Thủ tướng mới của Bhutan Tshering Tobgay cho biết đây không phải là công việc của chính quyền ông nhằm nâng cao danh tiếng của quốc gia về chỉ số "Tổng giá trị hạnh phúc" ra nước ngoài, xuất phát từ ý tưởng chính sách văn hóa ngoại giao của người tiền nhiệm.

Tobgay, người vừa thắng cử trong kỳ tổng tuyển cử quốc gia lần thứ hai diễn ra vào ngày 13/7 cho biết nhiệm vụ của Đảng Dân Chủ Nhân  Dân của ông là nhằm để "phục vụ người dân Bhutan"

Tobgay, cựu lãnh đạo đảng đối lập hiểu rằng tổng giá trị hạnh phúc có tiềm năng giúp cho quốc gia chỉ với 750,000 người khẳng định vị trí trên thế giới.

Tuy nhiên, ông không nghĩ rằng quốc gia của ông nên dành thời gian và nguồn lực để bán ra nước ngoài

Vua đời thứ tư của Bhutan, vua Jigme Sinye Wangchuck đã đưa ra ý tưởng tổng giá trị hạnh phúc vào năm 1972 sau này trở thành con đường độc nhất của quốc gia Phật giáo nhằm đo lường sự tiến triển của quốc gia về phúc lợi và hạnh phúc của con người thay vì dùng chỉ số tổng sản phẩm quốc gia.

GNH là " một mô hình mới và thời của nó đã tới" Ông Tobgay cho tờ IANS biết như vậy vào tháng trước.

"Đây là triết lý phù hợp với tất cả các tôn giáo nhằm thúc đẩy sự cân bằng và phát triển toàn diện."

Khi được hỏi liệu GNH cần thiết theo con đường của Phật Giáo nhằm hiểu về kinh tế, ông Tobgay cho lặp lại "GNH phù hợp với tất cả các tôn giáo."

Tuy nhiên, ông nói thêm:"Và vì chúng tôi đa phần đều là phật tử, mọi thứ chúng tôi làm phải dựa trên nền tảng Phật Giáo, nên trong sự kính trọng đó bạn có thể nói "tổng giá trị hạnh phúc"  có nguồn gốc từ Phật Giáo."

Mặc dù vậy, ông Tobgay cho biết "Tôi tin là không phải công việc của chính phủ nhằm xuất khẩu GNH. Những gì chúng tôi biết chúng tôi sẽ tìm cách áp dụng triệt để (vì mục đích quốc nội mà thôi)."

Trong nhiệm kỳ của mình, cựu thủ tướng Jigmi Y Thinley, lãnh đạo đầu tiên của quốc gia dân chủ đã đi khắp thế giới để mang hạnh phúc vào trung tâm của các chương trình nghị sự kinh tế toàn cầu.

Vào năm 2011, đại hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua "giải pháp hạnh phúc," lưu ý rằng GDP "không đủ để phản ánh hạnh phúc và phúc lợi của con người của một quốc gia " và trao quyền cho Bhutan nói chuyện với thành viên về sự cần thiết của hạnh phúc như là nhân tố then chốt trong nền kinh tế của họ.

Tuy nhiên, sự thất bại của ông Thinley trong cuộc bầu cử hồi tháng bảy một phần cũng vì chiến dịch quảng bá GNH trong các mối quan hệ quốc tế với chi phí nhu cầu trong nước

Tobgay, một người có nguồn gốc hoàng gia tin rằng chỉ có quốc vương mới nỗ lực truyền bá GNH khắp thế giới và đó không phải nằm trong đầu của người đứng đầu chính phủ được bầu chọn.

Quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, là một người rất được dân chúng Bhutan kính trọng trong chế độ quân chủ lập hiến.

"Chúng tôi có các chuyên gia và quan trọng nhất đó chính là nhà vua của chúng tôi." Tobgay cho biết "Tôi muốn những chuyên gia thật sự giữ vị trí trung tâm để lãnh đạo vấn đề này trong nước và nước ngoài. Tôi tin người dân Bhutan sẽ rất vui nếu Đức Vua chiến thắng."

Ngọc Hằng dịch

Theo IANS



Có phản hồi đến “Thủ Tướng Quốc Gia Phật Giáo Bhutan: Không Xuất Khẩu Tổng Giá Trị Hạnh Phúc ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com