Ladakh, Ấn Độ - Phía trước ngôi nhà có mái lợp đằng sau dãy núi Himalaya, khoảng 300 khách đang đợi chờ trên bãi cỏ để hân hoan đi vào gặp cô dâu và chú rể.

Khi cặp đôi xuất hiện, các khách mời đã hình thành nên một vòng vây hạnh phúc xung quanh họ, đưa họ qua cửa và đi vào bên trọng nhà. Căn phòng sực nức mùi của tiệc tùng: gà tandoori, trà mặn, đồ cuốn tươi với thịt cừu được nấu với yaua và đồ cay.

Tuy nhiên, hầu hết gia đình nhà gái đều từ chối không đến dự tiệc.

Cô dâu, Stanzin Saldon đến từ một gia đình Phật giáo và chú rể, Murtaza Agha, là một người Hồi giáo. Cả hai đều lớn lên ở Ladakh, một khu vực xa xôi thuộc tiểu bang Jammu và Kashmir ở Ấn độ. Vậy điều gì xảy ra ở đây khi một phụ nữ Phật giáo yêu một nguời Hồi Giáo? Biến loạn.

Cặp đôi trẻ lãng mạn này đã gây ra nhiều cuộc biểu tình, đóng cửa các cửa hàng, gây ra các cuộc đánh nhau và xung đột giữa lãnh đạo Phật giáo và Hồi Giáo. Cảnh sát đã phải can thiệp và ra toà.

Trong nhiều ngày, cả hai phải bỏ trốn. Họ đã lái xe đến khu vực gần thung lũng Kashmir giáp ranh với quân đội, lo sợ bị bắt đến phát bệnh.

Tuy nhiên, cô Saldon, tràn ngập trong yêu thương mới cho biết sẽ làm lại tất cả “Chúng tôi tìm thấy bình yên trong khu vực tranh chấp” Cô nói một cách thật thà

Khu vực Ladakh từng được xem là một trong những điểm đến quyến rũ nhất của Ấn Độ. Thành phố chính, Leh, cảm giác như là một nhà kính của viện bảo tàng trong văn hoá truyền thống Phật giáo được đặt trên dãy Himalaya. Mỗi năm, hàng ngày người Ấn độ và du kách đến đây đi khắp các tu viện Phật giáo, chụp ảnh các nhà sư và ăn pizza bơ bò yak. Cùng với Kargil và Leh, khu vực này có khoảng một phần tư triệu người, một nửa là Phật tử, một nửa là Hồi Giáo với một ít người Ấn độ Giáo.

Ở Leh, các phụ nữ Phật giáo thường phàn nàn rằng không có đủ đàn ông Phật giáo gần đó vì rất nhiều người đã trở thành nhà sư.

Sự phân chia Hồi Giáo- Phật Giáo dường như càng sâu sắc hơn trong phần thế giới này. Quốc gia láng giềng Bangladesh đang đương đầu với việc chấp nhận hàng trăm ngàn người Hồi Giáo Rohingyas, một nhóm dân tộc thiểu số từ Miến điện gần đây phải trốn chạy khỏi quân đội Miến Điện và phần đông là Phật tử.

Tuy nhiên với cô Saldon, 30 tuổi và anh Agha, 32 tuổi, chẳng có gì là lo ngại cả.

Chuyện tình cảm của cặp đôi Ladakh rất xuyên suốt. Họ đã gặp trên một chuyến đi bộ của trường đại học đến dãy Himalaya. Họ giữ liên lạc. Anh Agha, một kỹ sư của chính phủ và cô Saldon là một nhân viên xã hội, đều sống ở thành phố Jammu, miền nam của Ladakh và họ không thể ngừng việc gọi điện cho nhau đi uống cà phê và ăn trưa. Cô Saldon cho biết cô cảm thấy cô đang yêu vì giọng nói nhỏ nhẹ cùng tính cách nhẹ nhàng của anh Agha. Tuy nhiên, cô giữ bí mật.

Đôi vợ chồng, với vòng hoa Ấn độ xung quanh cổ được bạn bè và nguời thân chào đón trong tiệc cưới.

Tuy nhiên, sau khi cô gần chết trong một tai nạn xích lô mà cô hồi tưởng lại :"đó là gương mặt của Murtaza nổ lên trước mắt tôi. Tôi quyết định cuộc sống quá ngắn và tôi phải thú nhận tình yêu của mình.”

Anh Agha, lớn lên ở Kargial, không thể nào hạnh phúc hơn.

Tuy nhiên, khi anh cho gia đình biết anh muốn cưới một nguời con gái Phật tử từ Leh, cha anh phản ứng: không thể được.

“Vì sau lại cưới một cô gái Leh” Cả gia đình hỏi. Có rất nhiều sự lựa chọn từ người Hồi Giáo.

Vào tháng 7 năm 2016, với sự giúp đỡ của chú anh Agha, cặp đôi đã tổ chức một bữa tiệc cưới rất nhỏ dưới bầu trời xanh gần một trong những con suối lấp lánh bên dãy núi Kargil.

