Fujian, Trung Hoa – Trung Hoa đang có tỷ lệ dân số già tăng nhanh chóng trong lịch sử nhưng chính quyền lại giúp đỡ rất ít cho người già. Những cha mẹ lớn tuổi theo truyền thống thường được con cái chăm sóc. Tuy nhiên hiện nay, vấn đề này không phải lúc nào cũng xảy ra.

Trung Hoa có rất nhiều trại trẻ em mồ côi. Tuy nhiên, chùa Ji Xiang lại có một mục đích hoàn toàn khác biệt –trại mồ côi dành cho người già

Trên những ngọn núi cao ở tỉnh Phúc Kiến thuộc miền Nam Trung Hoa, ngôi chùa có rất nhiều thứ mà bạn mong muốn được thấy dành cho một khu bảo tồn danh thắng Phật Giáo. Một tượng Phật vĩ đại tọa lạc nơi cửa lớn của những tòa nhà chính được dát vàng. Bên ngoài, một khu vườn được chạm trổ tuyệt đẹp với những tượng đá nhỏ.

Tuy nhiên nếu nhìn gần hơn và nhiều thứ khác mô tả chức năng chính của chùa : những thanh tay vịn dọc theo lối đi và những hàng lọ thuốc trong các tủ dọc theo các phòng.

Hàng chục cụ già đang sống những năm cuối cùng ở đây. Một số quá nghèo nên không thể đi đâu được. Một số không có con cái chăm sóc. Tuy nhiên, hầu hết đều bị gia đình bỏ rơi. Trong những cộng đồng quá nghèo, một khi họ không còn có thể làm việc, họ được xem là một gánh nặng.

"Trong khu vực này, không còn có nhiều sự trung thành của gia đình" Sư bà Neng Qing, trụ trì của chùa cho biết. "Người già thật sự đang rất đau khổ. Trong một ngôi làng kết bên, có một người già có tám đứa con. Mỗi sáng ông đến thăm gia đình của từng người con nhưng không ai mời ông ăn sáng. Người dân trong làng liên hệ với chúng tôi nhưng đã quá muộn. Ông đã tự tử."

Ở tuổi 81, sư bà Neng Qing vấn điều hành hết mọi việc kể cả đi vào làng cứu những người già đang sắp chết vì không được chăm sóc.

"Thật là đau lòng khi chúng tôi đến mang họ đi từ gia đình của chính mình vì họ bị bệnh trong cả một thời gian dài. Thỉnh thoảng, con dâu bắt chồng phải bỏ mẹ bởi vì họ không còn khả năng làm việc Họ đang trong tình trạng sức khỏe rất tồi tệ đến nổi chúng tôi phải dùng cáng mang họ đi nhưng sau đó chúng tôi chăm sóc mang sức khỏe lại cho họ."

Ngôi chùa hoạt động với một thời khóa nghiêm ngặt bắt đầu từ lúc 4h sáng mỗi ngày. Tất cả mọi người ở chùa đều phải dậy đúng giờ để đọc kinh. Sau khi công phu đọc kinh trong một giờ sẽ được ăn sáng. Thời khóa vẫn tiếp tục suốt ngày bao gồm đọc kinh, tụng kinh, ăn, nghỉ ngơi cho đến khi mọi người đi ngủ sau khi trời tối.

"Tất cả chúng tôi đều chăm sóc lẫn nhau. Tôi từng phải dậy hai lần mỗi đêm để thay những tấm sưởi ấm dưới giường đắp cho những người ở đây nhưng giờ họ tự giúp nhau. Các cụ 80 tuổi giúp các cụ 100 tuổi."

Cả khu vực rất sạch và thứ tự nên nhiều khi mọi người quên rằng có rất nhiều người đã từng phải trốn thoát khỏi một cơn ác mộng.

Hai cụ già bé nhỏ ở chung phòng trên tầng trệt là một ví dụ điển hình. Cụ Shi Yuping 92 tuổi và cụ Shi Guazi 86 tuổi. Cả hai đều có tóc bạc trắng được cài kẹp gọn gàng sau tai. Cụ Guazi chăm sóc, chải tóc và kẹp tóc cho chị mình

"Không ai chăm sóc chúng tôi ở nhà. Bốn đứa con trai của tôi không chăm sóc tôi. Nhà của tôi không phải là một nơi tốt để sống. Nếu ở nhà tốt, tôi đã ở nhà."

Khi cụ Shi Guazi đến chùa, bà gầy ốm vô cùng vì các con từ chối cho bà ăn hơn một chén cơm một ngày. Một năm sau đó, chị của cô cũng theo cụ và trong cả thập kỷ qua, họ cùng sống với nhau ở chùa.

Rất nhiều người lo sợ rằng ai sẽ chăm sóc cho những người lớn tuổi ở Trung Hoa vì hiện nay có hơn 220 triệu người già. Trung Hoa có dân số người già cao nhất trong lịch sử theo Ngân Hàng Thế Giới. Đến năm 2050, hơn 40% dân số sẽ hơn 60 tuổi.

Ngọc Hằng dịch

Theo BBC News



Có phản hồi đến “Chùa Ji Xiang - Viện Dưỡng Lão Của Người Già Bị Con Cái Bỏ Rơi Ở Trung Hoa”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com