Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cắt giảm lễ hội Phật giáo kéo dài trong 15 ngày khi thừa nhận trên mạng xã hội ông đã sơ sót khi cho phép tổ chức lễ hội năm nay dẫn đến việc bùng phát covid ở nhiều chùa trên toàn quốc.

Trong suốt mùa lễ Pchum Ben, kéo dài từ ngày 22/9 đến 6/10, nhiều gia đình đến chùa dâng cúng Phật và tưởng nhớ cửu huyền thất tổ.

Campuchia đã hủy bỏ lễ hội vào năm 2020 vì đại dịch nhưng trước đó thủ tướng Hun Sen cho phép lễ hội tổ chức vào năm nay. Tuy nhiên, vì sự gia tăng dịch bệnh và tử vong, thủ tướng Hun Sen cho biết ông đã sai khi đã giảm bớt sự hạn chế.

“ Tôi đã sơ suất sau khi thấy việc giảm nhẹ covid và cho phép tổ chức lễ hội Pchum Ben và cho mọi người đến chùa cầu nguyện theo truyền thống chúng ta.” Thủ tướng hun Sen cho biết

“Chỉ trong ba ngày, số ca nhiễm đã tăng ở các chùa gần đó, làm cho tỷ lệ nhiễm bệnh tăng lên 400,500 đến 800 ca và tử vong là 20 ca mỗi ngày.” Ông cho biết

“Tôi sẽ hoàn toàn bị sốc nếu mọi người vẫn tiếp tục được cho phép đến chùa và truyền bệnh covid trở về nhà cho các thành viên trong gia đình.”


Theo ủy ban đặc biệt quốc gia về covid của Campuchia cho biết đã tiêm vaccine cho gần 13 triệu trong số 16 triệu dân, khoảng 81%, tỷ lệ tiêm vaccine covid cao nhất trong các nước Á Châu.

Trong số 32.6 triệu liều vaccine mà đất nước này mua hay nhận tài trợ, hơn 91% là từ Trung Hoa.

Các nhà sư cho đài RFA hôm thứ hai rằng các thành viên trong gia đình được phép mang vật phẩm đến chùa nhưng việc tụ tập công cộng bị hạn chế.

Mỗi nguôi chùa chỉ nhận thực phẩm cúng dường từ công chúng thông qua cửa vào nhưng công chúng không thể đi vào.

“Thất cả Phật tử nên hoan hỷ và hiểu cho vấn đề này. Chúng ta yêu cuộc sống và sức khỏe của mình. Vì thế, nếu bạn muốn làm công đức, chỉ nên đưa một hay hai người đến chùa thôi.” Thầy trụ trì cho biết.

“Các nhà sư sẽ sắp bàn tại cổng chùa cho công chúng để vật phẩm cúng dường. Chúng tôi không thể cho phép công chúng tụ tập trong suốt mùa lễ Pchum Ben”
Các nhà sư khác lo ngại việc ngăn cấm sẽ dẫn đến thiếu lương thực cho một vài chùa .

Thầy Yee Puthy cho biết chỉ chưa đến 20-30 người đến chùa Stung Meanchy để cúng dường trước khi bị ngăn cấm nhưng có đến 277 nhà sư và nhiều người khác sinh sống ở đây.

“Bằng cách không cho công chúng vào chùa và thực hành nghi lễ và phân chuyển đồ cúng, trong vài ngày chúng tôi không có đủ thực phẩm.”

Trụ trì một ngôi chùa ở miền Tây Bắc Siem Reap cho biết thầy đã lấy hết tiền tiết kiệm để chăm lo cho 30nhaf sư sống ở chùa vì họ nhận rất ít vật phẩm cúng dường vào năm nay và chùa ở vị trí bị phong tỏa.

Phát ngôn viên của bộ Tôn giáo tín ngưỡng cho biết vào hôm chủ nhật, bộ y tế đã lấy mẫu từ 975 nhà sư và sinh viên sống ở 150 ngôi chùa trong 154 ngôi chùa ở Phom Penh. Bộ y tế đã phát hiện có đến 141 nhà sư và sinh viên bị nhiễm covid trong bốn ngày đầu tiên của lễ Pchum Ben.

Cho đến thứ hai, Campuchia đã xác nhận 109,087 cha nhiễm covid và 2243 ca tử vong, theo thống kê của trung tâm nghiên cứu covid của đại học Johns Hopkins.

Campuchia hôm thứ hai dã thông báo họ sẽ tặng nước láng giềng Lào 200,000 liều vaccine Sinovac họ mua từ Trung Hoa.

Ngọc Hằng dịch

Theo RFA.ORG



Có phản hồi đến “Campuchia: Giảm Ngày Lễ Hội Phật Giáo Vì Bùng Phát Dịch Covid Ở Nhiều Chùa”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com