Colombo, Sri Lanka - Vào ngày 11/6/2013, thế giới tổ chức kỷ niệm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức tự thiêu, một nỗ lực có tác động lớn lao đến với dư luận và nhân thức của công chúng trên toàn thế giới nhằm công khai những gì xảy ra ở miền nam Việt Nam. Có thể nói đây là giây phút làm thay đổi lịch sử của Việt Nam, Hoa Kỳ và thế giới.

 Xem thêm:

Tiểu Sử Bồ Tát Thích Quảng Đức (1897-1963) - Kỷ Niệm 50 Năm Vị Pháp Thiêu Thân

Hòa Thượng Thích Quảng Đức Và Lá Đơn Bị Bác Nét Đẹp Người TuEdit | Delete 0 bình luận 14 0 0

Phật tử trên toàn thế giới đặc biệt phải có nghĩa vụ đạo đức tổ chức sự kiện này và nhớ về sự hy sinh cao lớn của bồ tát Thích Quảng Đức, người đã tự thiêu vào ngày 11/6/1963 để chống lại cuộc đàn áp Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm.

Bồ Tát Thích Quảng Đức đã tích cực đấu tranh vì tự do cũng như bình đẳng tôn giáo cho Phật giáo ở quốc gia có 90% người dân theo đạo Phật ở miền nam Việt Nam. Rất nhiều Phật tử bên ngoài miền Nam Việt Nam sống ở qua thời kỳ thực dân phương tây ở Á Châu đã chịu đựng tình trạng tương tự khi bị khước từ quyền tự do tôn giáo và bình đẳng của Phật giáo dưới sự thống trị của Thiên Chúa Giáo đã hỗ trợ cho cuộc đấu tranh của Phật tử ở miền nam Việt Nam.

Sri Lanka đã ủng hộ đầy ý nghĩa cho Phật tử ở miền nam Việt Nam. Thầy Narada dẫn đầu những người ủng hộ thực hiện 17 chuyến đi theo sứ mệnh Phật giáo đến đất nước này. Đoàn Phật Giáo quốc gia (BJB) bởi thầy Mettananda dẫn đầu cuộc phản đối công khai. Có nhiều cuộc họp và biểu tình công khai khắp cả nước.

Một cuộc biểu tình rầm rộ do trường đại học Ananda, Colombo do tổ chức Phật giáo BJB ủng hộ đã biểu tình trong suốt ba giờ nhằm kêu gọi chính quyền Sri Lanka dưới sự lãnh đạo của bà Sirimavo Bandaranaike nhằm hỗ trợ tối đa cho các Phật tử bị bao vây ở miền Nam Việt Nam.

Bà Bandaranaike, người rất có cảm tình với Phật Giáo đã nhanh chóng yêu cầu ông Hon R SS Gunawardena, đại sứ của Sri Lanka đến Liên Hiệp Quốc phát họa nổi bật những thống khổ của Phật tử ở Việt Nam. Lời khẩn thiết cầu xin thẳng thắng với những bằng chứng đầy thương tâm được đưa ra hằng ngày về tình trạng đàn áp Phật giáo ở miền nam Việt Nam đã dẫn đến việc hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc phải thông qua nghị quyết vào ngày 8/10/1963 với thực tế của Liên Hiệp Quốc nhằm tìn kiếm sứ mệnh cho miền Nam Việt Nam điều tra sự khổ đau của Phật tử. Phải mất một thời gian sau khi phái đoàn của Liên Hiệp Quốc đến Việt Nam thì chính quyền của Ngô Đình Diệm mới sụp đổ vào ngày 2/11/1963.

Sự tự thiêu của bồ tát Thích Quảng Đức làm dấy lên tinh thần đoàn kết giữa Phật tử ở Việt Nam và mang đến sự đấu tranh vì bình đẳng cũng như tự do tôn giáo thành công vào năm 1963. Trà tỳ của Bồ Tát đã được thiêu đốt ở 4,000 độ C nhưng trái tim của Ngài vẫn không cháy và vẫn còn nguyên vẹn.

Vì thế, quả tim của Ngài được xem là thiêng liêng và được đặt ở tháp Xá Lợi ở chùa Xá Lợi. Bồ Tát Thích Quảng Đức được công nhận và tôn vinh là bồ tát vào năm 1964.

Những lời cuối cùng của Bồ Tát Thích Quảng Đức trước khi Ngài tự thiêu chứa đựng trong một lá thư như sau.:

"Trước khi nhắm mắt về cảnh Phật, tôi trân trọng kính gởi lời cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm nên lấy lòng bác ái từ bi đối với quốc dân và thi hành chánh sách bình đẳng tôn giáo để giữ vững nước nhà muôn thủa.

Tôi tha thiết kêu gọi chư Đại Đức Tăng Ni và Phật tử nên đoàn kết nhất trí hy sinh để bảo tồn Phật giáo."

Ngọc Hằng dịch

Theo The Buddhist Channel



Có phản hồi đến “Sri Lanka: Tưởng Niệm 50 Năm Ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức Tự Thiêu Trên Toàn Thế Giới”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com