Hôm nay là ngày lễ Tạ Ơn của Mỹ, một ngày lễ được xem là lớn nhất ở đây, thậm chí có phần hơn cả lễ Giáng Sinh và năm mới. Đây là dịp để gia đình đoàn tụ tổ chức ăn uống kết nối tình thâm. Lễ Tạ Ơn có sự tích như sau:

“Vào khoảng thế kỷ 16-17, một tộc người thường được gọi là Pilgrims ở anh bị hoàng đế lúc đó bắt cải đạo để theo tôn giáo của ông ta. Những người này không chấp nhận và bị giam vào tù. Sau khi giam một thời gian vị hoàng đế truyền họ lại và hỏi lần nữa, họ vẫn quyết không cải đạo.

Hoàng đế không giam họ vào tù nữa mà nói với họ rằng nếu họ không theo điều kiện của ông ta thì họ phải rời khỏi nước Anh. Những người Pilgrims rời khỏi Anh đến Hà Lan sinh sống nhưng họ sớm nhận ra mình không thể hoà nhập ở nơi này và lo sợ con cháu của họ sẽ bị mất gốc, một số nhóm người rời khỏi Hà Lan để đến HOa Kỳ sinh sống.

Những người Pilgrims đi trên một con thuyền tên là Mayflower, họ đặt chân đến Massachusetts khi đang mùa đông. Đói và lạnh, một nửa trong số họ không qua nổi mùa đông khắc nghiệt. Đến mùa xuân, họ may mắn gặp được những thổ dân da đỏ tốt bụng và cho họ ít lương thực. Người da đỏ dạy họ những cách sinh tồn ở vùng đất này như cách trồng hoa màu, săn bắt,…

Khi người Pilgrims đã có thể tự lo cho bản thân được, họ tổ chức một buổi tiệc để tạ ơn Chúa Trời vì đã cho họ có thể sống đến ngày hôm nay, họ mời những người da đỏ và cùng nhau ăn uống vui vẻ. Từ đó về sau, hằng năm con cháu của người Pilgrims luôn tổ chức lễ tạ ơn để cám ơn cho những gì tốt đẹp đã đến với cuộc sống.”

Theo truyền thống, món ăn chính trong ngày lễ Tạ Ơn là bánh làm từ bí ngô và gà Tây. Lễ Tên là Tạ Ơn (Thanksgiving) để bày tỏ lòng biết ơn với cuộc sống, tri ân những người đã giúp mình và ăn mừng ngày mùa khi xưa lại trở thành một ngày lễ sát sanh Gà Tây trong thời hiện đại.

Mỗi năm, theo tổ chức PETA, tổ chức ủng hộ việc ăn chay và bảo bệ động vật cho biết có khoảng 5.32 triệu con gà tây bị giết để mừng ngày lễ Tạ Ơn. Do đó, Lễ Tạ Ơn còn có một tên gọi khác là lễ Gà Tây vì đó là món ăn truyền thống.

Cặp gà tây duy nhất được ân xá hàng năm do chính tổng thống Mỹ cử hành trong khuôn viên Tòa Nhà Trắng một ngày trước ngày lễ Tạ Ơn. Do đó, cặp gà tây này có lẽ được phước tu nên không bị lên bàn sát sanh làm thức ăn mừng lễ cho tất cả mọi người.

Lễ Tạ Ơn này nên gọi là lễ sát sanh Gà Tây và không thua kém gì những lễ hộisát sanh tàn ác của Đạo Hindu sát hại động vật lấy máu tế thần. Mỗi năm có khoảng hơn 250,000 con vật, đặc biệt là trâu bò và gia cầm bị giết hại chỉ để lấy máu cúng thần.

Lễ Tạ Ơn sát sanh gà tây còn để làm thức ăn còn lễ Hindu chỉ sát hại động vật lấy máu tế thần. Có những nơi phải giết cả người, nhất là các em bé đồng trinh để hiến dâng cho các vị thần khát máu trong khi đa phần người Hindu ăn chay. Những loài động vật như trâu bò lại là những con vật quý mến dùng trong công việc hàng ngày nhà nông hay các công việc nặng. Đúng là nghiệp nợ khi có những niềm tin tôn giáo thật là tàn nhẫn. Giết nhau oan khiên chất chồng luân hồi nghiêp báo biết bao giờ thoát đây?

Quán xét việc sát sanh tàn hại lẫn nhau như thế hỏi tại sao thiên tai, động đất, sóng thần, bệnh tật ngày mỗi tăng lên với tốc độ chóng mặt trên khắp cả hoàn cầu. Biết đến bao giờ những việc như thế này mới chấm dứt nhỉ để muôn loài được sống bình an, hạnh phúc với nhau.

“Ngàn năm qua một bát canh.

Oán sâu biển cả hận thành non cao.

Muốn hay nguồn gốc binh đao.

Lắng nghe quán thịt tiếng gào thâu đêm.”

Ước mong ngày lễ Tạ Ơn sẽ trở thành một ngày chúng ta biết quý yêu lẫn nhau, biết tri ân tất cả mọi người và mọi vật đã hy sinh tất cả để chúng ta có thể trở thành những con người có đầy đủ hạt giống thiện căn làm người. Có như vậy thế giới mới được thái hòa, bình an và hạnh phúc mới thật sự cho bản thân mình và cho khắp chúng sinh còn luân hồi trong tam giới.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Ngọc Hằng



Có phản hồi đến “Lễ Tạ Ơn Hay Lễ Sát Sanh Gà Tây?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com