Tổng thống Obama thường xuyên đăng tải những tuyên bố chúc mừng về rất nhiều dịp lễ và kỷ niệm khác nhau. Chỉ trong tháng vừa qua thôi, tổng thống Obama đã đưa ra rất nhiều lời tuyên bố về mọi điều từ mừng Ngày Kiểm Tra Siêu Vi Quốc Gia (National Hepatitis Testing day) đến Ngày Trung Thành (Loyalty Day) , Ngày Luật Pháp (Law Day).

Xem thêm:

Tổng Thống Obama Và Thống Đốc California Lần Đầu Tiên Gởi Thông Điệp Chúc Mừng Vesak 2016

Với những ngày lễ về tôn giáo, Nhà Trắng cũng thường ra ngoài tổ chức. Không chỉ là các buổi tiệc Giáng Sinh và nhặt trứng, tổng thống Obama và phó tổng thống Biden cũng đăng những bản nhạc Giáng Sinh trên Spotify. Tổng thống ngồi xuống tổ chức lễ Vượt Qua (Passover Seder) của người Do Thái mỗi năm ở Nhà Trắng. Và tổng thống Obama, cũng như tổng thống Bill Clinton và George W. Bush tiền nhiệm, cũng tổ chức các bữa ăn tối Iftar để mừng ngày lễ Ramanda của người Hồi Giáo.

Lần đầu tiên, tổng thống Obama thêm một ngày lễ quan trọng trên lịch Phật giáo vào danh sách này khi đưa ra tuyên bố lần đầu tiên mừng ngày đại lễ Vesak vào hôm thứ sáu:

"Michelle và Tôi xin gởi chúc mừng nồng nhiệt nhất đến với các Phật tử ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới trong ngày đại lễ Phật đản, ngày tôn vinh Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn. Trong mùa lễ hội này, chúng ta cùng phản tỉnh đến lời dạy toàn cầu của Đức Phật về hòa bình, sự phục vụ và sự công nhận cộng đồng chung cho nhân loại – các giá trị cùng chia sẻ để cùng kết nối tất cả chúng ta như những người Hoa Kỳ. Dịp đại lễ này cho chúng ta cơ hội để tưởng nhớ đến rất nhiều sự đóng góp của các Phật tử đối với sự tiến bộ của chúng ta và cam kết của chính mình để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả mọi cộng đồng, văn hóa và tôn giáo. Khi chúng ta cùng đến với những trong hy vọng về trí tuệ, sự can đảm, và lòng từ bi, gia đình chúng tôi xin gởi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cho các bạn trong mùa lễ này."

Các tổ chức tôn giáo của nhiều niềm tin đã yêu cầu tổng thống Obama đưa ra lời tuyên bố này. Một nhóm đã kêu gọi hội đồng đại lễ Vesak của Nhà Trắng gởi thư đến cho tổng thống Obama yêu cầu ông công nhận ngày lễ này của Phật Giáo.

Có lẽ ngoại trưởng Mỹ John F. Kerry có thể nói cho tổng thống Obama biết một chút về ngày đại lễ này. Ông Kerray đã đón mừng ngày đại lễ này với các Phật tử ở Sri Lanka vào năm ngoái.

Ngọc Hằng dịch

Theo Washingtonpost.com



Có phản hồi đến “Tổng Thống Obama Lần Đầu Tiên Gởi Lời Chúc Mừng Ngày Đại Lễ Phật Đản Vesak”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com