Dharamsala: Gần 3 năm trước, Đức Dalai Latma đã đưa ra quyết định có tính lịch sử đầu tiên ủng hộ các sư cô. Ngài khuyến khích các sư cô tu học nhận bằng tiến sĩ. 20 sư cô đầu tiên sẽ trở thành các giáo sư đầu tiên theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng.

Theo truyền thống, bằng tiến sĩ chỉ được trao cho các nhà sư nam sau hơn 12 năm tu học miệt mài. Các quan chức cho biết vào năm 2012 rằng quyết định có tính chất lịch sử đã được chính phủ lưu vong Tây Tạng thực hiện theo chủ trương của Đức Dalai Latma rằng chương trình tiến sĩ cho các sư cô phải được thực hiện.

"Đức Dalai Latma đã vô cùng ấn tượng với kiến thức mà các sư cô trình bày tại một lễ hội nguyện cầu ở Dharamsala vào tháng 3/2012. Ngài mạnh mẽ khuyến khích các sư cô nên được thêm vào trong tiến trình tu hành lấy bằng Geshe."

Thubten Tsering, thư ký của văn phòng tôn giáo và văn hóa của chính quyền lưu vong Tây Tạng cho biết.

Geshe có bằng cấp tương đương với học vị tiến sĩ. Tsering cho biết quyết định này được thực thi tại cuộc họp với đại diện từ sáu tu viện nữ, viện tăng ni Tây Tạng được tổ chức vào ngày 18-19 tháng 5, 2012.

Theo Ngài, quy định về chế độ phong tặng bằng cấp cho các nữ tu sĩ học tại các tu viện và viện phật học cũng đã được hình thành. Một sư cô thi đậu kỳ thi cuối kỳ sau khi hoàn tất các khóa học trong 21 năm được công nhận là có bằng tiến sĩ.

Sư cô Delek Wangmo từ ni viện Delek Wangmo,  đạt được 72.08% điểm vào kỳ thi năm thứ nhất đã có cơ hội nhận bằng tiến sĩ bốn năm thì giấc mơ của cô và các sư cô khác đã trở thành hiện thực.

"Nhận được bằng này sau nhiều năm tu học miệt mài theo giáo lý đã cho các sư cô có một nguồn năng lượng mới học chăm hơn. Đó là con đường sẽ dẫn cho chúng ta đến việc làm việc độc lập." Sư cô Wangmo, người đã thoát khỏi Tây Tạng và đến sống ở Dharamsala vào năm 1990 nơi Đức Dalai Latma cư ngụ cho biết.

Để tốt nghiệp với bằng tiến sĩ, một người phải học năm kinh sách của Phật Giáo, tất cả đều dựa trên những lời dạy của Đức Phật trong 20 năm. Phương pháp học bao gồm phân tích luận lý, tranh luận kết hợp với các khóa tu tập, trì niệm.

Bằng tiến sĩ được biết đến với tên gọi Geshe được trao cho các nhà sư nam và được gọi là Geshema khi được trao tặng cho các sư cô. Vào năm 2011, Kelsang Wangmo, một sư cô có gốc tịch người Đức đã trải qua 21 năm tu tập ở Ấn Độ và trở thành sư cô đầu tiên nhận băng tiến sĩ.

Vào thời điểm đó, Đức Dalai Latma đã dành rất nhiều thời gian ủng hộ phụ nữ, khuyên viện Phật Học Tăng Ni Tây Tạng ở Dharamsala tặng bằng tiến sĩ cho sư cô phương Tây. Đức Dalai Latma, người được người dân Tây Tạng tôn kính như là một vị Phật sống đã cho biết hóa thân kế vị của Ngài tốt hơn là một người nữ.

Đức Dalai Latma, 80 tuổi đã sống lưu vong ở Ấn Độ cùng với 140,000 người dân Tây Tạng. Hơn 6 triêu người Tây Tạng vẫn tiếp tục sống ở quê nhà. Chính quyền lưu vong Tây Tạng được đặt ở đây.

Ngọc Hằng dịch
Theo Firstpost.com


Có phản hồi đến “20 Sư Cô Tây Tạng Đầu Tiên Nhận Bằng Tiến Sĩ Sau Hơn 20 Năm Tu Tập”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com