Câu Thi Na, Ấn Độ - Chào đón bạn đến với đất Phật. Xả hơi với những điểm đến khác của các tôn giáo, trớ trêu thay, thường kéo theo sự hỗn loạn. Câu Thi Na, nơi Đức Phật nhập Niết Bàn là nơi bạn có thể cầu nguyện trong bình yên hay đơn giản là tắm trong vẻ đẹp của các kiến trúc kỳ diệu và phong cảnh thiên nhiên xung quanh.

Tọa lạc ở vị trí 51km về phía bắc của Gorakhpur ở bang Uttar Pradesh, Câu Thi Na là nơi Đức Phật thuyết bài pháp cuối cùng và nhập Niết Bàn. Ba thánh tích quan trọng khác là Lâm Tỳ Ni, Bồ Đề Đạo Tràng và Vườn Lộc Uyển.

Thật là ngạc nhiên vì nơi đây được bao phủ bởi cây xanh luôn đầy khách du lịch cả trong và ngoài nước suốt năm nhưng đặc biệt là vào các tháng mát trời từ tháng 10 đên tháng 4. Ước tính có khoảng hai triệu khách du lịch đến thăm viếng Câu Thi Na mỗi năm.

"Nhiều khách du lịch đến Câu Thi Na để cầu nguyện và bày tỏ lòng thành kính tại nơi mà Đức Phật đã thuyết giảng bài pháp cuối cùng trước khi nhập diệt. Trong những quốc gia ở hải ngoại, chúng tôi thấy đa phần là khách hành hương đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Trung Hoa, Hàn Quốc, Sri Lanka và Myanmar." Bhadant Chodhury, một nhà sư từ chùa Mahaparinirvana cho biết.

Một trong những nơi thu hút mọi người là bảo tháp Niravana Chaitya được khai quật vào năm 1876 cao 2.74m. Một tấm đồng được khai quật với những cổ ngữ cho biết trà tỳ của Đức Phật Thích Ca đã được lưu giữ ở đây. Tháp được phục hồi và đóng lại vào năm 1927 với sự hiện diện của 16 nhà sư.

Rất nhiều những tấm bia bằng vàng, bạc đồng được để bên trong ghi nhận những sự kiện phát hiện và cũng như nhận dạng ra di tích này.

Ngay trước tháp Niết Bàn là chùa Mahaparinirvana, nơi bạn không thể quên ghé thăm không chỉ dành cho những mục đích tôn giáo mà còn tọa lạc một tượng Phật khổng lồ dài 6.1m có niên đại từ thế kỷ thứ 5 cũng được khai quộc vào năm 1876. Trong khi tượng Phật giống như làm bằng vàng, tượng Phật tạc hình Đức Phật nhập niết bàn làm bằng đá sa thạch đỏ.

"Một trong những điều tuyệt vời về tượng Phật là biểu tượng khuôn mặt Đức Phật dường như đang nhìn bạn ở mọi góc độ. Nếu bạn đứng ở đằng trước, từ một góc nào đó, dường như bạn thấy Ngài đang mỉm cười. Từ phía sau đầu, giống như Ngài đang suy nghĩ và từ dưới chân giống Ngài đang nhập diệt." Amit Kumar, một người dân ở Câu Thi Na cho biết.

Ngồi trên những bậc cấp của chùa, Choudhury chỉ vào những tín đồ đang chờ đợi đến khi một phái đoàn người Thái khoảng 20 người tụng kinh xong.

"Những khách du lịch phải đi từ những nơi rất xa để đến đây vài ngày. Vì thế chẳng có gì khác biệt nếu những người còn lại như chúng tôi chờ đợi một chút và mọi người không hề phiền lòng. Ai cũng kiên nhẫn cả." Anh nói khi những tín đồ khác ngồi trên các bậc cấp cùng anh tụng kinh với các nhà sư.

Một trong những người đang chờ đợi, Lakshmi Devi, từ tiểu bang láng giềng Bihar cho biết "Cũng tốt nếu bạn phải chờ đợi một chút vì những người nước ngoài vì họ phải đến từ rất xa và họ là khách của chúng ta. Gia đình tôi và tôi muốn bảy tỏ lòng thành kính với Đức Phật và chúng tôi đến đây. Chúng tôi sẽ được gì nếu tạo ra sự phiền phức?"

Vì dòng chảy của khác hành hương đến đây quá lớn, nhiều quốc gia láng giềng đã xây dựng chùa riêng của họ gần chùa Mahaparinirva. Các khu phức hợp chùa của họ cũng có nhà nghỉ nhằm giúp cho công dân nước họ và để thấy được vẻ đẹp công trình kiến trúc chùa minh.

Chùa Watt Thai là một công trình chùa vĩ đại được xây dựng theo kiến trúc Phật giáo Thái Lan. Chùa Nhật Bản có tượng Phật Ashta Dhatu rất đẹp được mang đến từ Nhật. Chùa Linh Sơn của Trung Hoa, chùa Myanmar và chùa Hàn Quốc cũng là những nơi bạn nên viếng thăm.

Chỉ khoảng 400 yards từ tháp Đại Niết Bàn là đền thờ Matha Kuar với tượng Đức Phật khổng lồ dưới cây bồ đề được điêu khắc từ một tảng đá nguyên khối có từ thế kỷ thứ 10-11. Trên hành trình du lịch cũng nên viếng thăm bảo tháp Rambhar chứa đất trà tỳ của Đức Phật

Mặc dù không có đường hàng không hay tàu lửa đến thẳng Câu Thi Na nhưng lại được kết nối với Gorakhpur có xe lửa và đường hàng không. Thức ăn và nơi trú ở không phải là vấn đề vì có rất nhiều nhà nghỉ và nhà hàng với những tên gọi như Thiền và Niết Bàn. Vì vậy, hãy thu xếp hành lý để du lịch vài ngày đến Niết Bàn ở Câu Thi Na.

Ngọc Hằng dịch

Theo IndiaTime



Có phản hồi đến “Câu Thi Na, Nơi Đức Phật Nhập Niết Bàn - Thánh Tích Bình Yên Của Phật Giáo ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com