Những ngày này, Chùa Đồng trên đỉnh non thiêng Yên Tử ghi nhận mức nhiệt độ xuống thấp 3 - 5 độ C. Nhưng cái lạnh thấu xương không ngăn được dòng người hành hương không ngừng đổ về, mong được chạm tay vào thành chùa cầu may.

Lãnh đạo Ban quản lý Khu quần thể di tích Danh thắng Yên Tử cho biết, cơ quan khí tượng địa phương đã thông báo kết quả đo nhiệt độ bên ngoài tại đỉnh non thiêng Chùa Đồng, ghi nhận được mức nhiệt độ tại đây đã xuống thấp kỷ lục là 3oC vào ngày mùng 3 Tết và 5oC vào đúng ngày khai Hội xuân Yên Tử (mùng 10 tháng Giêng) tại TP Uông Bí, Quảng Ninh.

“Dù BTC Hội xuân đã liên tục thông báo về mức lạnh kỷ lục qua hệ thống loa phát thanh tại đỉnh Chùa Đồng để cảnh báo du khách cẩn trọng trong việc hành hương khi lên đỉnh non thiêng nhưng dòng người vẫn tấp nập, rồng rắn nối đuôi nhau, chen chúc muốn tiến sát vào thành chùa Đồng, tiến đến quả chuông và quả khánh được treo trên đỉnh non ở độ cao 920 mét so với mực nước biển để cầu may bằng cách xoa tiền lẻ, sờ tay vào các hiện vật” - một lãnh đạo Ban quản lý khu di tích danh thắng Yên Tử cho hay.

Ghi nhận của PV Dân trí, ngay trước và sau thời điểm diễn ra lễ Khai hội xuân Yên Tử 2014, dòng người hành hương đã ùn ùn đổ về. Lực lượng cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động thuộc Công an thành phố Uông Bí được huy động 100% làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự cho du khách đi trẩy hội.

Ngay tại chân ga cáp treo đường lên chùa Hoa Yên, hàng ngàn du khách từ người già đến trẻ em rồng rắn xếp thành hàng dài, nhích dần từng bước để được vào bên trong ga, lên cabin đi chặng Hoa Yên - Chùa Đồng. Lượng người quá đông, chen lấn lộn xộn, bình quân du khách phải chen chúc xếp hàng khoảng hơn một giờ đồng hồ mới đến lượt.

Anh Nguyễn Văn Nam, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi cùng nhóm bạn bè xuất phát từ Hà Nội đêm hôm trước, đến gần 10h sáng ngày 9/2, chúng tôi vào sân ga cáp treo, phải xếp hàng, chờ đợi hơn 1 tiếng đồng hồ mới được vào bên trong ga đi cáp. Lên đến ga Hoa Yên, tình cảnh chờ đợi lại lặp lại khiến hơn 13h, đoàn mới lên được đỉnh chùa Đồng. Phải chen lấn mãi mới sờ được vào thành chùa. Khi rời đỉnh xuống đến sân ga xuất phát thì đã hơn 5 giờ chiều”.

Đáng chú ý, dù hệ thống 5 chiếc loa liên tục phát ra lời cảnh báo nhắc nhở du khách không chèn ép, chen lấn nhau khi hành lễ nhưng do lượng người đông quá tải nên không tránh được sự lộn xộn, mạnh ai nấy đi, chen giành nhau khấn vái,...

Nhiệt độ ghi nhận tại Yên Tử xuống mức thấp kỷ lục nhưng không ngăn được dòng người hành hương

Về một số điểm bất cập khi dòng người quá đông đổ về hành hương tại Yên Tử đầu năm 2014, ông Nguyễn Trung Hải - Trưởng Ban quản lý khu quần thể di tích Danh thắng Yên Tử - cho biết, do dòng người hành hương về hội xuân quá đông, dù BTC đã cố gắng phối hợp với cơ quan chức năng để phục vụ, nhắc nhở nhưng cũng không xuể. “Chúng tôi tuyệt đối cấm dịch vụ đổi tiền lẻ ăn hoa hồng, tuyệt đối cấm cảnh xe ôm, bán hàng rong chèo kéo khách và ngăn chặn các hành vi mê tín dị đoan như xóc thẻ, cầu đồng và cả việc cho cán bộ hướng dẫn du khách đặt tiền lẻ đúng nơi đúng chỗ. Nhưng do ý thức của người hành hương và tâm lý cầu may trong năm mới nên họ cứ làm theo ý họ muốn là đặt tiền và cài cắm vào những chỗ mà họ thích…” - ông Hải cho hay.

Ông Hải cũng cho biết, ngày khai hội Yên Tử năm nay rơi vào ngày nghỉ lễ cuối tuần nên lượng khánh đổ về trẩy hội quá đông. Ban tổ chức đã ghi nhận được con số 65.442 lượt người. Tính từ ngày mồng 1 Tết đến mống 10 tháng Giêng, Yên Tử đã đón hơn 350.826 lượt du khách, phật tử đến hành hương.

Trước phản ánh của dư luận về xe biển xanh cũng đổ về Yên Tử để đi lễ chùa trong ngày khai hội, ông Hải cho rằng: “Hầu hết những xe biển xanh là khách mời, cơ quan chức năng và đại biểu các tỉnh về dự khai hội. Còn việc có thể có một số xe biển xanh khác như thông tin phản ánh thì chúng tôi chưa tiếp nhận được. Vả lại nếu có thật thì cũng vượt quá tầm kiểm soát của Ban quản lý Di tích danh thắng Yên Tử”.

(Theo Dân Trí)



Có phản hồi đến “Chùa Đồng - Yên Tử Lạnh Kỷ Lục, Du Khách Vẫn Ùn Ùn Hành Hương”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com