Băng Cốc, Thái Lan - Một ngôi chùa ở tỉnh Kamphaeng Phet đã dung lên một tấm biển thong báo cho khách thập phương biết rằng nếu họ không nên tìm cầu sự giúp đỡ "siêu nhiên" từ các nhà sư - như là bùa hộ mệnh buôn bán, chú nguyện cho xe cộ và ngay cả phân phát nước thánh. Trụ trì chùa cho biết các nhà sư ở đây chỉ thảo luận các vấn đề về tôn giáo với các tín đồ chứ không bảo đảm về vấn đề phước đức may mắn.

Ở các chùa Thái Lan hiện đang xuất hiện xu hướng xa rời việc tu tập từ những lời Đức Phật Dạy và không được đặt lên hàng đầu. Xu hướng đưa đến cho các Phật tử hy vọng kinh hoàng trong việc thương mai hóa tôn giáo trong sự không ngừng khan cầu cúng dường từ Phật tử.

Các Phật tử tại gia, những người tin vào vấn đề siêu nhiên sẽ chỉ trích việc này. Sự thần thánh hóa của họa nuôi dưỡng các nhà sư tham lam, cho họ quyền hành và đặc biệt là cảm giác về vật chất. Thêm vào đó, các nhà sư tin vào bản thân một cách vô lý như vậy là kết quả của việc tự giáo dưỡng mình nuông chìu mình.

Truyền thống Phật Giáo Nguyên Thủy của Thái Lan đang được đón nhận ở Phương Tây nơi rất nhiều ngôi chùa đã được xây dung. Thật là không bình thường cho những người Phương Tây được thọ giới theo truyền thống Phật Giáo Thái Lan.Vậy mà ở trung tâm tu tập Phật Giáo nguyên thủy, các tín đồ ngày càng bất mãn với hành vì cuả một số nhà sư và ngay cả đang được lên án báo động.

Rất nhiều lần, chúng ta thường thấy một số người đàn ông trong y áo vi phạm giới luật như uống rượu, dung thuốc, quan hệ tình dục và kể cả tự tuyên quyền lực siêu nhiên.

Nhiều nhà sư cấp cao bị phản ánh đang có cuộc song vô cùng sa hoa vì sự giàu có mà họ đạt được thong qua việc lạm dung niềm tin của tín đồ.

Nói thẳng ra, rất dễ để được xuất gia ở Thái Lan. Ở một số chùa chỉ yêu cầu những người khao khát xuất gia tu tập sự vài ngày hay vài tuần như một cuộc thử nghiệm trước khi họ được xem xét thọ giới.

Các biện pháp cứng rắn hơn cần phải có để thanh lọc các ứng cử viên không tín tâm hay không là những nhà sư hữu dung. Những người không có sự chuẩn bị cuộc song theo chánh đạo và cần thiết cho các tín đồ chỉ là phung phí cuộc sống của họ và ô nhiễm tôn giáo.

Các nhà sư và chùa chiền chỉ nên có một mối quan tâm duy nhất là hướng dẫn thân tâm của các tín đồ theo lời Phật Dạy. Họ chỉ là những nhà tư vấn về tôn giáo, khuyến khích Phật tử tại gia tu sửa mang lại lợi hội.

Việc tu sửa hành vi với trọng tâm dựa vào những quy tắc đạo đức và pháp luật hiện hành là cần thiết để duy trì hòa bình và trật tự, cả về đời song cá nhân và xã hội. Những nguyên tắc về pháp luật và tôn giáo của chúng ta là cần thiết để ngăn chặn sự văn minh đang giảm dần về đạo đức, tội ác, sát hại tàn bạo, trộm cắp.

Với hầu hết các nhà sư Thái Lan đang chú tâm đến những lời Phật dạy và chia sẻ trí tuệ của Ngài đến với công chúng thông qua các buổi thuyết pháp và sách vở đang rất được trân trọng và khâm phục. Thật là tuyệt vời khi trong thời đại internet và các mạng xã hội đã giúp cho họ có thêm nhiều phương tiện khuyến khích mọi người nên làm những việc thiện và trách tổn hại đến người khác.

Sẽ càng tuyệt vời hơn nếu chúng ta chỉ có các nhà sư như vậy trong chùa với thái độ đúng đắn và sự nhiệt tâm hướng dẫn, xoa dịu và giáo dục làm ví dụ.

Các tín đồ Phật tử tại gia có thể giúp đỡ bằng cách trước tiên nên từ bỏ những thói quen mê tín và áp dung những bài học vào cuộc sống hằng ngày từ sự hướng dẫn của các nhà sư mà họ yêu thích. Cả thầy và trò phải cùng làm việc để giảm khổ đau cho xã hội và truyền thụ trí tuệ đến cho người khác dù họtin vào thiên đường, địa ngục, kiếp sau để làm cho cuộc song này vui vẻ hơn cho tất cả mọi người.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Nation



Có phản hồi đến “Thái Lan: Tẩy Trừ Mê Tín Dị Đoan Nơi Cửa Thiền”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com