Khu vực tôn giáo ở quận hạt Madison đã sẵn sàng cho lễ khánh thành chùa Phổ Minh.

Ngôi chùa do rất nhiều gia đình người Việt Nam sáng lập được đặt tên để vinh danh những ngôi chùa có tên Túc Mạc ở Việt Nam và Sacramento, California. Ngôi chùa có nguồn gốc từ triều đại nhà Trần vào thế kỷ thứ 13.

Diệp Laughlin, một trong những thành viên sáng lập chùa Anderson và tương lai sẽ gồm cả một tu viện cho biết ước mơ muốn mở rộng hệ thống chùa của mình. Cô mua một khu đất rộng 1.27 mẫu tây với giá $207,000 vào tháng 3 năm 2015.

Theo trung tâm nghiên cứu Pew, có 650 Phật tử ở tiểu bang Indiana. Có khoảng nửa tỷ người trên thế giới tu tập theo Phật giáo.

Chùa Phổ Minh là ngôi chùa thứ chín ở Indiana sẽ chào đón khoảng 200 thành viên. Những người sáng lập chùa, được cải trang từ ngôi nhà thờ sẽ bán thức ăn chay gây quỹ.

Chồng của cô Diep là Larry Laughlin cho biết các hoạt động của chùa sẽ bao gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh nên không chỉ phục vụ cho Phật tử ở Anderson mà còn cả những khu vực phụ cận khác như Muncie, Fishers, Carmel và Fort Wayne.

Mặc dù chưa nghe thấy có ngôi chùa sẽ được dời đến Anderson, Dhondrup Tsering quản lý hệ thống trung tâm văn hóa Phật giáo Mông Cổ Tây Tạng cho biết việc điều hành chùa là vô cùng tốn kém. Tsering cho biết không biết liệu sẽ có đủ Phật tử ở Indiana hộ tự cho chùa thường xuyên không.

“Lẽ dĩ nhiên là cần tiền. Điện nước rất mắc. Nếu chỉ có một ngôi chùa thì cũng được nhưng chúng tôi có quá nhiều chùa. Đất đai tàn sản chùa của chúng tôi rất lớn.”

Chùa trung tâm ở Bloomington có tất cả chín thành viên và dựa vào tiền thuê bất động sản và bán hàng lưu niệm. Sự thật là chùa được thành lập cách đây 20 năm do một người huynh đệ của Đức Dalai Latma thứ 14 sáng lập, người đứng đầu tông phái mũ vàng theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng.

“Những việc ấy có thể chi trả cho khoảng 40,50 % chi phí hàng năm.”

Rất nhiều du khách đến cộng đồng người Mông Cổ ở khu vực Chicago. Thầy cũng tính cả số sinh viên Trung Quốc tại trường đại học Indiana là du khách vì họ chỉ đến chùa một vài lần một năm.

“Rất nhiều người đến từ các tiểu bang khác đến đây vì có trường đại học Indiana.”

Tuy nhiên dù chùa có được sự trợ giúp hay không dựa vào sự giàu có của những gia đình sáng lập.

“Nếu họ giàu có thì rất dễ dàng.”

Thiết kế chùa.

Với những kiến trúc thờ cúng của các tôn giáo khác, việc thiết kế chùa chủ yếu dựa vào các thành tố của niềm tin, trong trường hợp này là hỏa, khí, đất, nước và trí tuệ. Bốn nhân tố đầu tiên là tượng trưng qua một nền hình vuông và trí tuệ là ở đỉnh cao.

Mặc dù có thể thay đổi tùy thuộc vào vawo hóa, việc thiết kế chùa theo truyền thống là chú tâm vào việc truyền cảm hứng bên trong và bình yên bên ngoài.

Việc thiết kế chùa thường chủ yếu bao gồm không chỉ các kiến trúc mà còn có cả không gian môi trường xung quanh.

Ngọc Hằng dịch

Theo Heraldbulletin.com



Có phản hồi đến “Hoa Kỳ: Chuyển Nhà Thờ Thành Chùa Cho Người Việt Nam”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com