Hơn 2500 trước, Thái Tử Tất Đạt Đa đã bước qua cửa ngõ phía đông của vương quốc vua cha tại Tilaurakot và bắt đầu hành trình giác ngộ truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ những người tu tập trên toàn thế giới cho đến ngày hôm nay.

Xem thêm:

Thông Điệp Chúc Mừng Phật Đản Vesak 2016 Từ Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc

Tổng Thống Obama Và Thống Đốc California Lần Đầu Tiên Gởi Thông Điệp Chúc Mừng Vesak 2016

Những lời dạy cao quý mà Ngài đã truyền dạy trong khoảng thời gian hơn 50 năm và đưa ra con đường của hòa bình cho chính mình, cho những người khác và vũ trụ. Đây là con đường được bắt nguồn từ sự hiểu biết sâu sắc về bản chất phụ thuộc lẫn nhau và khả năng của mỗi chúng sinh trong sự chuyển hóa, phản tỉnh, thiền định và hành động. Con đường này giáo dục về đạo đức của chánh niệm, bác ái, từ bi và sự cần thiết của đạo đức và các nguyên lý về sự bình thản cùng nhân quả.

Những lời dạy này cộng hưởng một cách sâu sắc với các nguyên lý hình thành của UNESCO nhằm xây dựng hệ thống phòng thủ trong tâm của tất cả mọi người phụ nữ và nam giới. Tại thời điểm khi con người và xã hội được kết nối tốt hơn trước đây, khi sự ảnh hưởng của chúng ta đến với môi trường mỗi ngày mỗi rõ nét hơn, sự thận trọng khi đối mặt với sự bất công, nhận thức rằng mỗi hành động đều mang lại hậu quả và sự tôn trọng vì nhân loại chung của chúng ta là hơn bất cứ chìa khóa nào để củng cố nền tảng hòa bình khắp mọi nơi.

UNESCO tin rằng sự bắt đầy này từ độ tuổi trẻ nhất, trên các băng ghế tại trường học nơi tôn trọng sự đa dạng và nhân quyền toàn cầu, ủng hộ những ngượi bị tổn thương và chăm sóc môi trường tự nhiên xung quanh cũng như nguồn tài nguyên có hạng cần được củng cố thông qua đối thoại và hiểu biết.

Không để cho bất cứ ai rơi đằng sau là tham vọng bao quát chương trình nghị sự về phát triển bền vững vào năm 2030. Điều này đòi hỏi một sự cam kết mới về sự đoàn kết và tinh thần chia sẻ trách nhiệm như là một sứ mệnh của đạo đức. Bằng cách nuôi dưỡng triễn vọng rộng lớn này và năng lực tương tác liên văn hóa đi cùng với nó chính là nền tảng tinh thần về sự giáo dục công dân toàn cầu mà UNESCO đang hướng đến cũng như những phản ứng phối hợp của chúng ta về chủ nghĩa cực đoan đầy bạo loạn thông qua giáo dục. Tháng vừa qua ở Nepal, tôi đã cảm thấy vinh dự đến thăm nơi đản sinh của Đức Phật tại di sản của UNESCO ở Lâm Tỳ Ni. Là nơi bắt đầu cho hành trình đầy ngoạn mục của Ngài, nơi di sản này mang cả một thông điệp toàn cầu về hòa bình và là hiện thân của một nguồn cảm hứng sâu sắc cùng trí tuệ cho nhân loại. Di sản này cần phải được bảo vệ và phát triển,được hướng dẫn bởi sự tôn kính về những giá trị toàn cầu vượt trội và vì những ý nghĩa tâm linh sâu sắc mà nó mang theo để xây dựng bình an mỗi ngày trong trái tim và tâm hồn của mọi người.

Tôi cầu chúc ngày đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc 2016 sẽ là một cơ hội để mang tất cả mọi nam nữ từ mọi tầng lớp xã hội cùng đến với nhau trong niềm tin rằng mỗi người đều mang một tiềm năng để trở thành một sứ giả của hòa bình, tôn trọng những giá trị nổi bật chung và cho những ý nghĩa tâm linh sâu sắc mà nó mang đến để xây dựng hòa bình mỗi ngày trong trái tim và tầm hồn của con người.

Tôi cầu chúc ngày đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2016 sẽ là một cơ hội để mang tất cả mọi người từ mọi tầng lớp xã hội cùng đến với niềm tin rằng mỗi người đều có tiềm năng là một sứ giả của hòa bình.

Tổng giám đốc của UNESCO

Irina Bokova đã ký

Ngọc Hằng dịch

Theo Undv.org



Có phản hồi đến “Thông Điệp Chúc Mừng Phật Đản Vesak 2016 Từ Tổng Giám Đốc UNESCO”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com