Hãy xây dựng đi rồi họ sẽ tới.

Những thanh tra xây dựng cho biết nếu bạn không có giấy phép xây dựng và đất của bạn thuộc về đất nông nghiệp và bạn đã xây dựng chùa, hội đồng thành phố sẽ yêu cầu bạn tháo gỡ xuống.

Thầy Lê Thuận, một nhà sư rời khỏi Việt Nam từ trại tỵ nạn ở Philippines vào năm 1988 đã đến Canada cách đây 27 năm và hiện đang cư trú tại Lower Mainland.

Vào năm 2002, thầy đã mua một ít đất ở Burnaby với giá $950,000

Thầy bắt đầu xây dựng các công trình phía sau nhà và kế bên. Thầy xây một ngôi chùa, một chánh điện và nhà ăn cũng như lắp đặt hệ thống nước và dây điện.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ở B.C với khoảng 100 người thường về đây làm lễ vào cuối tuần.Trong những dịp đặc biệt, số lượng có thể lên đến 1000 người.

Việc phá bỏ mọi thứ làm tôi đau lòng

Tuy nhiên có ai đó đã nói với bộ phận xây dựng ở Burnaby về việc thầy xây chùa vào cuối năm 2014 và những thanh tra đã xuất hiện vào năm vừa rồi. Họ tìm thấy những vấn đề quan ngại về sức khỏe cũng như an toàn và không cho phép xây dựng.

Thầy Thuận cho biết thầy phải phá dỡ mọi thứ và thành phố sẽ cắt điện cho đến khi công việc được thực thi thỏa mãn theo yêu cầu đưa ra của thành phố.

Thành phố còn thưa thầy và giáo đoàn của thầy ra tòa án sau khi thấy việc tháo dỡ không được tiến hành và không có cả giấy phép tháo dỡ

"Đây là một vấn đề lớn" nhà sư 58 tuổi cho biết "tôi làm việc ở đây. tôi song ở đây cho đến lúc quá lạnh thì thôi (vì không có điện)"

Hiện giờ thầy thuê nhà trọ ở Chilliwack, cách đó 100 km.

Bất động sản này, gần phía nam của Burnaby giáp với sông Fraser rất ấn tượng với những tượng Phật

Khắp nơi đầy những vật liệu xây dung đủ thể loại bạn cần để xây chùa, một hội trường bừa bộn và phòng ăn và một nơi để thiền và tụng kinh.

Bên trong là một nhà kho chứa những bồn vệ sinh vẫn còn bọc giấy nhựa.

Cửa, máy sưởi bên ngoài, các thùng chứa nước nóng và bồn rửa mặt vẫn được xếp ngay ngắn thành hàng và tre đánh dấu ranh giới bất động sản.

Thầy Thuận bán những trái bluberry vào vụ mùa hè để quyên tiền xây chùa.

Blueberries là thứ gần nhất với khu đất được cho là dành cho nông nghiệp mà bất động sản của thầy tọa lạc.

Thầy đã cố gắng xin giấy phép ủy ban nông nghiệp thay đổi khu đất để có thể vừa là đất nông nghiệp, vừa để xây chùa nhưng hội đồng thành phố phản đối.

Chỉ cách chùa thầy Thuận chừng 100 mét là một ngôi nhà thờ Trung Hoa rất lớn. Cách đó không xa lại là một thánh đường của Philippine và chỉ cách đó chưa tới 200 mét là một ngôi nhà thờ Hare Cristo.

Thầy Thuận đã bỏ ra $300,000 để xây dựng và phải trả thêm $120,000 để tháo gỡ.Số tiền do mọi người trong giáo đoàn quyên góp dù vẫn muốn ngôi chùa của thầy.

Hội đồng thành phố Burnaby từ chối thảo luận vụ việc của thầy Thuận, trích dẫn cả một cuộc chiến pháp lý rất dài giữa hai phía và sự thật là thầy Thuận và giáo đoàn của thầy được kéo dài thời hạn 120 ngày để tháo chùa.

"Có nhà thờ ở đây và có nhà thờ ở chỗ kia" Thầy chỉ tay về những khu nhà thờ tự, các công trình còn lớn hơn chùa thầy xây dung "Việc phá dỡ chùa làm tôi đau lòng. Tuy nhiên, tôi sẽ tháo xuống hết. Tôi cần phải xin giấy phép trước."

Thầy treo biển bán đất với giá 9.8 triệu USD nhưng không ai mua. Thầy đã giảm giá xuống 7.8 triệu USD

Theo định giá năm 2016 thì giá trị bất động sản này là 4.7 triệu USD.

Nếu thầy có thể bán đi, thầy muốn mua một ngôi nhà thờ đã qua sử dụng và biến thành một ngôi chùa.

Nhưng thầy muốn một giải pháp đơn giản xa xôi hơn.

"Tôi muốn có một ngôi chùa ở đây và vẫn trồng trọt trên bất động sản này. Với tôi đó là hợp lý."

Ngọc Hằng dịch

Theo Nationalpost.com



Có phản hồi đến “Canada: Một Ngôi Chùa Việt Nam Bị Yêu Cầu Tháo Gỡ Vì Không Có Giấy Phép Xây Dựng”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com