Sau khi hỏa táng, trà tỳ của Hòa thượng Tinh Vân đã để lại rất nhiều viên xá lợi như pha lê màu trắng sữa.

Các nhà sư Phật giáo thường để lại “sarira”, tiếng Phạn nghĩa là xá lợi bao từ hài cốt hay đồ vật của các vị. Cụm từ xá lợi nói chung bao gồm xương ngón tay, răng, hay các viên tinh thể thường tìm thấy sau lễ hỏa táng. Trường hợp mới đây nhất là của Hòa thượng Tinh Vân khi lễ hỏa táng vừa diễn ra vào hôm thứ hai lúc 2:22 chiều.

Trước khi viên tịch, hòa thượng Tinh Vân đã nói với các tín đồ đừng mong chờ xá lợi sau khi Ngài viên tịch và rằng Ngài chỉ là một thầy tu bình thường mong muốn sẽ tái sinh trở lại làm một nhà sư .

Người sáng lập ra tông phái pháp Cổ Sơn, Hòa Thượng Thích Thánh Nghiêm, viên tịch vào năm 2005 cũng đã cho các tín đồ biết không thu thập xá lợi của Ngài sau khi hỏa thiêu hay xây tháp thờ để vinh danh ngài.

Mặc dù Hòa thượng Tinh Vân đã cố gắng hạ thấp những ám ảnh của mọi người về huyền thoại xung quanh xá lợi Phật, đạo tràng Phật Quang Sơn và các tín đồ vẫn nói về xá lợi sau lễ hỏa táng.

Vào hôm thứ bay 14/2. Đạo tràng Phật Quang Sơn đã phát hiện ra rất nhiều viên xá lợi với nhiều kích cỡ và màu sắc, hầu hết là màu trắng và đỏ, vàng, xanh, đen và nhiều màu men khác.

Các nhà khoa học và bác sỹ y khoa đã cố gắng giải thích về việc tạo ra những viên xá lợi bất chấp logic như vậy. Tuy nhiên, họ nói thêm rằng các tinh thể có thể hình thành sau khi hỏa thiêu nhục thân hay là các sỏi mật trong cơ thể.

Một bác sĩ đã lên youtube được cộng đồng mạng hỏi về ý kiến trong vấn đề này nhưng đã không thể trả lời được khi nói về xá lợi của Hòa thượng Tinh Vân.

Một bài báo trên tờ Liberty Times phỏn vấn đội y tế bệnh viện Chang Gung ở Cao Hùng nơi chăm sóc hòa thượng Tinh Vân trong những ngày cuối đời. Các bác sĩ cho biết rất nhiều lần chụp CT cho hòa thượng nhưng cơ thể Ngài không hề có sỏi nào trong gan, trong túi mất hay là thận.

Vì vây, theo quan điểm y khoa, không thể nào giải thích việc hình thành các viên xá lợi này. Những người tu tập tôn giáo cho biết điều này vô cùng phổ biến vì xá lợi là hài cốt được thánh hóa cho quá trình tu tập tôn giáo. Một chế độ ăn chay cũng có thể là nguyên nhân canxi kết tủa trong cơ thể trong quá trình hỏa thiêu và tạo sỏi.

Theo SETN, tạp chí quốc tế về khoa học pháp y cho biết canxi carbonate trong xương có thể kết hợp với muối từ cơ thể người để hình thành nên các viên tinh thể nhiều màu. Nếu xương được hòa thiêu ở nhiệt độ cao, các chất hữu cơ trong xương sẽ bắt đầu kết hợp lại hay sắp xếp lại thành tinh thể có thể có hình cầu, lục giác, hình vảy hay nhiều màu sắc hình dạng khác nhau.

Phật tử tin rằng việc hỏa thiêu để lại xá lợi thể hiện sự tích tụ công đức và phẩm hạnh qua nhiều năm và là kết quả của quá trình tu tập giới định huệ. Và về lý do tại sao Hòa thượng Tinh Vân nói rằng không để lại xá lợi, điều đó được hieeurlaf hòa thượng hy vọng những ai tu tập theo Phật giáo nên trở về với những điều cơ bản thay vì tìm kiếm những hình thức hữu hình để xác minh và tìm bằng chứng

Một nhà bình luận trên truyền thông, Hung Yang-ming đăng trên Facebook bày tỏ sự không hài lòng khi xá lợi của Hòa thượng Tinh Vân được tiết lộ công khai, hành động mà Huang nói rằng đã đi ngược lại với di nguyện của cố Hòa thượng. Ông Huang nói “Đại sư Tinh Vân đã dạy cả đời Ngài rằng đức Phật không tạo ra những điều dị thường và không cần thiết cho mọi người thờ cúng xá lợi.”

Ông Hung nói thêm rằng thông báo của Phật Quang Sơn về việc có xá lợi trong trà tỳ là không tôn trọng lại với di nguyện cuối cùng của Hòa Thượng Tinh Vân và là một ví dụ không tốt cho cả người xuất gia lẫn tại gia.

Bất chấp các cuộc tranh luận về xá lợi của Ngài, Hòa thượng Tinh Vân đã rời bỏ cõi nhân gian. Món quà để lại của Ngài không chỉ giới hạn ở một ít viên xá lợi màu trằng sữa được lưu giữ trong bát màu vàng mà là những lời dạy về lòng yêu thương và từ bi của Ngài.

Ngọc Hằng dịch

Theo taiwannews.com



Có phản hồi đến “Đài Loan: Nhiệm Mầu Đại Sư Tinh Vân Hỏa Thiêu Để Lại Xá Lợi Rất Đẹp”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com