Đó là một trong những nội dung được công bố trong buổi họp báo, sáng ngày 10/1 tại TP Uông Bí, Quảng Ninh, do Ban Trị sự Phật giáo Quảng Ninh và UBND TP Uông Bí tổ chức.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết cho biết, lễ khai hội Xuân Yên Tử năm 2014 sẽ được tổ chức vào sáng 9/2/2014 (tức ngày 10 tháng Giêng Âm lịch). Điểm nhấn của lễ hội Yên Tử năm nay sẽ là công trình tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông vừa khánh thành; các lễ cầu an, cầu phúc được tổ chức trong đêm cùng chương trình hành trình về nguồn. Dự kiến sẽ thu hút lượng lớn du khách trong những ngày đầu Xuân 2014 về Yên Tử.

Đến nay, công tác chuẩn bị, tổ chức phục vụ lễ hội được triển khai đồng bộ với sự tham gia phối hợp của nhiều ban, ngành trong tỉnh. Riêng kế hoạch phân luồng giao thông, chuẩn bị bãi đỗ xe, công tác phòng, chống cháy nổ, dịch vụ ăn uống, vệ sinh thực phẩm, khánh tiết… đã được chính quyền TP Uông Bí, Ban Quản lý Di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử và Ban Trị sự Phật giáo Quảng Ninh chẩn bị kỹ càng.

Năm nay, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh còn triển khai nhiều hoạt động khác để tổ chức Đại lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, như: Phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức các hoạt động quốc tế diễn ra trên địa bản tỉnh; tham gia các hoạt động xã hội hóa như mở lớp cho các cháu học sinh tới học tập và rèn luyện dịp hè 2014, làm từ thiện. Đặc biệt, trong năm 2014 sẽ động thổ xây dựng một số chùa như: Chùa Cảnh Huống (Đông Triều) vào ngày 16/2 (Âm lịch); chùa Ngọa Vân ngày 19/2 (Âm lịch), đền Thái Miếu nhà Trần vào đầu tháng Tư (Âm lịch). Khánh thành một số chùa như: Chùa Ba Vàng, chùa Đông Phúc… Việc xây dựng chùa được huy động từ nguồn xã hội hóa đóng góp của Phật tử và nhân dân.

Dịp Tết Giáp Ngọ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức thành nhiều đoàn đại biểu để tới các địa phương còn khó khăn để trao 4.500 phần quà cho đồng bào nghèo, mỗi suất quà trị giá trên 300.000 đồng.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Trung Hải- Trưởng ban Quản lý Khu di tích Yên Tử, khẳng định các lễ hội, lễ khánh thành, động thổ xây dựng các di tích Phật giáo đều được tổ chức tiết kiệm, bảo đảm đúng các nghi lễ truyền thống, chú ý tuyên truyền nâng cao nhận thức, nâng cao văn hóa cho Phật tử, nhân dân đi lễ hội đầu Xuân 2014.

Trả lời các câu hỏi của các nhà báo liên quan đến công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động văn hóa trên đia bàn, bà Hoàng Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, về một số hiện tượng xấu còn tồn tại ở lễ hội như chen lấn, móc túi, cắm tiền lẻ, mê tín dị đoan sẽ được các cơ quan, ban, ngành triệt để khắc phục; năm 2014 không thu vé khi vào thăm các khu di tích; dịch vụ phục vụ du khách được quản lý và niêm yết giá, giám sát bởi các cơ quan chức năng của tỉnh. Các ki-ốt bán hàng rong, chụp ảnh... gây mất mỹ quan tại An Kỳ Sinh (dưới chân tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông) sẽ bị dẹp bỏ, trả lại cảnh quan cho khu vực tượng, tạo điểm dừng chân cho du khách. Tuy nhiên, dự kiến giá vé cáp treo sẽ tăng hơn so với năm 2013 từ 10-12%.

Trong dịp lễ khai hội Xuân Yên Tử năm nay, Ban Tổ chức Lễ hội đã đúc 75 chiếc trống đồng, bộ chữ 705 chữ Tâm, Phúc, Lộc có hình tượng đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông dát vàng nguyên chất và huy hiệu Phật Hoàng Trần Nhân Tông bằng đồng dát vàng.

(Theo Thanh Tra)



Có phản hồi đến “Trên 2,3 Triệu Du Khách Sẽ Trẩy Hội Xuân Yên Tử 2014 ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com