“Con người chúng ta như thế nào đều do kết quả của tâm sinh ra.” Đức Phật

Vâng, ông đã làm được. Mặc dù có cả biển tiền và nhiều giờ bị trả đũa, vu khống, nói dối, sức mạnh của con người đã chiến thằng. Hiện nay, tổng thống Obama có thời gian và sự ủng hộ để làm những điều tốt hơn với tầm nhìn của ông vì một quốc gia biết quan tâm và nhân đạo. Tuy nhiên,dường như nó không phải là một chuyến đi suông sẻ. Phe phản đối, ít nhất là trong quốc hội vẫn rất nguy hiểm.

Để giúp ông tập trung vào việc cần phải làm gì tốt cho mọi người, chúng ta hãy nhìn lại những điều mà Đức Phật đã dạy mong có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích cho ông vào lúc này.

“Hãy giữ tâm an định và không nên trả lời bằng những từ ngữ khắc nghiệt. Hãy thực tập cách buông xả oán hờn và chấp nhận sự nóng giận của người khác giúp tăng cường sự hiểu biết ủa bạn. Hãy tử tế, chấp nhận quan điểm rộng lượng, đối xử với kẻ thù của bạn như một người bạn và nhìn thế giới với những suy nghĩ từ tâm, rộng mở, đầy tình cảm và không thù hận.” Đức Phật.

Đức Phật đã dạy những lời trên hay những điều tương tự như vậy cách đây hơn 2,500 nhưng vẫn rất cần thiết cho hôm nay. Những lời dạy của Ngài dựa trên mối tương quan về sự phụ thuộc cũng như liên hệ của chúng ta. Trên một ý nghĩa rộng khác, vai trò của tổng thống cũng tương tự như vậy – phải nhận biết rằng chúng ta đều có liên hệ với nhau: mối liên kết cơ bản. Như tổng thống Obama đã nói cách đây bốn năm “Sự thay đổi không thể đến nếu chúng ta cứ chờ đợi người khác hay lúc khác. Chúng ta là những người mà chúng ta đang chờ đợi. Chúng ta là những thay đổi mà chúng ta tìm kiếm.”


“Cũng giống như kho báu vẫn chưa được khai quật dưới lòng đất, đạo đức xuất hiện từ những việc làm tốt và trí tuệ xuất hiện từ một tâm hồn thanh khiết bình lặng. Để bước đi vững chắc qua những mê cung của cuộc sống, một người cần phải có ánh sáng của trí tuệ và sự hướng dẫn của đạo đức.” Đức Phật

Tuy nhiên, sự khác nhau giữa chúng ta có thể rất lớn. Mặc dù tổng thống Obama cam kết lưỡng đảng, trong suốt bốn năm qua, chúng ta đã thật sự thấy sự tồi tệ của các đảng phái khi đảng Cộng Hòa cương quyết nói không với tất cả những gì được đề xuất để làm sao cho tổng thống Obama chỉ được đương nhiệm một nhiệm kỳ. Để tìm sự thống nhất, chúng ta phải vượt qua sự khác nhau đó; chúng ta phải từ bỏ yêu cầu của chính mình vì lợi ích của tất cả. Với tiến trình đó, kẻ thù của chúng ta có thể dạy chúng ta sự kiên nhẫn và lòng từ bi.

“Hận thù không thể dập tắt được hận thù, mà chỉ bằng tình thương; đây là chân lý bất diệt” Đức Phật

“Chỉ có tâm của chúng ta, không phải của kẻ thù hoặc kẻ thù của mình hút chúng ta vào những con đường tội lỗi.” Đức Phật

Trong suốt bốn năm qua, đã có một số thành tựu nổi bật cũng như một số lời hứa được thực hiện. Tuy nhiên, sự hoàn hảo là biết sự không hoàn hảo của chính mình giúp chúng ta có cơ hội đạt được khi vấp ngã.

“Hãy dạy ba sự thật này cho tất cả mọi người: Một trái tim rộng lượng, lời nói tử tế và một cuộc sống phụng sự và từ bi là ba điều giúp đổi mới nhân loại” Đức Phật.

Sự ủng hộ của tổng thống với việc kết hôn đồng tính là một trong những ví dụ này vì nó thể hiện mong muốn mọi con người đều được đối xử bình đẳng. Chúng ta đều cùng thở trong một bầu không khí, cùng uống từ một nguồn nước như nhau, cùng ăn, ngủ và đều muốn có hạnh phúc. Tình yêu không phải được quyết định bởi giới tính. Vậy thì tại sao lại từ chối quyền của ai đó muốn sống theo ý họ nếu họ không tạo ra sự khổ đau cho người khác?

Khi chúng tôi lần đầu tiên diện kiến đức Dalai Latma tại nơi cư trú của Ngài ở miền bắc Ấn Độ, chúng tôi cúi chào Ngài theo phong tục. Ngài vội nâng chúng tôi dậy và nói “Chúng ta đều bình đẳng ở đây.”

"Tình yêu và lòng từ bi là những điều cần thiết, không phải là sự xa hoa. Nếu không có chúng, con người không thể tồn tại được." Đức Dalai Latma.

Một trong những lý do chúng ta tin rằng tổng thống Obama có lẽ đã dành chiến thắng trong nhiệm kỳ này là vì ông Mitt Romney không thể truyền cảm hứng cho giới trung lưu cũng như sự thiếu nổi tiếng chiếm đến 47% trong bài phát biểu của ông. Vì thế, điều mà tổng thống Obama có thể giúp truyền cảm hứng trong bốn năm tiếp theo là sự bình đẳng với tất cả mọi người.

“Một động lực tốt là điều cần thiết: từ bi không giáo điều, không phải những lý thuyết phức tạp; nên hiểu rằng người khác đều là anh chị em và tôn trọng quyền cũng như nhân phẩm con người. Điều này con người chúng ta có thể giúp đỡ lẫn nhau chính là một trong những năng lực độc đáo của con người .”Đức Dalai Latma.

Chúng ta khuyên, cũng như Đức Phật đã làm, là thiền hành để định tâm với những suy nghĩ tiêu cực tâm viên ý mã của mình. Thiền định đang trở thành một phần trong cuộc sống của nhiều người nhằm giảm căng thẳng, sạch tâm, truyền cảm hứng cho chúng ta trở nên tử tế cũng như từ bi hơn, dù với cả những người chúng ta từng không thiện cảm. Đây có thể là một người bạn vĩ đại dành cho tổng thống Obama.

Ngọc Hằng dịch

Theo Huffingtonpost.com




Có phản hồi đến “Những Lời Khuyên Hữu Ích Của Đức Phật Dành Cho Tổng Thống Obama”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com