Rất nhiều người dân Thái Lan đã tập trung phía trước cung điện hoàng gia ở Băng Cốc vào hôm thứ bảy để hát quốc ca hoàng gia nhằm tưởng nhớ đến đức vua quá cố kính yêu Bhumibol Adylyadej vừa qua đời vào ngày 13/10 sau bảy thập niên trị vì.

Xem thêm:

Các Nguyên Thủ Quốc Gia Thương Tiếc Chia Buồn Quốc Vương Thái Lan Qua Đời

Toàn Dân Thái Lan Khóc Thương Đức Vua Phật Tử Thuần Thành Đầy Tôn Kính Băng Hà

Chính phủ đã ra lệnh để tang tưởng niệm trong một năm với đức vua 88 tuổi, người được xem như là vị cha lành của nhiều thế hệ nhân dân và mặc dù theo chế độ quân chủ lập hiến, sự ảnh hưởng bình lặng vượt hơn những biến động chính trị thường thấy ở quốc gia này.

Người dân trong trang phục màu đen di chuyển bằng xe bus, tàu thuyền và đi bộ để đến Sanam Luang, một không gian trống với các hàng cây dùng làm lễ hỏa táng của hoàng gia bên ngoài cung điện nằm bên bờ sông làm cho khu vực này trở nên bế tắc.

Cảnh sát ước tính có hơn 150,000 người ở Sanam Luang và các con đường kế bên và số lượng sẽ tăng hơn vào ban ngày.

Quốc ca hoàng gia, được biết với tên gọi Sansoen Phra Barami, được hát lên trước mối cảnh quay phim về Thái Lan nơi người dân đứng tưởng niệm Đức vua trước những tấm ảnh của Ngài được trình chiếu trên màng hình.

Việc hát quốc ca vào hôm thứ bảy được thu lại để sử dụng làm tư liệu.

"Kể từ khi Ngài lên thiên đàng, chúng tôi muốn tất cả người Thái thể hiện tình yêu của mình và hát bài hát này trươc khi các thước phim được trình chiếu" hoàng tử Chatri Chalem Yukol, giám đốc sản xuất phim ảnh phụ trách việc hát quốc ca cho biết.

Kể từ khi Đức vua qua đời, mọi người khắp Thái Lan đã đổ về đầy ngập cung điện hoàng gia để đảnh lễ tưởng niệm một vị vua mà mọi người đều biết đến.

Chư tăng Phật giáo tụng kinh cầu nguyện bên cạnh quan tài nằm ở hội trường mạ vàng và sẽ được tụng niệm suốt 100 ngày theo nghi thức tang lễ.

"Tôi muốn đến đây để bày tỏ lòng kính trọng đến đức vua." Haysri Watanajulpipat, 47 tuổi cho biết cô lái xe suốt đêm từ tỉnh miền đông Prachinburi lên.

Quân đội hoàng gia vẫn chưa quyết định ngày để làm lễ hỏa táng nhưng dự định là khoảng trong một năm.

Chính phủ cho biết thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ là người kế vị nhưng Ngài yêu cầu lễ lên ngôi hoãn lại một thời giand để Ngài cùng chia buồn với mọi người.

Chính quyền đã dập tắt những cuộc bạo loạn và trấn an người dân rằng sự ra đi của nhà vua sẽ không làm ảnh hưởng đến kế hoạch các nguyên tắc dân chủ bao gồm cả cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2017.

Các hoạt động thương mại và chính quyền sẽ vẫn diễn ra bình thường và du lịch sẽ không bị ảnh hưởng.

Cảnh sát cho biết họ tiên đoán sẽ có nhiều người từ Sanam Luang đến trong ngày "Có hơn 150,000 người đã đến đây nhưng dễ dàng tăng lên 250,000 vào ban đêm." Phát ngôn viên của phó cục cảnh sát Songpol Wattanachai cho Reuters biết.

Cung điện là nơi sinh sống của hoàng gia và chỉ được sử dụng cho một số nghi lễ thôi.

Quốc ca hoàng gia là quốc ca của cả nước cho đến khi các quan chức trẻ tiến hành một cuộc đảo chính kết thúc chế độ quân chủ lập hiến hoàn toàn vào năm 1932.

Ngọc Hằng dịch

Theo Newsweek.com



Có phản hồi đến “Thái Lan: Hơn 150 Ngàn Người Dân Tưởng Niệm Đức Vua Phật Tử Băng Hà”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com