Cà phê Tera là một phần trong nỗ lực mang Phật giáo trở lại cuộc sống ở Nhật Bản.

Câu chuyện được diễn ra trong việc khuấy muỗng với tách cà phê tại một tiệm cà phê bằng gỗ bên cạnh Tokyo khi hơn một chục khách đang nhấp các loại thức uống và các món tráng miệng.

Mới nhìn vào, quán cà phê cũng phục vụ rượu như các quán khác chỉ khác là có một trang thờ kế bên góc cao của quán với tượng Phật tọa lạc giữa không gian màu vàng xung quanh.

Tên của quán là Tera và theo tiếng Nhật Tera có nghĩa là đền thờ.

Thực đơn có điều gì đó khác biệt. Có cả các lớp khoảng 1,500 yen ($14) để mang tràng hạt, viết kinh thư pháp, tô kinh chữ và tư vấn với một nhà sư.

Quán cà phê Tera là một hiện tượng nở rộ ở Nhật Bản khi các nhà sư đang tìm kiếm những con đường bên trong thế giới hiện đại khi sự kết nối của công chúng với truyền thống tôn giáo 15 thế kỷ qua bị phai nhạt.

Những ngày trôi qua khi các tín đồ đến chùa uống trà nói chuyện với một nhà sư.

Mọi người tìm đến kinh Phật với những bút lông tại quán.

Tôn giáo nổi tiếng hơn khi nhiều người Nhật quan sát các nghi lễ từ nhiều tôn giáo khác nhau, như là đến nhà thờ đám cưới và thờ cúng tại các thánh điện của đạo thần giáo Shinto vào đầu năm mới. Phật giáo thường liên hệ với tang lễ.

Hirotake Asano, thầy trụ trì tại chùa Shingyoji gần Tokyo người mở quán cà phê Tera vào năm 2013 cho biết các nhà sư Phật Giáo phải dấn thân vào xã hội để xây dựng các mối liên kết.

"Thay vì than vãn tại sao mọi người không còn đến chùa, tôi muốn mang chùa đến với mọi người" Thầy Asano, người sở hữu bốn nhà hàng và một tiệm bán đồ chơi goft cho biết.

Công việc của thầy nhấn mạnh đến sự cần thiết cho các nhà sư tìm con đường sống bên ngoài chùa.

Giữa những loại hình kinh doanh khác mang tên Phật Giáo là có cả dịch vụ thuê mướn nhà sư trên Amazon từ Nhật Bản và tại các tiệm bán lẻ khổng lồ Aeon cho đám tang và các nghi lễ khác.

Có cả hệ thống các quán rượu khi các nhà sư được thụ giới mang y áo nhà Phật phục vụ rượu và đưa ra các lời khuyên.

Rất nhiều giáo phái Phật Giáo Nhật Bản cho phép các nhà sư uống rượu, ăn thịt và cưới vợ. Những hành động này là bị cấm ở các nơi như Đông Nam Á khi bất cứ sự liên hệ nào của Phật giáo đến với quán rượu đều dẫn đến sự phải đối và chỉ trích của công chúng. Nó vẫn là một sự ngạc nhiên với nhiều người ở Nhật Bản.

"Chùa là một thứ gì đó rất khó vào "Aya Nishi, một khách hàng 23 tuổi tại cà phê Tera cho biết. "Tôi có ấn tượng không tốt  về chùa  vì liên hệ đến đám tang. Tuy nhiên quán cà phê này là một sự khai sáng và được chào đón. Tôi đã ngạc nhiên khi thấy quán còn phục vụ cả rượu."

Ngoài việc phục vụ rượu, quán cà phê Tera còn phục vụ cả thịt bò Shabu-shabu và thịt gà gừng.

Trong một lần thăm viếng gần đây, những phụ nữ ở độ tuổi từ 20-40, khách chính của quán chiếm hầu hết một chục bàn ở đây.

Còn việc quan tâm đến Phật Giáo?

"Điều này rất khó để đo lường" Shokyo Miura, một trong 10 nhà sư thay phiên phục vụ tại quán cho biết.

"Chúng tôi có khoảng 70-80 người mỗi tháng đăng ký các lớp tư vấn nhưng số lượng ngày càng giảm nếu chúng tôi muốn nói về số người thật sự muốn học những lời Phật dạy."

Ngọc Hằng dịch

Theo Huffingtonpost.com



Có phản hồi đến “Một Nhà Sư Nhật Mở Quán Cà Phê Hoằng Dương Phật Pháp”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com