Đại học Hồng Kông luôn luôn ghi nhận sự đóng góp của các cá nhân kiệt xuất trên toàn thế giới vì nhân loại trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tại đại hội lần thứ 190th vào năm 2014, trường đại học Hồng Kông đã trao tặng bằng tiến sĩ cho năm cá nhân kiệt xuất trên nhiều lĩnh vực khác nhau vì những đóng góp và ảnh hưởng của họ với thế giới. Wong Yan Lung (cựu bộ trưởng bộ tư pháp) được trao bằng tiến sĩ luật, ông Huang Jiefu (cựu bộ trưởng bộ y tế Trung Hoa), cô Ann Hui On Wah (đạo diễn phim Hồng Kông nổi tiếng  trên thế giới) và  ông Walton Li Wai Tat (giám đốc y tế của bệnh viện và điều dưỡng Hồng Kông) được trao tặng bằng tiến sĩ về khoa học xã hội.

Thầy Thích Nhất Hạnh, thiền sư nổi tiếng của thế giới được trao tặng bằng tiến sĩ khoa học xã hội ghi nhận sự ảnh hưởng đóng góp của thầy trong nhiều năm qua đối với cộng đồng quốc tế. Vì lịch trình của thầy quá bận rộn, thầy Nhất Hạnh không thể bay đến Hồng Kông để nhận giải. Viện trưởng của trường đại học Hồng Kông là giáo sư Lee Chak-fan và các các thành viên trong phái đoàn của trường đã bay đến Paris trao tặng bằng tiến sĩ cho thiền sư Nhất Hạnh tại Làng Mai. Trong khi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến trường đại học đã ghi nhận sự đóng góp của thầy, thầy Nhất Hạnh đã nhấn mạnh đến nguồn cảm hứng để thầy hình thành nên cộng đồng riêng của mình và tầm quan trọng của tăng thân trong việc ghi nhận ước mơ của của từng cá nhân trong tăng thân.

"Tăng thân là một cộng đồng nơi có tình anh chị em hòa hợp” Thầy Nhất Hạnh nói trong bài phát biểu ngắn. Thầy bày tỏ ý niệm xây dựng tăng thân cần rất nhiều sự hy sinh đóng góp. Theo thầy, một tăng thân không chỉ là cộng đồng của các nhà sư mà là một gia đình. Một trường đại học cũng có thể là một tăng thân nếu như có tình huynh đệ với sự hiểu biết, từ bi, yêu thương lẫn nhau. Điều này dẫn cho chúng ta đến việc nhận ra ước mơ của mình. Đức Phật cũng hiểu điều này và sau khi giác ngộ Ngài đã lập nên tăng đoàn của chính mình. Thiền sư Nhất Hạnh cũng nhắc đến việc khi thầy gặp mục sư Martin Luther King ở Chicago vào năm 1966, họ cũng đã thảo luận về việc xây dựng cộng đồng. Mục sư Martin Luther King từng dùng cụm từ “ cộng đồng yêu thương” thay cho cụm từ “tăng thân”

Trong bài phát biểu, thầy Thích Nhất Hạnh đã thúc dục những người trẻ tuổi xây dựng cộng đồng để thực hiện ước mơ của mình. Thầy cũng khuyến khích mọi người mang tình yêu của mình đến cho cả hành tinh, không chỉ riêng lẽ cho một người hay một quốc gia nào cả.

Ngọc Hằng dịch

Theo Buddhistdoor.com




Có phản hồi đến “Đại Học Hồng Kông Trao Bằng Tiến Sĩ Danh Dự Cho Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com