Sau đó, họ trở lại làm việc và cả thế giới đã biết rõ mối quan hệ của họ. Họ vẫn tiếp tục sống riêng từng nhà dự định một ngày sẽ đòan tụ.

Tuy nhiên ngay sau đó gia đình họ phát hiện. Trong khi gia đình anh Agha phản đối, cô Saldon trở nên bối rỗi. Họ đã kéo cô ra khỏi Ammu và nhốt cô ở trong nhà tại Leh. Cha cô tát vào mặt cô và sau đó đó kêu gọi tổ chức lễ shaman cố gắng để cô quên đi anh Agha.

Cô Saldon cho biết cô sụt 20 lbs. Cô bị thất tình khi xa anh Agha và cảm thấy sợ hãi cha cô, người luôn quát mắng cô.

“Tôi hoàn toàn bị tách khỏi với thế giới bên ngoài. Tôi sợ chết khi cha tôi hét: Vì sao mày không chết trước khi sinh ra?”

Một buổi sáng, cô lẻn trốn. Cô biết gia đình sẽ đuổi bắt cô nên cô ra toà và dành được lệnh không được cấm cản và để cô một mình.

Tuy nhiên, vấn đề trở nên lớn hơn việc gia đình cô hiện nay và mọi thứ ở Leh sắp nổi lên.

Cộng đồng Phật giáo rất bực bội bởi mối quan hệ này và sự thật là cô Saldon bỏ trốn nên đã yêu cầu các thanh niên trẻ đi khắp các cửa hàng kêu gọi những người buôn bán giúp mang cô trở về. Phật tử ở Leh còn gây khó dễ cho những tài xế taxi và người buôn bán từ Kargil, nói cho họ biết họ không được làm việc ở Leh. Một số người đàn ông đã đánh nhau mà hầu như cặp đôi này không biết.

Hiệp hội Phật giáo cố gắng kéo cả chính phủ tiểu bang vào bằng cách gởi thư hôm tháng 9 rằng “Chúng tôi rất nhiều lần yêu cầu lãnh đạo cộng đồng Hồi Giáo phải nhạy cảm với cộng động của họ bằng cách tránh xa những hành động đồi trụy và gây tội ác này có thể dẫn đến các xung đột chung.”

Người đứng đầu của tổ chức Hồi Giáo tại Kargil đã ngay lập tức gởi một lá thư kêu gọi các Phật tử phải bình tĩnh. Chính quyền tiểu bang từ chối liên hệ đến trừ khi gởi nhiều cảnh sát hơn đến chợ.

Phật tử ở Leh vẫn cay đắng

“Người Hồi Giáo đang cố gắng kết thúc chúng tôi.” Gushe Konchok Namgyal, một latma đứng đầu cho biết khi Ngài đang nhai lột đậu lăng và lúa tại tu viện 500 năm.

Không chỉ vấm đề quan trọng rằng Phật tử cưới Phật tử nhưng nữ Phật tử phải có cả chục người con để sánh kịp với Hồi Giáo hay là Phật tử sẽ đương đầu với “diệt chủng.”

Harsh Malthotra, điều phối viên cho một tổ chức tình nguyện của Ấn độ đã giúp cặp đôi đấu tranh với việc kết hôn được sắp đặt và đương đầu với những quấy phiền từ gia đình của họ cho biết trường hợp này gây chú ý cả đất nước. Nhưng anh không ngạc nhiên.

“Như là sông Hằng chảy tự do, vì thế, các cặp đôi bất cứ thuộc giai cấp, địa vị, tín ngưỡng, giáo phái cũng như vậy.” Anh cho biết.

Phiên bản Romeo và Juliet của Ladakhi rất dễ bị chính trị hoá vì họ đến từ các thành phần trung lưu và là hoàn hảo cho “ai tự xem mình có nhiệm vụ bảo vệ văn hoá và xã hội.”

Leh đã dịu xuống. Tuy nhiên, vấn đề đã dễ thở hơn khi yêu cầu từ một số Phật tử Leh mong muốn được tự trị ở khu vực Ladakh.

Với cặp đôi này, họ dường như đã tạo nên một phong trào mà không bị tổn thương. Cô hy vọng cha mẹ cô sẽ đến một ngày gần đây để chào đón cô và chồng cô.

Tại lễ cưới kéo dài vào hôm tháng 9, cô Saldon rạng rỡ khi họ hàng của anh Agha quàng quanh cổ cô những vòng hoa rupee Ấn độ.

Hiện nay cô đang sống với Anh Agha tại một căn hộ ở Jammu, hầu hết đều là nguời Ấn độ Giáo và với cặp đôi này họ xem đó là lãnh địa trung hoà.

Và với sự lo lắng của những nhà lãnh đạo Phật giáo, cô vừa mới cải đạo sang Hồi Giáo.

Ngọc Hằng dịch

Theo nytimé.com



Có phản hồi đến “Vượt Qua Rào Cản Tôn Giáo – Cặp Đôi Hồi Giáo – Phật Giáo Gây Bão Cộng Đồng”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com