Tượng đại Phật thế kỷ thứ 7, một biểu tượng ở tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa tại Pakistan đã bị phiến quân Taliban phá hủy khuôn mặt cách đây 9 năm vừa được phục thế nguyên trạng thành công bởi một nhóm các nhà khảo cổ người Ý.

Nhóm khảo cổ theo sứ mệnh của Ý tại Pakistan đã giúp đỡ cùng với những người dân ở Iahanabad tại quận Swat đã có thể phục hồi những thiệt hại do phiến quân bạo loạn Taliban gây ra vào tháng 9/2007 sau bốn năm làm việc miệt mài.

“Đó là trách nhiệm nghề nghiệp và đạo đức của chúng tôi đối với di sản ở Swat và Pakistan để phục hồi lại tượng Phật. Mất tất cả năm sứ mệnh với mỗi sứ mệnh diễn ra trong một năm kể từ 2012 đến 2016 để hoàn tất cả chương trình bảo tồn” người đứng đầu đội khảo cổ Luca Maria Olivieri cho biết. Ngài cũng nói thêm rằng các chuyên gia đang làm việc trong tiến trình phục hồi.

Phiến quân đã tàn phá tượng Phật mang tính biểu tượng bằng cách đặt bom nổ và phá hủy vai và thân khi khoan các lỗ vào trong thân tượng. Hành động này dấy lên sự giận dữ của cả thế giới, đặc biệt là trong cộng đồng Phật giáo, các nhà lịch sử học và khảo cổ học.

Đội khảo cổ người Ý đã bắt đầu công việc phục hồi tượng Phật vào năm 2012 sử dung công nghệ phục hồi 3D cùng với các chuyên gia về 3D.

Niên đại của tượng Phật có từ thế kỷ thứ 7 được xem là kiến trúc lớn nhất khắc trên đá ở miền Nam Á.

Tượng cao 21 feet và rộng 12 feet, được xem là biểu tượng của nghệ thuật Gandharra, một phong cách nghệ thuật Phật giáo hiện nay được phát triển ở vùng tây bắc Pakistan và miền đông Afghanistan giữa thế kỷ thứ 1 và thế kỷ thứ 7.

Có tất cả khoảng 20 khu vực tại thung lũng Swat với những ý nghĩa lịch sử cổ đại.

Tượng Phật từng thu hút một lượng khá lớn khách du lịch đến thung lũng, bao gồm cả các nhà hành hương từ Tây Tạng và những người đam mê khảo cổ. Với việc phục hồi tượng Phật hy vọng sẽ tiếp tục thu hút mọi người trên thế giới cũng như những nơi khác ở Pakistan đến đây.

Ngọc Hằng dịch

Theo IANS



Có phản hồi đến “Phục Chế Thành Công Tượng Đại Phật Bị Phiến Quân Taliban Phá Hủy Ở Pakistan”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com