Một nghiên cứu trên các nhà sư Tây Tạng tu tập “g-tummo” yoga vào năm 1982 đã cho thấy khả năng tăng nhiệt độ trên nhiều phần khác nhau của cơ thể.

Nguồn gốc

Vào năm 1981, nhà nghiên cứu từ trường đại học y khoa Harvard là Herbert Benson đã đến Tây Tạng gặp ba nhà sư đang tu lập pháp môn yoga với tên gọi g-tummo phổ biến có thể giúp cơ thể tăng nhiệt độ thông qua sự chú tâm. Sự quan tâm học thuật trên việc tu tập này đã đưa đến nghiên cứu của ông chú trọng về “y khoa của thân tâm” được môt tả trong tiểu sử chính thức như sau:

Bác sĩ Benson là giám đốc danh dự của viện Benson-Henry (BHI) và Y khoa thân tâm của trường đại học y khoa Harvard. Tại BHI, bác sĩ Benson tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu về hiệu quả của y khoa thân tâm chống lại các tác nhân nguy hại do căng thẳng gây nên.

Nghiên cứu danh dự của thầy được tìm thấy trong các bản báo cáo về những người tu tập yoga g-tummo làm tăng nhiệt độ của cơ thể có thể được kiểm chứng khoa học. Trong một nghiên cứu vào năm 2013 về chủ đề được mô tả là g-tummo như một phương pháp tu tập đặc biệt với các phương pháp được biết như sau:

Việc thiền định g-tummo chú tâm vào việc kiểm soát “năng lượng bên trong” được mô tả bởi các nhà tu tập Tây Tạng là một trong những phương cách tu tập tâm linh linh thiêng theo truyền thống Kim Cương Thừa và Bon của Tây Tạng. Nó cũng được gọi là “nhiệt tâm linh” vì liên hệ đến cảm giác mãnh liệt của cơ thể trong xương sống. Rất ít người biết về sự đặc trưng của phương pháp g-tummo. Các tu viện duy trì việc tu tập g-tummo rất hiếm và hầu hết tập trung ở các tỉnh xa xôi của Trung Hoa như Thanh Hải và Tứ Xuyên (cũng được biết như là miền đông của Tây Tạng)

Mục đích của Benson cũng như kết quả từ các nghiên cứu của ông được mô tả trong phần tóm tắt nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature vào năm 1982:

“Vì tu tập thiền định liên hệ đến việc thay đổi phù hợp với hoạt động suy giảm của hệ thần kinh giao cảm, nó có thể được hiểu rằng những thay đổi nhiệt độ cơ thể có thể đo lường liên hệ đến trạng thái thiền định. Với sự giúp đỡ của đức Dalai Latma, chúng ta nghiên cứu về khả năng của ba nhà tu tập thiền định cấp cao theo Phật giáo Tây tạng được gọi là phương pháp tu tập Tum-mo (nhiệt) yoga sống ở phía trên Dharamsala của Ấn Độ. Chúng tôi báo cáo ở đây rằng nghiên cứu được thực hiện vào tháng 2 năm 1981 và chúng tôi đã tìm thấy rằng những người này có khả năng tăng nhiệt độ của các ngón tay và chân lên đến 8.3 độ C.

Trong nghiên cứu đó, Benson đã kết luận rằng “có lẽ cơ chế đưa đến việc tăng nhiệt độ ngón tay và chân là do sự co giãn mạch máu – làm rộng ra các tế bào máu nhằm giảm huyết áp. Nghiên cứu sau đó cũng do Benson thực hiện trên một nhóm người vào năm 2000 cũng cho thấy khi những phần của não chịu trách nhiệm về khía cạnh tự động của cơ thể như là giãn mạch xuất hiện được kích hoạt khi các đối tượng tu tập g-tummo.

Tất cả những điều nói trên này các nhà nghiên cứu đều cảm thấy rằng kết quả từ nghiên cứu của Benson làm khuấy động truyền thông được thảo luận trong một nghiên cứu vào năm 2013 tìm kiếm việc tiếp tục công việc của Benson và các cộng sự.

Không may mắn thay, các kết quả tìm kiếm của Benson đã bị bóp méo trong các bản báo cáo từ các nguồn khác nhau, có lẽ là do sự nhầm lẫn giữa độ F và độ C và thiếu các quy định cụ thể về vị trí đo nhiệt độ, dẫn đến tuyên bố chung về việc tăng nhiệt độ thông qua tu tập g-tummo lên đến 15 độ chỉ rong vài giây thiền định đến 17 độ với nhiệt độ ngoại vi của cơ thể.

Trong nghiên cứu đó, các nhà khoa học đều công nhận kết quả từ nhóm nghiên cứu của Benson với việc thêm vào sự quán sát các loại hình đặc biệt của của phương pháp g-tummo – Thở sâu và thở nhẹ, hành động theo các phương pháp khác nhau nhằm tăng nhiệt độ cơ thể.

Các kết quả của nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng có hai loại hình luyện tập g-tummo, thở sâu và thở nhẹ, mỗi các đều có sự đặc trưng bởi những phần khác nhau của nhiệt độ và điện não đồ EEG liên hệ. Dữ liệu nhiệt độ từ các tuyên bố của những nhà tu tập cho thấy thở sâu được sử dụng để làm tăng nhiệt độ cơ thể trong khi thở nhẹ dường như chỉ giúp tạo điều kiện duy trì nhiệt độ cơ thể.

Họ đã kết luận rằng thở sâu có thể thật sự giúp tăng nhiệt độ cốt lõi của tơ thể trong mức độ sốt nhẹ.

“Chúng ta có thể, lần đầu tiên, có tài liệu đáng tin cậy về việc tăng nhiệt độ cơ thể trong việc tu tập g-tummo thở sâu, tất cả là từ phạm vi nhiệt độ nhẹ đến vừa gây sốt, xác thực về truyền thuyết về khả năng phi thường của các nhà tu tập thiền định g-tummo làm tăng nhiệt độ cơ thể vượt mức bình thường. Tuy nhiên, các kết quả cũng cho thấy rằng nhiệt độ tăng trong phương pháp thiền định g-tummo không phải chỉ đơn thuần là kết quả của quá trình thiền định mà có thể là một phương pháp đạt được từ “các trạng thái thiền định rất sâu.”

Ngọc Hằng dịch

Theo Snopes.com



Có phản hồi đến “Nghiên Cứu Của Đại Học Harvard Cho Thấy Thiền Định Có Thể Tăng Nhiệt Độ Cơ Thể Rất Cao”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com