Băng Cốc, Thái Lan - Hội đồng Đức Giáo Hoàng về đối thoại liên tôn giáo vừa gởi lời chia buồn dến người dân Thái Lan vì sự ra đi của Đức Tăng Vương Đệ Nhị Somdej Phra Buddhacharn. Ngài viên tịch vào ngày 8/10 tại bệnh viện Samitivej, trụ thế 85 tuổi.

Được xem như là nhà sư và lãnh đạo của tăng đoàn đại diện cho Phật giáo vương quốc Thái Lan, Đức tăng vương Somdej Phra Buddhacharn vừa là người đứng đầu ở khu vực phía đông của Thái Lan, vừa là một thành viên của hội đồng tăng già tối cao và là trụ trì của chùa Wat Saket được xem là chùa vàng.

Trong thông điệp gởi đến tòa khâm sứ của tòa thánh ở Băng Cốc, đức Hông Y Jean Louis Tauran, chủ tịch của hội đồng Giáo Hoàng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến sự mất mát của một vị lãnh đọa tôn giáo bậc nhất và bày tỏ lòng hy vọng sẽ tiếp tục đối thoại và thắt chặt tình bằng hữu.

Đức Andrew Visanu Thanya Anna, phó tổng thư ký hội đồng giám mục Thái Lan và là cựu lãnh đạo hội đồng đối thoại liên tôn giáo sẽ thay mặt hội đồng giám mục Thái Lan tại tang lễ.

Ngài Vissanu cho CNA biết rằng cựu sứ thần Giovanni Daniello đã đến Thái Lan cùng với đức giám mục Jospeh Chusak Sirisut, chủ tịch của hội đồng đối thoại liên tôn giáo diện kiến Đức Tăng Vương Somdej Phra Buddhacharn cách đây vài năm

"Ngài là một người vô cùng nhạy cảm và hiểu biết, người có một cái tâm và trái tim rất tốt." Ngài Visanu mô tả về Đức Tăng Vương, người luôn cố gắng thật sự để "ủng hộ mối quan hệ tốt đẹp giữa Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo nhằm sống và làm việc hài hòa với nhau bình yên trong xã hội."

"Tôi rất lạc quan và hy vọng vào đối thoại tương lai để khẳng định lại vị thế và duy trì tình hữu nghị và tôn trọng các niềm tin lẫn nhau." Ngài cho biết

Ngài Visanau giải thích rằng tang lễ theo nghi thức Phật giáo sẽ diễn ra trong nhiều ngày, bắt đầu bằng lễ mộc dục.

Tại tang lễ, nhiều bạn hữu và người thân đã tưới nước lên tay của người quá cố và sau đó chuyển nhục thân vào quan tài. Việc tụng kinh cầu nguyện cũng diễn ra.

Thức ăn được cúng cho người mất và sau đó thi hài được hỏa táng một tuần hay nhiều tháng sau đó.

Nhục thân của Ngài sẽ được lưu giữ theo nghi lễ Abhaidhama bằng việc tụng kinh khấn nguyện cho người quá cố trong 100 ngày để bạn bè và tín đồ có thể đến viếng thăm.

Ngài Somdej Phra Buddhacharn được tiến cử làm đức tăng vương đệ nhị vào năm 2004 thay mặt cho Đức Tăng vương Somdet Phra Yanasamvara Suvaddhana Mahathera bị bệnh và phải nhập viện Chulalongkorn vào năm 2002.

Ngọc Hằng dịch

Theo CNA Daily News



Có phản hồi đến “Tòa Thánh Vatican Gởi Lời Chia Buồn Đến Tang Lễ Của Tăng Vương Đệ Nhị Phật Giáo Thái Lan”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com