều này sẽ có một ảnh hưởng chuyển đổi rất lớn" như là giúp bạn có thể "thật sự nghe ai đó."

Nhóm thiền tại TRCI có tối đa 20 người. có một danh sách chờ đợi để tham gia. Tại EOCI, có khoảng 22-24 người tham gia nhưng hầu hết là khoảng 16-18 người. Những tù nhân ngồi trên ghế hay trên tấm thảm vòng tròn. Engum rung chuông để ra hiệu bắt đầu thiền. Cả nhóm ngồi thực hành trong 30 phút sau đó là 10 phút thiền hành và 30 phút ngồi thiền tiếp theo.

Nhóm các tù nhân cũng thảo luận về thiền và sách họ đang đọc "Con đường giải thoát" bởi Adyashnti.

Tim Clements, 60 tuổi đến  nhà tù Two Rivers sáu năm về trước và là thành viên trụ cột của nhóm thiền. Anh cho biết anh phải đương đầu với bệnh trầm cảm trong cả cuộc đời và cần nhiều toa thuốc để chữa trị.

Khi trầm cảm, anh cảm thấy mệt mỏi, lờ mờ. Anh còn cảm giác như có một sức mạnh hướng đến cảm giác trầm cảm.

Việc thiền tập đã giúp anh có công cụ để nhìn nhận triệu chứng và có hành động để vượt ra khỏi bóng tối này. Hiện nay, Clements cho biết anh thoát khỏi trầm cảm nhờ thiền mà không cần dùng thuốc.

Và việc thiền chánh niệm trong mỗi phút giây giúp anh thoát khỏi những hành động đồi trụy nguy hiểm đưa anh vào tù.

Một người bạn tù khác ở nhà tù Two Rivers là Scott Strickland, 61 tuổi cũng đã thiền tập trong nhiều năm. Anh cho biết anh bị lo lắng kinh niên đã dẫn anh đến trầm cảm với những sự chọn lựa xấu. Việc thiền tập giúp giảm trầm cảm và cũng như Clements, anh hiện nay đã nhận ra dấu hiệu của trầm cảm và tự quản lý mình.

Strickland cũng cho biết thiền giúp anh đối phó với những ngày tháng giam giữ trong tù để tiếp tục đến ngày được tự do.

"Cũng không còn quan trọng khi tôi được thả tự do. Điều quan trọng hiện giờ cho tôi là tôi cần phải sống một cuộc sống có ý nghĩa."

Và đó chính là điểm mấu chốt. Engum cho biết việc tu tập nên bắt đầu được thể hiện trong cuộc sống mỗi ngày và có thể dẫn đến việc ít hành động hơn, nhận thức tốt hơn. Anh cho biết anh cảm thấy đủ may mắn vấp ngã khi thiền định và chia sẻ sự tu tập là một phần thưởng riêng của cá nhân mình.

Ngọc Hằng dịch

Theo Eastoregonian.com



Có phản hồi đến “Các Tù Nhân Ở Hoa Kỳ Học Thiền Để Cải Thiện Cuộc Sống”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com