Hình ảnh Đức Phật đang tọa thiền dưới gốc cây là đặc điểm chính của khu bảo tồn lịch sử từng dùng làm nhà thờ ở tiểu bang Portland

Đây là nơi mà các tín đồ Tin Lành cầu nguyện hơn 117 năm qua. Hiện nay, ngôi nhà thờ này đã trở thành ngôi chùa Việt Nam đầu tiên ở Maine nhằm giúp tạo dựng một trung tâm cộng đồng sinh hoạt cho người Việt.

Quang Nguyễn, một du học sinh đến Mỹ tám năm trước đang học tại trường đại học cộng đồng ở miền Nam Portland là người chịu trách nhiệm cho trung tâm Phật giáo hòa bình mới. Nguyễn, một chuyên gia cố vấn đầu tư hiện đang sống ở Portland với gia đình đã kiến nghị với hội Phật Giáo Lâm Tỳ Ni ở Lawrence, Massachusetts ủng hộ việc hình thành ngôi chùa đầu tiên cho tín đồ Phật giáo người Việt.

Anh lo đến bệnh vì không có nơi thờ cúng và phải thuê một xe tải để mang những Phật tử Việt Nam đến Massachusetts nhiều lần trong năm để cầu nguyện vào các dịp đặc biệt.

Anh Quang cho biết hội Phật Giáo Lâm Tỳ Ni đã mua lại nhà thờ với giá $280,000 và các Phật tử địa phương đã gặp mặt ở đó được hai tuần.

Hội Phật giáo Lâm Tỳ Ni cũng giúp thỉnh nhà sư đến cho chùa. Thầy sẽ ở đây đọc kinh điển theo tiếng Pali. Linh Mục Andrea Harvey cho biết hội đoàn của bà "vẫn đang tiếp tục tìm kiếm một nơi để thuê ở khu vực Knightville."

Hiện giờ, theo trang facebook của nhà thờ, hội đang tổ chức hành lễ tại nhiều nơi khắp thành phố mỗi chủ nhật.

Về lâu dài, linh mục Harvey cho biết nhà thờ "sẽ tìm một nơi để thờ tự và phục vụ bữa tối miễn phí."

Mục đích là để tạo nên "một mô hình nhà thờ ở nhà nơi mọi người cùng nhau tu tập vào buổi tối, nấu ăn và hành lễ với nhau."

Harvey cho biết hội đoàn đã quyết định bán nhà thờ được xây dựng vào năm 1898 vì nó "đã cũ kỹ và tốn quá nhiều tiền để sưởi ấm. Vì thế, họ nghĩ rằng nên để dùng tiền làm những việc khác hơn là để sưởi ấm tòa nhà."


Anh Quang cho biết Trung Tâm Phật giáo Hòa Bình đã quan tâm đến ngôi nhà thờ này vì kích cỡ và dễ dàng tiếp cận với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Porland.

Anh Quang cho biết ngay khi việc buôn bán hoàn tất, các thành viên của chùa dã gõ cửa các nhà hàng xóm để giới thiệu và mời họ đến chùa tham quan.Hầu hết những người hàng xóm đều vui mừng vì việc tái sử dụng ngôi nhà thờ và ý định của các thành viên muốn phục hồi cải tạo lại cấu trúc của chùa.

Nói chung, anh Quang cho biết "Chúng tôi muốn có một sự tác động tích cực đến những người hàng xóm và mang sự đa dạng vào cho cộng đồng."

Mục tiêu của Trung Tâm Phật giáo Hòa Bình, khi được thiết lập là sẽ tổ chức các buổi lễ bằng tiếng Anh để phục vụ cho những người không nói tiếng Việt .

Về lâu dài, các thành viên của chùa muốn tạo dựng một không gian thờ tự cho cộng đồng Phật giáo ở Maine.

Anh cho biết có khoảng 2,000 người Việt Nam đang sống ở khu vực này và một nửa là Phật tử vì thế cần có một ngôi chùa thành lập ở đây.

Trong buổi lễ được tổ chức đầu tiên, có hơn 300 người đến giúp đỡ bao gồm nhiều người từ hội Phật giáo Lâm Tỳ Ni.

Kathryn DiPhilippo, phó giám đốc điều hành của hội lịch sử miền Nam Porland cho biết ngôi nhà thờ này được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1858. Ban đầu nó được dùng để phục vụ cho những giám mục thuyết giảng.

"Tôi nghĩ thật là tuyệt vì nơi đây vẫn tiếp tục dùng làm nơi thờ tự dù hơi buồn vì nhà thờ đã bán nơi này." DiPhilippo, một cư dân ở Nam Porland cho biết.

Gia đình cô di chuyển đến miền nam Porland vào năm 1974 sau khi cha cô được đưa đến đây để thuyết giảng.

"Gia đình tôi sống ở đây tám năm. Tôi rất thích tham dự các buổi lễ vào ngày chủ nhật ở nhà thờ. Thật là không may, với sự thay đổi của thế giới, Nam Portland không còn ủng hộ các ngôi nhà thờ. Việc xây dựng trở nên quá đắc đỏ nên hội đoàn hiện tại muốn dùng ngân quỹ để nuôi dưỡng mọi người hơn là chỉ để duy trì ngôi nhà thờ."

Giáo chủ của Phật Giáo là Thái Tử Sĩ Đạt Đa, con của một vị vua được sinh ra vào khoảng năm 566 trước công nguyên.

Sau khi quá mệt mỏi với cuộc sống thường ngày, Ngài dã từ bỏ tất cả để đi tìm chân lý. Ngài từ bỏ vị trí Thái Tử để trở thành một nhà sư, xa rời trần thế sống khổ hạnh để hiểu được sự thật của thế giới xung quanh mình.

Theo trang website Buddhanet, sự tìm kiếm của Ngài viên mãn sau khi Ngài ngồi thiền định dưới cây bồ đề và người đã thoát khỏi mọi sự khổ đau, tham muốn. Ngài trở thành một vị Phật, nghĩa là một bậc giác ngộ. Chân lý "Tứ Diệu Đế" bao gồm những lời dạy cần thiết của Đức Phật và Phật Giáo đang được hơn 300 triệu người trên thế giới thực hành.

Buddhanet cho biết mục đích chính của Phật Giáo là dẫn đến một cuộc sống đạo đức, chánh niệm và nhận biết mọi suy nghĩa và hành động và phát triển trí tuệ và hiểu biết.

Tại trung tâm Phật Giáo hòa bình, một nhà sư đọc kinh vào lúc 6h sáng và tối trừ thứ hai. Việc tụng kinh vào lúc 6h tối chủ nhật là buổi lễ lớn nhất trong tuần.

Không giống như nhà thờ, các Phật tử tụng niệm tu tập đều ngồi trên chiếu và đó là lý do mà các băng ghế dài và bàn thờ đã được dời khỏi đây.

Trong tương lại, các thành viên của chùa sẽ bỏ gác chuông để tạo nên không gian thờ tự riêng.

"Có rất nhiều công việc phải làm và chúng tôi chỉ có thể làm từng bước một." Anh nói.

Ngọc Hằng dịch
Theo keepmecurrent.com


Có phản hồi đến “Xây Dựng Ngôi Chùa Việt Nam Đầu Tiên Từ Nhà Thờ Ở Porland ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com