Băng Cốc, Thái Lan – Hàng trăm ngàn người đã đến đưa tiễn nhục thân của Đức Tăng Thống Phật Giáo để tiến hành lễ trà tỳ do hoàng gia trợ cúng.

Những nhà lãnh đạo tăng đoàn và đại diện cho cộng đồng Phật Giáo từ 13 quốc gia đã đến Thái Lan để tham dự nghi lễ trà tỳ.

Nhục thân của Ngài đã được đưa lên một cỗ xe đặc biệt của hoàng gia để di chuyển từ chùa Wat Bowon Niwet Vihara đến chùa Wat Debsirindrawas nơi tiến hành lễ hòa thiêu.

Tham dự lễ trà tỳ còn có hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn đại diện cho đức vua và hoàng gia Thái Lan.

Đoàn rước nhục thân của Ngài đi qua các con đường Phra Sumen, Lan Luang Krung Kasem và Thanon Luang. Trên suốt chiều dài 3.38km của tuyến đường sẽ có 20 con đường nối với nhau bị đóng cửa từ 6h sáng đến 12h trưa và 2h chiều đến 10h tối.

Các ngôi chùa khác thuộc 46 khu vực ở Băng Cốc đã chuẩn bị 10,000 bóa hoa. Khoảng 100,000 bản copy về tiểu sử của Ngài và 200,000 quyển sách ảnh đã được xuất bản và phân phát đến cho công chúng.

Cảnh sát trưởng quốc gia là Chakthip Chaijinda cho biết vào hôm thứ ba rằng có 3,000 cảnh sát sẽ được điều động để đảm bảo an ninh cho mọi người xếp hàng xem đám rước.

Tổng thư ký Tongthong Chandransu của cựu thủ tướng Thái Lan , người ngồi trong ủy ban chính phủ tổ chức giám sát lễ trà tỳ cho biết người dân và công chúng được yêu cầu phải mặc y phục màu đen.

Vào lúc 2h chiều ngày thứ ba, 19 nhà lãnh đạo và đại diện của các cộng đồng Phật giáo từ 3 quốc gia là Bangladesh, Indonenia, Campuchia, Nhật Bản, Lào, Miến Điện, Hàn Quốc, Nepal, Singapore, Sri Lanka, Việt Nam, Bhutan và Việt Nam đã đến chùa Wat Bowon Niwet Vihara để đãnh lễ Ngài lần cuối.

Đây là lần đầu tiên chính phủ mời lãnh đạo tăng đoàn ở nước ngoài tham dự tang lễ của Đức Tăng Thống.

Vào lúc 4:30 chiều thứ ba, Hoàng Thái Tử Maha Vajiralongkorn đã thực hành nghi thức tri ân của hoàng gia để tang lễ được chính thức bắt đầu tại chùa Wat Bowon Niwet Vihara nơi nhục thân của Ngài được đặt ở đây.

Song hành cùng Hoàng Thái Tử còn có công chúa Maha Chakri Sirindhorn.

Vào hôm thứ năm, Hoàng thái tử sẽ chủ trì lễ hỏa tang để thu nhập trà tỳ của Đức Tăng Thống và sẽ được đưa về chùa Wat Bowon Niwet Vihara để tiến hành nghi thức tưởng niệm tri ân.

Nghi lễ cung đón xá lợi sẽ được tổ chức vào thứ bảy sau khi quan tài chứ tro cốt được đưa đến tháp Phra Wiharn Keng bên trong chùa Wat Bowon Niwet Vihara để được tôn trí thờ giữ vĩnh viễn.

Thầy Phra Sakayawongwisut, trợ lý thầy trụ trì của chùa Wat Bowon Niwet Vihar cho biết công chúng sẽ được phép đãnh lễ xá lợi của Đức Tăng thống tại chùa sau khi các nghi lễ kết thúc.

Đức Tăng thống Somdet Phra Nyanasamvara Somdet Phra viên tịch vào ngày 24/10/2013 tại bệnh viện Chulalongkorn, trụ thế 100 năm.

Ngài được Đức Vua tấn phong là người đứng đầu tăng đoàn vào năm 1989.

Ngài là vị vua sãi thứ 19 kể từ triều đại Chakri. Ngài phục vụ với vai trò là Đức Tăng Thống trong 24 năm, lâu nhất từ trước đến nay.

Ngài sinh vào ngày 3/10/1013 ở tỉnh Kanchanaburi, Tên khai sinh của Ngài là Charoen Gajavatra.

Vào lúc 14 tuổi, Ngài được thọ giới tập sự xuất gia tại chùa Wat Devasangaram ở Kanchanaburi trước khi tiếp tục theo đuổi nghiên cứu Phật Giáo và ngôn ngữ Pali tại chùa Wat Bowon Niwet Vihara ở Băng Cốc.

Vào năm 43 tuổi, Ngài được tăng đoàn tối cao giao nhiệm vụ giám hộ và cố vấn cho nhà vua khi nhà vua xuất gia vào năm 1956.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Bangkok Post



Có phản hồi đến “Hàng Trăm Ngàn Người Tham Dự Lễ Trà Tỳ Của Đức Tăng Thống Phật Giáo Thái Lan”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com