Khi đồng hồ gõ nhịp 12 tiếng vào đêm giao thừa tại chùa Aryaloka ở Newmarker, không ai thổi bong bóng hay là đốt pháo hoa. Thay vào đó, những người tham dự buổi lễ vào hôm tối thứ bảy sẽ có cơ hội rung chuông chào đón năm mới.

“Đó là việc rung chuông nửa đêm. Chúng tôi đã làm như vậy suốt tám năm qua.”

Ở Nhật Bản, mọi người đã làm như vậy hàng thế kỷ. Joya-no-Kane hay là tiếng chuông nữa đêm tại chùa là phương pháp truyền thống để đón chào năm mới.

Kiranda, một nghệ nhân dệt may đã tham dự việc rung chuông chào đón năm mới ở chùa suốt 18 năm qua ở Kyoto.

“Tôi sống ở Tera michi với khoảng 100 ngôi chùa ở đây. Khi nào tôi ra khỏi chùa hoặc là nhà, tôi xem những giáo dân mộ đạo xếp hàng. Họ sẽ thảy đồng xu và rung chuông. Nó sẽ giúp xua đuổi mọi điều không may đi.”

Trởi lại với New Hampshire, Kiranda cùng với Amala, giám đốc chuơng trình ở Aryaloka cùng giúp mang nghi lễ này đến với Newmarket.

“Đêm giao thừa là thời gian quan trọng để làm mới, lọc sạch và tái sinh. Chúng tôi rung chuông 108 lần, một con số rất quan trọng theo truyền thống Phật giáo.”

Có rất nhiều sự lý giải về con số 108 theo Phật giáo. Tuy nhiên, với đêm giao thừa, mọi người đều nhắc đến 108 sự ô nhiễm theo Phật giáo, danh sách những thói xấu và tệ nạn xảy ra với bất kỳ lúc nào và văn hóa nào. Sự kiêu ngạo, lừa dối, ích kỷ nằm trong danh sách này.

“Chúng tôi tiễn đưa chúng đi. Với mỗi lần rung chuông, bạn loại trừ đi những thói xấu này. Thật là tuyệt vời vì nó gần giống như một nghi lễ nhưng lại dễ dàng chấp nhận được.”

Chùa Aryaloka, một trung tâm cộng đồng ở địa phuơng giúp cho những ai muốn khám phá và tu tập theo Phật giáo chào đón tất cả mọi người đến để rung chuông

“Chúng tôi tập trung tại hội trường vào khoảng 10:30 tối để uống trà. Khoảng 11h tối, chunts tôi bắt đầu thiền trong im lặng khoảng 50 phút. Hội trường thiền định chứa đầy năng lượng. Tất cả đều quỳ thẳng trên gối và một số thì chọn các dãy ghế. Một số người dùng thời gian ấy để quán chiếu lại những việc xảy ra trong năm cũ và một số thì chỉ tập thở.”

Và vào giữa đêm, nhữn ai tham dự sẽ có cơ hội rung chuông.

Vào ngày đầu năm lúc 6h sáng, chùa Aryaloka bắt đầu bằng việc hành thiền lần thứ tám hằng năm cho một ngày an bình với 12 thời khóa thiền, mỗi khóa kéo dài trong 50 phút.

“Đây là thời gian chúng tôi có một dòng chảy liên tục của các thành viên trong cộng đồng, bạn bè và hàng xóm cùng đến và thiền với nhau.” Kiranada giải thích.

Mọi người có thể thiền bao nhiêu lần tùy thích và có những khóa thiền hướng dẫn vào lúc 8, 11h sáng và 3h chiều cho những người mới biết đến thiền. Việc ăn trưa kéo dài từ lúc 12h trưa đến 1h chiều và thức ăn được phục vụ suốt ngày cho mọi người đến đây tham dự.

“Đây là một phuơng cách đón mừng năm mới khác lạ nhưng rất vui vẻ và hạnh phúc.” Kiranada cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo Unionleader.com



Có phản hồi đến “Nhật Bản: Thỉnh Chuông Chào Đón Năm Mới Ở Chùa”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com